Thứ năm, 28/03/2024 17:03 (GMT+7)

CTCP Bia–Rượu–Nước giải khát Habeco xả thải: Có đùn đẩy trách nhiệm?

Trang Triệu - Phan Ngân -  Thứ hai, 13/08/2018 15:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước thải của nhà máy xả vào hệ thống kênh mương của xã Tiền Phong, sau đó xả vào sông Thiếp, ranh giới giữa 2 huyện.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân phản ánh về việc cống xả tại khu vực Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Habeco (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội) có bọt trắng và mùi hôi, cột khói xuất hiện màu đen, thi thoảng có mùi khó chịu.

Sau buổi làm việc với UBND huyện Mê Linh, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết: “Công ty CP Bao bì Habeco có thuộc diện phải lập Đề án BVMT đơn giản?”.

Nước xả ra từ Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Habeco có màu vàng kèm theo bọt.

Như đã thông tin, đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường Mê Linh chia sẻ: Vị trí mà PV ghi nhận thuộc địa phận của huyện Đông Anh, giáp ranh với huyện Mê Linh.

Để rộng đường dư luận, ngay sau buổi làm việc với UBND huyện Mê Linh, PV đã liên hệ với UBND huyện Đông Anh. Sau khi xác định vị trí, cán bộ môi trường huyện Đông Anh cho biết, vị trí của Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Habeco thuộc địa phận của huyện Mê Linh, còn phần ống nước xả ra kênh mương thì thuộc địa phận của huyện Đông Anh.

Ngày 7/8, UBND huyện Đông Anh đã có văn bản trả lời tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về nội dung phản ánh. Theo đó, ông Nguyễn Xuân Linh (Phó Chủ tịch huyện Đông Anh) cho biết, sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Đông Anh đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Đại Mạch kiểm tra, rà soát tình trạng xả nước thải tại khu vực giáp ranh giữa huyện Đông Anh và huyện Mê Linh.

UBND huyện Đông Anh trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Theo đó, kết quả kiểm tra cho thấy khu vực Nhà máy Bia – Rượu – Nước giải khát Habeco nằm trên địa bàn xã Tiền Phong, tiếp giáp với xã Đại Mạch, huyện Đông Anh. Nước thải của nhà máy xả vào hệ thống kênh mương của xã Tiền Phong, sau đó xả vào sông Thiếp, ranh giới giữa 2 huyện.

Ngày 25/7, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh kiểm tra cống xả của nhà máy, nước xả vẫn bình thường, bằng trực quan cho thấy nước thải tại hệ thống kênh mương và sông Thiếp chưa phát hiện dấu hiệu ô nhiễm (nước thải không có mùi hôi, cá vẫn sống và bơi lội bình thường).

Ông Linh cũng cho hay, để kiểm soát, đảm bảo không xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nước tại khu vực trên, UBND huyện Đông Anh đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện và UBND xã Đại Mạch tăng cường kiểm tra, phát hiện và thông tin đến các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 23/7, PV đã đến đặt lịch làm việc với UBND huyện Mê Linh lần hai để xác minh việc nhà máy Bia – Rượu – Nước giải khát Habeco (Mê Linh) xả thải gây ô nhiễm. Chánh văn phòng huyện Mê Linh cũng cho biết, Chủ tịch huyện đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời.

Tuy nhiên, sau gần một tháng trôi qua vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía UBND huyện Mê Linh. PV đã liên hệ với các lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh, thế nhưng thứ PV nhận đươc chỉ là sự "đùn đẩy".

Ngày 6/8, trao đổi nhanh với PV, ông Trần Văn Minh (Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh) thông tin: “Chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản, tôi cũng không có quyền phát ngôn trả lời báo chí, mà chỉ có thể cung cấp văn bản mà PV yêu cầu”.

Tiếp đó, PV đã liên hệ với ông Phạm Minh Giáp (Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh), ông Giáp cho biết đã chỉ đạo cho Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường là ông Trần Văn Minh trả lời.

Ngày 13/8, ông Trần Văn Minh cho hay: “Nội dung này tôi sẽ trả lời bằng văn bản, còn thắc mắc gì thì liên hệ với chỗ bà Phan Thị Bích Liên (Chuyên viên môi trường – Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh) để thông tin thêm”.

Như vậy, sau gần 2 tháng trôi qua từ khi Môi trường và Đô thị nhận được phản ánh của người dân về việc nhà máy Bia – Rượu – Nước giải khát Habeco (Mê Linh) xả thải gây ô nhiễm và hơn gần 1 tháng đặt lịch với UBND huyện Mê Linh. Đến nay PV vẫn chưa nhận được câu trả lời thích đáng.

Liệu nhà máy Bia – Rượu – Nước giải khát Habeco (Mê Linh) có hoàn thành trách nhiệm bảo vệ môi trường hay không? UBND huyện Mê Linh có đang thờ ơ với nội dung phản ánh của người dân?

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh sẽ có câu trả lời ra sao, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết CTCP Bia–Rượu–Nước giải khát Habeco xả thải: Có đùn đẩy trách nhiệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.