Thứ năm, 28/03/2024 15:29 (GMT+7)

Gia Lai: Hàng xóm bất chấp lấn chiếm đất để xây nhà

TUỲ PHONG - A LỰC -  Thứ bảy, 22/09/2018 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tòa soạn Môi trường và Đô thị VN điện tử nhận được đơn của bà Trần Thị Bích Dung (Hòa Tín, TT. Nhơn Hòa, Chư Pưh, Gia Lai) phản ánh việc đất của bà bị hàng xóm lấn chiếm và xây dựng nhà trái phép.

Theo phản ánh của bà Trần Thị Bích Dung, vào năm 2004, gia đình bà có mua đấu giá một lô đất ở có diện tích 129m2 tại địa phương. Lô đất trên giáp với đất của ông Huỳnh Thiện Hùng (thôn Hòa Tín, TT. Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, Gia Lai). Quá trình sinh sống, cả hai gia đình đều không hề có mâu thuẫn hay xích mích gì.   

Vào đầu tháng 5/2018, gia đình ông Hùng tiến hành xây dựng nhà, dự kiến đến ba tầng. Đến ngày 15/5/2018, sau khi phát hiện ông Hùng xây dựng lấn chiếm sang phần đất nhà mình, bà Dung đã nhắc nhở, yêu cầu ông này không được tiếp tục vi phạm.

Tuy nhiên, ông Hùng đã bỏ ngoài tai những lời nói trên nên buộc lòng bà Dung phải làm đơn phản ánh đến các cấp có thẩm quyền để nhờ phân xử.

Nhận được đơn, các cơ quan chức năng địa phương đã đến kiểm tra, đo đạc thì thấy, công trình đang xây dựng của ông Hùng có bề ngang phần móng lớn hơn so với những con số thể hiện trên bìa đỏ cũng như giấy phép xây dựng là 15 cm. Trong khi đó, bề ngang đất của bà Dung bị hụt 20cm so với số liệu ghi trên bìa đỏ.

Vào ngày 19/7/2018, UBND thị trấn Nhơn Hòa đã tiến hành buổi hòa giải giữa các bên. Tại đây, để giữ tình làng nghĩa xóm, bà Dung đã đồng ý cho ông Hùng giữ nguyên phần móng nhà nhưng quá trình xây tường và trụ cũng như đổ mê sau này phải trả lại 12cm đã lấn chiếm.

Tuy nhiên, theo bà Dung, sau buổi hòa giải, ông Hùng chẳng những không chấp hành mà vẫn cứ tiếp tục vi phạm. Cụ thể, khi đổ mê tầng một, ông Hùng vẫn tiếp tục thi công y theo phần móng đã lấn chiếm. Quá bức xúc trước việc làm của ông Hùng, gia đình bà Dung lại tiếp tục làm đơn kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền.

Theo bà Dung, gia đình bà mua đất đấu giá của Nhà nước nên diện tích ghi trên bìa đỏ và hiện trạng đều là 129m2. Việc ông Hùng tự ý lấn chiếm đã khiến gia đình bà hết sức bức xúc.

Đó là chưa kể việc ông Hùng mới thi công đổ mê tầng một nhưng đã làm cho tường nhà bà bị nứt và khi trời mưa thì bị dột. Điều này khiến bà Dung hết sức lo lắng bởi trong nhà có 5 con người sinh sống cũng như có chứa nhiều hàng hóa đắt tiền.

"Ông Hùng mới đổ mê tầng một nhưng nhà tôi đã bị nứt lớn. Nếu ông ta xây lên đến tầng ba thì chẳng biết sẽ còn nguy hiểm đến mức nào. Tôi không hiểu nổi, sai phạm đã rõ như ban ngày nhưng các cơ quan chức năng huyện Chư Pưh vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn nào", bà Dung lo lắng nói.

Phần thi công xây dựng lấn chiếm của gia đình ông Hùng.

Ngày 20/8/2018, ông Lê Quang Thái - Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh ra Quyết định số 24/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính số tiền 15 triệu đồng đối với ông Hùng về hành vi xây dựng nhà sai nội dung so với giấy phép xây dựng; buộc ông Hùng phải tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm vượt quá nội dung giấy phép xây dựng đã cấp trong thời hạn 15 ngày.

Theo bà Dung, đến nay đã quá thời hạn theo Quyết định xử phạt song ông Hùng vẫn không chịu khắc phục là trả lại phần đất đã lấn chiếm cho gia đình.

Nhà ông Hùng đã đổ mê tầng 1.
Bà Dung cho biết nhà của bà bị nứt và dột, gây nguy hiểm cho tính mạng 5 người cũng như đồ đạc bên trong.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Dương - Chủ tịch UBND thị trấn Nhơn Hòa cho biết: Ông Hùng đã chấp hành nộp phạt số tiền vi phạm 15 triệu đồng nhưng vẫn chưa chịu tháo dỡ để hoàn trả mặt bằng lại cho bà Dung.

Theo ông Dương, bà Dung vì muốn giữ tình làng nghĩa xóm nên đã tạo điều kiện để ông Hùng tiếp tục xây dựng nhà nhưng ông Hùng vẫn không hợp tác.

Trước việc ông Hùng vẫn thi công “bất chấp” trên phần đất lấn chiếm, cơ quan chức năng cần có biện pháp cụ thể để ngăn chặn và cưỡng chế hành vi này.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Hàng xóm bất chấp lấn chiếm đất để xây nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.