Thứ sáu, 19/04/2024 10:00 (GMT+7)

Hải Dương: Cụm CN xả nước thải bẩn vào đầm nuôi cá và lúa của dân

MTĐT -  Thứ ba, 15/05/2018 15:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân thôn Đồng Ngọ, xã Nam Đồng, TP Hải Dương bàng hoàng và bức xúc khi bờ bao của bà con đắp ngăn nước từ cụm công nghiệp Ba Hàng từ lâu nay đột nhiên bị phá.

Người dân thôn Đồng Ngọ, xã Nam Đồng, TP Hải Dương bàng hoàng khi bờ bao bị xẻ đôi, dòng nước thải đen đặc, mùi hôi khó chịu từ Cụm công nghiệp Ba Hàng tràn vào đầm, ao nuôi cá, cánh đồng lúa, ruộng trồng cỏ. Nước ô nhiễm làm chết cá, hại cây trồng, người dân không biết kêu ai.

 Nước thải đen đặc từ Cụm công nghiệp Ba Hàng xả vào đầm nuôi cá và lúa của người dân. Ảnh: Internet

Sáng 10/5, người dân thôn Đồng Ngọ, xã Nam Đồng, TP Hải Dương bàng hoàng và bức xúc khi bờ bao của bà con đắp ngăn nước từ cụm công nghiệp Ba Hàng từ lâu nay đột nhiên bị phá. Dòng nước đen đặc, mùi hôi khó chịu chảy thẳng vào đầm, ao nuôi cá của người dân trong thôn, làm chết nhiều cá giống. Toàn bộ khu cánh đồng lúa rộng trên 26 mẫu của thôn đang trong thời kỳ ngậm sữa bị nguồn nước làm ô nhiễm, có bị úa và không thể cho cá ăn.

Bà Nguyễn Thị Thơm (có diện tích 340m 2  ao đang nuôi cá giống diêu hồng); ông Nguyễn Tiến Vũ (có diện tích 1.400 m 2  ao nuôi cá diêu hồng thương phẩm) bức xúc: “Nước bẩn tràn vào ao làm cá nổi nhao nhác và chết nhiều. Toàn bộ đàn cá hàng chục vạn con chúng tôi nuôi gột để đưa ra sông Thái Bình nuôi lồng. Mặc dù đã sử dụng giải pháp phun nước để tăng ô xi, đàn cá vẫn nổi đầu, tìm nguồn nước sạch để thở. Chúng tôi rất lo vì hàng trăm triệu đồng tiền cá giống có thể bị mất”.

 Bà Nguyễn Thị Thơm buồn nản đi nhặt cá chết. Ảnh: Internet

Ông Nguyễn Xuân Hiếu (có 1.800 m 2  ao đang nuôi cá thương phẩm) tỏ ra lo lắng. Gia
đình ông Hiếu cùng gia đình ông Thế đấu thầu 3.960 m 2  đầm để nuôi cá, nước bẩn xả trực tiếp vào đầm, bùn bẩn và váng bẩn tràn ngập. “Để tiếp tục nuôi cá, chúng tôi phải hút toàn bộ bùn bẩn, nước ô nhiễm của đầm, ao nuôi cá, thau rửa toàn bộ rất tốn kém, mất thời gian. Ai sẽ trả tiền cho chúng tôi nạo vét bùn bẩn, cải tạo cả đầm và ao?” - ông Hiếu phân trần.

Những con cá giống diêu hồng chết dần. Ảnh: Internet

Các hộ cấy lúa và trồng cỏ với tổng diện tích 25,6 mẫu cũng hết sức lo lắng khi nguồn nước ô nhiễm có hóa chất độc hại, lúa sẽ giảm năng suất và không còn là lúa sạch. Cỏ bị ô nhiễm không thể cho cá ăn. Những thiệt hại về kinh tế của người dân liệu doanh nghiệp có chịu.

Theo thông tin được biết thì nguồn nước xả thải thuộc Cụm công nghiệp Ba Hàng, mà trực tiếp từ nhà máy giấy Long Hưng, nhà máy sản xuất than hoạt tính, nhà máy chế biến nhựa… Là các doanh nghiệp thuê đất đai, nhà xưởng của Công ty Thương mại - Vận tải Thành Đạt.
Người dân đã có đơn gửi UBND xã sở tại, yêu cầu xã can thiệp, giải quyết. Xã có công văn tới các doanh nghiệp làm ô nhiễm môi trường thôn Đồng Ngọ và người dân bị hại tới

UBND xã để giải quyết. Tuy nhiên các doanh nghiệp không tới làm việc, không gặp gỡ người dân, nên nhân dân hết sức bức xúc. Bà con cho rằng, đây là sự xem thường của doanh nghiệp với người dân. Doanh nghiệp tùy tiện cho máy xúc ra xúc bờ bao, tháo nước bẩn vào đầm, ao nuôi cá, khi xảy ra hậu quả xấu không dám đương đầu để giải
quyết là không thể chấp nhận.

Ông Nguyễn Xuân Đãng, Trưởng thôn Đồng Ngọ cho biết: Cánh đồng thôn Đồng Ngọ từ lâu nay là cánh đồng sạch, chuyên trồng lúa chất lượng cao và trồng cỏ để chăn nuôi cá.

Khu đầm trũng ven đê và các ao trong thôn được gần chục hộ dân cải tạo nuôi cá. Chủ yếu ương cá giống để phục vụ nuôi cá lồng bè trên sông Thái Bình. Việc Cụm công nghiệp Ba Hàng xả thải nước bẩn vào khu vực trồng lúa, nuôi cá của nhân dân trong thôn là không thể chấp nhận. Chúng tôi yêu cầu các nhà chức trách, các cơ quan chức năng vào cuộc. Cần kiểm tra toàn bộ quy trình thuê đất, sản xuất kinh doanh có đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt kiểm tra quy trình xả thải ra môi trường, đánh giá về tác hại của nước thải của các doanh nghiệp cũng như việc quy trách nhiệm, bồi hoàn cho những thiệt hại của các hộ nuôi thủy sản, trồng lúa, trồng cỏ trong thôn đền bù cho việc phải cải tạo, thau rửa ô nhiễm cho khu vực bị nước thải bẩn thải ra trong những ngày qua.

Phía sau là Cụm công nghiệp Ba Hàng, nơi có nguồn nước ô nhiễm. Ảnh: Internet

UBND TP Hải Dương, Sở Tài nguyên & Môi trường, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Hải Dương) cần sớm vào cuộc, kiểm tra việc xử lý nước thải, quy trình xả thải của các doanh nghiệp ở đây. Quy trách nhiệm, xử lý nghiêm các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Kiểm tra doanh nghiệp Thành Đạt quản lý đất đai, cho các doanh nghiệp khác thuê lại mặt bằng sản xuất có đúng quy định của pháp luật, quy rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc xả thải tùy tiện, gây ô nhiễm môi trường với toàn bộ diện tích lúa, diện tích trồng cỏ, ao, đầm nuôi cá, đền bù thiệt hại cho người dân.

Hồng Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Cụm CN xả nước thải bẩn vào đầm nuôi cá và lúa của dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?