Thứ sáu, 29/03/2024 19:28 (GMT+7)

Công ty rau sạch Sông Hồng bị ‘tố’ xử lý rác thải gây ô nhiễm

ĐÀO SƠN -  Thứ năm, 12/10/2017 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây Môi trường & Đô thị Việt Nam nhận được đơn thư của người dân xã Đông Lỗ (Ứng Hòa, Hà Nội) ‘tố’ doanh nghiệp xử lý rác thải không đúng quy trình gây ô nhiễm.

Doanh nghiệp xử lý rác thải gây ô nhiễm?

Theo như nội dung trong đơn thư của người dân xã Đông Lỗ (huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) gửi tới tòa soạn được biết: Năm 2010, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án khu xử lý, chôn lấp rác thải Đồng Giơ (nằm trên địa bàn xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa) cách thôn Ngọc Trục khoảng 500m.

Đơn kêu cứu của người dân tới các cơ quan chức năng nhờ giải quyết

Theo đó, dự án khu xử lý rác thải Đồng Giơ do UBND huyện Ứng Hòa chủ đầu tư dự án, dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 là chôn lấp rác thải; giai đoạn tiếp theo là xây dựng nhà máy xử lý rác thải.

Đầu năm 2017, Ban quản lý bãi rác Đồng Giơ (thuộc UBND huyện Ứng Hòa) đã ký hợp đồng với công ty Cổ phần đầu tư phát triển rau sạch Sông Hồng, để doanh nghiệp này trực tiếp thu gom và xử lý rác thải.

Tuy nhiên, người dân cho rằng, doanh nghiệp này đã không thực hiện nghiêm túc quy trình xây dựng và vận hành bãi chôn lấp rác, gây ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân sinh sống cạnh đó.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, ngày 3/10/2017, PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã buổi thực tế tại địa phương diễn ra tình trạng này.

Theo ghi nhận, bãi thu gom và xử lý rác Đồng Giơ, cách thôn Ngọc Trục (thuộc xã Đông Lỗ) chừng 700m, cách trường mầm non Đông Lỗ B chừng gần 1km. Khu thu gom và sử lý này, nằm ở giữa cách đồng, cạnh với đường vào thôn Ngọc Trục, cạnh đó là một số trang trại chăn nuôi của một số hộ dân trong xã này.

Hố lấp rác thải nước của bãi chôn lấp Đồng Giơ có màu đen bốc mùi hôi thối 

 Qua tiếp xúc với người dân sống gần khu vực bãi rác Đồng Giơ, đa phần ý kiến cho rằng khu chôn lấp và xử lý rác không đạt tiêu chuẩn theo quy định, từ khoảng cách với khu dân cư cho đến việc quy trình thu gom xử lý rác đều không đúng quy trình.

Chia sẻ với PV, ông Phạm Xuân Chiêm (67 tuổi, thôn Ngọc Trục, Đông Lỗ – hiện là tổ phó tự quản môi trường thôn) cho biết: “Từ trước năm 2010 đã có dự án về bãi chôn lấp rác này, tuy nhiên chỉ có xã mới biết, còn người dân thôn chúng tôi không một ai được biết!

Vì bãi rác đặt quá gần với khu dân cư của thôn, đơn vị thu gom xử lý lại không đúng quy trình, nên gây ra ô nhiễm không khí, nước.

Thứ nhất là, khu chôn lấp chỉ cách thôn Ngọc Trục này khoảng 500m; thứ hai đơn vị thu gom (Công ty CPĐTPT rau sạch Sông Hồng – PV) ngay từ khâu vận chuyển đã không đúng quy định, xe vận chuyển không phải là xe chuyên dụng mà chỉ là xe tải bình thường, khi chở rác chỉ che bạt mà cũng không được kín; Cuối cùng là khâu chôn lấp không không đạt tiêu chuẩn.

Chính vì chôn lấp, vận chuyển không đúng quy trình, nước từ rác thải rỉ ra ngoài, không khí thì nồng nặc mùi hôi thối không thể chịu nổi, nhất là khi nắng nóng.

Cũng vì rác thải không được chôn lấp đảm bảo an toàn, nên từ ngày có bãi rác, ruồi nhặng nhiều khủng khiếp. Những hộ dân sống xung quan đây đang chịu ảnh hưởng rất nhiều, đến bữa ăn ruồi nhặng bay cả đàn xà vào mâm cơm, hỏi rằng ai còn giám ăn”.

Những đống rác thải ngổn ngang bên trong khu chôn lấp rác thải Đồng Giơ tại xã Đông Lỗ, do công ty CP ĐTPT rau sạch Sông Hồng đảm nhiệm xử lý.

 Ô nhiễm khiến học sinh phải nghỉ học?

Theo ý kiến của một số người dân xã Đông Lỗ, do bãi rác đặt quá gần khu dân cư, quy trình thu gom và chôn lấp không đúng tiêu chuẩn, vì vậy đã và đang gây xáo trộn đến đời sống người dân nới đây.

Không chỉ gần khu dân cư mà cách bãi rác không xa là trường mần non, nơi đang có hàng trăm trẻ nhỏ đến lớp mỗi ngày.

 Ông Phạm Quốc Việt (62 tuổi, thôn Ngọc Trục) bức xúc cho biết: “Bãi rác Đồng Giơ không chỉ làm ảnh hưởng đến đời sống người dân hai thôn Ngọc Trục và Nhân Trai (cùng trong xã Đông Lỗ) mà nó còn đang làm ảnh hưởng đến hàng trăm cháu nhỏ đang học tại trường mầm non Đông Lỗ B, cách đó chưa đầy 1km. Tôi cũng đã nhiều tuổi rồi, có bị ảnh hưởng môi trường ô nhiễm, chết sớm thì cũng đành. Còn thế hệ con cháu tôi, mà bị ảnh hưởng ô nhiễm mới là điều đau đớn! Các cháu mới độ mấy tuổi, còn cả tương lai phía trước mà lại bị ảnh hưởng thế này thì còn đâu là tương lai nữa!"

Người dân hai thôn (Nhân Trai, Ngọc Trục) đã nhiều lần có đơn kiến nghị gửi chính quyền và các cơ quan chức năng nhưng đâu đã được giải quyết triệt để. Cứ tình trạng ô nhiễm từ bãi rác thế này thì chúng tôi sao mà yên ổn làm ăn sinh sống được?

Chúng tôi mong rằng cơ quan chức năng sớm giải quyết vấn đề này! Mong muốn của tôi và nhiều hộ gia đình ở đây là di dời bãi chôn lấp rác này ra xa dân cư hơn nữa. Khâu chôn lấp, xử lý và vận chuyển rác cũng phải đảm bảo đúng quy trình để khỏi gây ô nhiễm”.

Cũng theo thông tin của người dân, vì bãi chôn lấp và xử lý rác gần trường mần non Đông Lỗ B, bốc mùi hôi thối nên rất nhiều phụ huynh có con em đang theo học tại đây đã không cho đến lớp.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với phía nhà trường. Theo chia sẻ của vị hiệu phó trường Mần non Đông Lỗ B: “Hai ngày nay rất nhiều cháu không đến lớp, theo ý kiến các bậc phụ huynh cho biết, vì bãi chôn lấp rác gây ô nhiễm, lại ở quá gần trường nên họ không cho con mình đến lớp.

Có những thời điểm nắng nóng, gió theo hướng về phía trường cũng thấy có mùi hôi thối từ bãi rác. Chúng tôi cũng đã báo cáo việc này lên UBND xã, xã cũng đã sang trường để nắm bắt tình hình”.

Trước những phản ảnh của người dân và tình trạng khu chôn lấp và xử lý rác Đồng Giơ, PV Môi trường & Đô thị Việt Nam, đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Ngọc Tựa - Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ trao đổi với phóng viên 

 Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Tựa (Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ) cho biết: “Bãi chôn lấp và xử lý rác thải Đồng Giơ được UBND TP Hà Nội phê duyệt, đầu năm 2013 đi vào hoạt động. Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Ứng Hòa, diện tích là khoảng 2000m2, với tổng đầu tư là 50 tỷ đồng, trên đất 5% do xã hiến.

Dự án khu chôn lấp và xử lý rác thải chia làm hai giai đoạn, giai đoạn một chôn lấp rác thải, giai đoạn 2 mở rộng diện tích xây dựng nhà máy xử lý rác thải. Sau khi đi vào hoạt động UBND huyện đã ký hợp đồng với cty CPĐTPT Rau Sạch Sông Hồng về khâu thu gom và xử lý rác thải.

Thời gian đầu do lượng rác thải quá lơn nên khâu xử lý cũng gặp lỗi, sau đó đã được khắc phục. Về tình trạng tác động gây ô nhiễm, thì phải có cơ quan chức năng đánh giá bằng các biện pháp kỹ thuật mới khẳng định được mức độ thế nào.

Tuy nhiên, cũng có lúc nước từ rác rò rỉ ra bên ngoài là có. Vấn đề xử lý như thế nào là ở cấp huyện, chúng tôi không có thẩm quyền. UBND xã cũng đã nhận được kiến nghị của người dân về việc này, nguyện vọng của họ là muốn chuyển bãi rác ra xa hơn, xã cũng đã kiến nghị việc này lên cấp huyện”.

Để hiểu rõ hơn về quy trình thu gom và xử lý rác thải như thế nào của phía doanh nghiệp, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với cán bộ quản lý khu xử lý, chôn lấp bãi rác Đồng Giơ.

Tuy nhiên, khi PV liên hệ với ông Khoa - Đội trưởng khu xử lý bãi rác thì được vị này cho biết, các anh cứ liên hệ với ban quản lý của huyện (huyện Ứng Hoà-PV) hoặc lên trên công ty.

Tiếp đó Pv đã lên trụ sở công ty CP ĐTPT rau sạch Sông Hồng để liên hệ làm việc, tiếp nhận liên hệ nữ cán bộ văn phòng của công ty này cho biết, sẽ báo lại với lãnh đạo sẽ trả lời sau.

Tuy nhiên, đã gần 10 kể từ khi liên hệ phía cty CP ĐTPT rau sạch Sông Hồng không có bất cứ thông tin phản hồi nào.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này tới độc gia

Bạn đang đọc bài viết Công ty rau sạch Sông Hồng bị ‘tố’ xử lý rác thải gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới