Thứ sáu, 29/03/2024 22:42 (GMT+7)

Gia Lai: Xẻ thịt đất đồi để làm đường!

Mai Trung -  Thứ hai, 12/11/2018 08:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các công ty móc nối với người dân để xẻ thịt đất đồi nhưng chính quyền địa phương bảo không thấy?!

Dự án làm đường liên huyện: Chư Păh – Ia Grai – Đức Cơ – Chư Prông (tỉnh Gia Lai), có lý trình Km0 +0,00 – Km 114+ 0,00, thuộc gói thầu số 8: Km0 +0,00 – Km23 + 375,71, do các nhà thầu liên doanh gồm: Công ty cổ phần tập đoàn Hà Mỹ Hưng – Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Vạn Tường - Công ty tập đoàn Quang Phúc  thi công.

Ngày 1/11, nhận được nguồn tin một số đối tượng khác ngang nhiên xẻ đất, buôn bán với nhau để xây dựng công trình đường liên huyện, phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử đã vào hiện trường ở xã Ia Nhin (huyện Chư Păh) để tìm hiểu.

Một trong nhiều điểm bị khai thác đất ở xã Ia Nhin

Dọc đường, rất nhiều xe chở đất không được che chắn, lộ rõ phần ngọn nhô lên khỏi thùng, bụi bay mù mịt. Tại điểm khai thác, vị trí mỏ đất nằm trên một ngọn đồi, có đến 2 chiếc máy múc cùng với 3 chiếc xe tải đang khẩn trương lấy đất chở về đổ đường.

Được biết trước đó trong buổi kiểm tra liên ngành ngày 29/10 gồm ông Nguyễn Văn Bắc; ông Trương Minh Phú (Phòng TN&MT huyện Chư Păh) cùng với Chủ tịch UBND xã Ia Nhin - bà Võ Hoàng Đan Thanh, đã xác định rõ điểm số 1 tại thôn 7 của xã Ia Nhin có dấu hiệu khai thác đất san lấp và phía dưới có 2 máy nổ (máy hút cát) không hoạt động. Bên cạnh đó, tại điểm số 2 có một máy múc đã múc đất lên và chuẩn bị đổ đi nơi khác nhưng lại vẫn “không hoạt động”, điểm này sau đó được xác định là của ông Nguyễn Văn Sinh.

Từ đó, đoàn liên ngành đã lập biên bản và bàn giao cho xã Ia Nhin quản lý hiện trạng gồm một máy múc và mời tổ chức, cá nhân múc đất đến làm việc và xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Trong biên bản không thể hiện khối lượng đất khai thác trái phép.

Máy móc được huy động để khai thác tối đa

Tuy nhiên, theo ghi nhận sáng ngày 1/11, khi phóng viên chạy từ ủy ban xã vào điểm khai thác đất trái phép số 2 như trong biên bản ngày 29/10 thì bắt gặp rất nhiều xe ô tô vào ra liên tục để chở đất.

Trả lời qua điện thoại ông Nay Kiên - Phó Chủ tịch huyện Chư Păh (Gia Lai) khẳng định: “Ở trong ấy (thôn 7 xã Ia Nhin) không có mỏ nào được cấp phép”.

Làm việc với bà Võ Hoàng Đan Thanh – Chủ tịch UBND xã Ia Nhin - bà xác nhận có sự việc khai thác đất không đúng quy định ở trên. Xã cũng đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 04/BB-VPHC và Quyết định xử phạt hành chính số 154/QĐ-UBND do Chủ tịch Thanh ký đều thể hiện ngày 1/11/2018. Người bị xử phạt là ông Nguyễn Văn Sinh (trú tại làng Bồ, xã Ia Yok, huyện Ia Grai-Gia Lai)  với số tiền 5 triệu đồng.

Bà Võ Hoàng Đan Thanh phân trần: “Căn cứ theo luật khoáng sản thì đất vẫn nằm trong khoáng sản cho nên phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép khai thác. Chúng tôi đã yêu cầu anh Sinh không được vận chuyển”.

Ông Hoàng Văn Cường thôn trưởng thôn Ia Sik-xã Ia Nhin lại cho biết: “Tôi có hỏi cấp trên về tình hình xe họ chạy như thế nào, thì Chủ tịch xã nói là người ta đầy đủ giấy tờ để người ta làm. Về phía thôn, tôi cũng có yêu cầu với nhà thầu là phải tưới đường để tránh bụi bặm vì dân người ta cũng kêu rồi. Hiện có 6 chiếc xe, mỗi chiếc chạy một ngày 8 chuyến nên con đường trong thôn oằn mình với 48 chuyến xe chở đất mỗi ngày. Mỗi lần xe chở có khả năng vượt thùng và không có che chắn. Đến nay, đã chở được khoảng 10 ngày rồi!”.

Con đường liên huyện được thi công bằng đất khai thác trộm

Sự quản lý lỏng lẻo hay tiếp tay của chính quyền địa phương, ban ngành chức năng để các công ty móc nối với người dân “xẻ thịt đất đồi” làm công trình trái quy định pháp luật? Rất nhiều xe chở đất, máy múc vẫn ngang nhiên hoành hành với khối lượng và quy mô cực lớn, còn đoàn kiểm tra mỗi lần đi đều không thấy hoạt động? Các câu hỏi này có lẽ dành cho lãnh đạo huyện Chư Păh trả lời với công luận (!)        

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Xẻ thịt đất đồi để làm đường!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới