Thứ sáu, 29/03/2024 17:55 (GMT+7)

“Chữ tình” trong một bản án gia đình

MTĐT -  Thứ năm, 12/10/2017 11:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vì lương tâm con người thôi thúc, nguyên đơn Nguyễn Đình Đồng đã không kháng cáo và bản án số 16/2017 của TAND thị xã Từ Sơn có hiệu lực pháp luật.

Theo nội dung từ ông Nguyễn Đình Đồng gửi tới tòa soạn trình bày: Ông là nguyên đơn trong một vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất nông nghiệp xảy ra tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Đơn khởi kiện thể hiện: Ông Đồng là con trai duy nhất trong một gia đình có 4 người con. Từ những năm 1977 (Thời điểm ông lấy vợ, có đăng ký kết hôn-PV), vợ chồng ông đã xác lập quyền sở hữu tài sản (nhà đất) chung một hộ gia đình với bố mẹ.

Gia đình ông Đồng (Do có từ 2 nhân khẩu trở lên-PV) thuộc đối tượng được giao đất nông nghiệp canh tác (có giấy xác nhận của xã Phù Chẩn). Các diện tích đất được giao khoảng 1.170 m2 (gồm: Xứ Đồng Dộc cũ 144 m2, Xứ Đồng Đường ngái 270 m2, Xứ Đồng Cũi 756 m2. Các diện tích đất đều có tên trong sổ địa chính, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Đình Đồng

Bố mẹ ông Đồng qua đời năm 1995 và 1997 (Không để lại di chúc; Là loại đất không được để thừa kế theo Đ76 Luật đất đại 1993; Các người con không ai đủ tiêu chuẩn được nhấn thừa kế theo Đ 740 Bộ luật dân sự 1995; Do không có giấy tờ hợp pháp nên không thể chuyển quyền được theo Đ30 Luật đất đai 1993 và Đ 693 Bộ luật dân sự 1995-PV).

Là con trai duy nhất trong gia đình, vợ chồng ông đứng ra tổ chức tang lễ cho bố mẹ. Vào thời điểm đó, do hai vợ chồng ông Đồng đều đang tại ngũ, nên ông có lập giấy giao nhận để gia đình hai chị gái (Nguyễn Thị Đương và Nguyễn Thị Đường) canh tác ruộng đất của bố mẹ.

Thời điểm đó họ đã thỏa thuận với nhau là khi nào vợ chồng ông cần thì 2 chị phải trả (Giấy tờ đó chứng minh: Trên thực tế vợ chồng ông không bỏ ruộng mà còn phải gửi nhờ bà Đường đóng khoản thuế do 2 cụ để lại).

Tuy nhiên, khi cần đến ruộng đất, vợ chồng ông Đồng (Có đơn gửi chính quyền và thư tay gửi đến 2 bà-PV) yêu cầu 2 chị gái trả lại nhưng không được chấp nhận. Cực chẳng đã, ông phải gửi đơn lên TAND thị xã Từ Sơn, yêu cầu giải quyết theo pháp luật.

Ngày 23/8/2017, TAND thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn Nguyễn Đình Đồng và 4 bị đơn Nguyễn Thị Đương, Nguyễn Tiến Hợp (chồng bà Đương), Nguyễn Thị Đường, Hoàng Bá Nam (chồng bà Đường).

Nguyên đơn yêu cầu bị đơn Đương và Hợp trả 309,7 m2 thửa số 18, đất ruộng tại Xứ Đồng Cũi; bị đơn Đường và Nam trả cho nguyên đơn diện tích ruộng tại Xứ Đồng Cũi thửa số 18, diện tích 271 m2(Tòa án xem xét cho vợ chồng Ông được hưởng số tiền trả cho hộ gia đình Ông Dương) tổng số tiền nhà nước đền bù đất cho gia đình là hơn 275 triệu đồng (Theo đơn khởi kiện).

Tại tòa, các đương sự thừa nhận, diện tích đất nông nghiệp đang tranh chấp là tiêu chuẩn của Nhà nước giao cho cụ Nguyễn Đình Dương và Lê Thị Đón (bố mẹ nguyên đơn và bị đơn).

Bản án số 16/2017/DSST của TAND thị xã Từ Sơn cũng thể hiện rõ nội dung: “Sau khi giao ruộng cho 2 cụ, bà Nguyễn Thị Đương và Nguyễn Thị Đường là con gái quản lý sử dụng (Trên thực tế, nhưng không chứng minh được tính hợp pháp-PV); UBND xã Phù Chẩn đã kiểm tra hồ sơn lưu trữ được lưu trữ tại xã cho thấy không có hồ sơ văn bản nào liên quan đến việc giao diện tích đất nông nghiệp trên cho bà Đương và bà Đường, mà diện tích trên thuộc tiêu chuẩn của cụ Dương và cụ Đón”. Vậy 2 bà đã quản lý (chiếm hữu) số ruộng đất trái pháp luật của hộ gia đình 2 cụ Dương và Đón mà vợ chồng ông Đồng là thành viên.

Bản án số 16/2017/DSST của TAND thị xã Từ Sơn

Căn cứ Nghị 64/CP ngày 27/9/1993 về giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, việc giao đất cho 2 cụ Dương và Đón là giao đất cho hộ gia đình (Điều 1). Vợ chồng ông Đông là thành viên trong gia đình đó, nên cũng có quyền lợi nhất định đối với diện tích đất nông nghiệp nói trên. Do vậy, yêu cầu nguyên đơn Nguyễn Đình Đông là hoàn toàn hợp tình, hợp lý (Ông Đồng đề nghị được áp dụng theo Đ.76 Luật đất đai 1993 và 744 Bộ luật dân sự 1995 và theo Phong tục tập quán theo Đ.8 Bộ luật dân sự 2015 ).

Thế nhưng, TAND thị xã Từ Sơn lại cho rằng, diện tích 2 cụ được giao là theo tiêu chuẩn nhân khẩu của 2 cụ. Ngặt nỗi, Nghị định 64 chỉ quy định Nhà nước giao đất cho hộ gia đình và cá nhân. Chẳng lẽ, vợ chồng cụ Nguyễn Đình Dương và Lê Thị Đón là các cá nhân, hay nhân khẩu được giao đất riêng cho từng người (như Tòa nhận định) nên việc Nhà nước giao đất cho hai nhân khẩu này một cách riêng biệt mà không hề đoái hoài đến 2 cụ đang có bao nhiêu người con sinh sống trong gia đình?!.

Đây là cách hiểu luật riêng có của Thẩm phán. Đồng thời tại các Biên bản hòa giải ngày 19/5 và 11/7/2017 và đề nghị trước phiên tòa xét xử ngày 23/82/2016, nguyên đơn đã thay đổi yều cầu của minh là: Đề nghị trả ruộng đất cho 2 cụ Dương và Đón, nhưng do 2 cụ đều đã mất nên nguyên đơn đề nghị được nhận số ruộng đất của 2 cụ và được sở hữu toàn bộ số tiền bồi thường là trên 275 triệu đồng.

 Nhưng hầu như Thẩm phán đã bỏ qua yều cầu của nguyên đơn là đòi quyền cho bố mẹ, là thành viên cùng hộ gia đình theo pháp luật từ Đ116-199 Bộ luật dân sự 1995 và theo Phong tục tập quán và là ý nguyện của 2 cụ được thể hiện trong thư, đơn của 2 cụ. Nhưng tinh thần của bản án không cập nhật, không xem xét thay đổi theo yêu cầu của nguyên đơn theo Đ70 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 về quyền của Đương sự.

Với cách nhìn nhận như vậy, TAND thị xã Từ Sơn đã bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn Nguyễn Đình Đồng (Đã áp đặt sai quan hệ pháp luật từ đòi lại tài sản sang tranh chấp). Bản án tòa tuyên đã khiến nhiều người bất bình (Hơn nữa: Tài sản là QSDĐ của 2 cụ phải canh tác hàng năm theo Luật đất đai nhưng Tòa không tuyên cho ai quản lý; Nếu căn cứ vào nội dung bản án thì UB Xã hiện nay không biết giao đường nào để thực hiện).

Dẫu vậy, vì lương tâm con người, nguyên đơn Nguyễn Đình Đồng đã không kháng cáo và bản án số 16/2017 của TAND thị xã Từ Sơn có hiệu lực pháp luật. Được biết, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Đăng Phong.

Bạn đang đọc bài viết “Chữ tình” trong một bản án gia đình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới