Thứ sáu, 29/03/2024 14:37 (GMT+7)

Nguyên chủ tịch huyện Kỳ Anh xin miễn tội để được "tiếp tục cống hiến"

MTĐT -  Thứ năm, 01/12/2016 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Nói lời sau cùng tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Bổng nguyên chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh) đề nghị Hội đồng xét xử được miễn hoặc giảm nhẹ hình phạt để được tiếp tục cống hiến cho quê hương.

Như báo Điện tử TN&MT đã đưa tin, ngày 30/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị cáo Nguyễn Văn Bổng - nguyên chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh kiêm chủ tịch Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện cùng 6 bị cáo khác nguyên là cán bộ thuộc cấp.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Văn Bổng- nguyên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh tiếp tục cho rằng nguyên nhân dẫn đến sai phạm làm thất thoát hàng chục tỷ đồng là do bị ép buộc về tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án lớn.

“Trong gần 4 tháng, bị cáo phải thực hiện giải phóng mặt bằng lên đến 1.600 ha đất nông nghiệp. Nhưng thời điểm đó do số lượng cán bộ tham gia giải phóng mặt bằng quá ít nên không kiểm soát được”, bị cáo Bổng nói tại phiên tòa.

Khi đại diện Viện kiểm sát hỏi về số tiền thất thoát, bị cáo Nguyễn Văn Bổng liên tục kêu oan, đồng thời cho rằng tổng số tiền thất thoát không phải hơn 10 tỷ đồng mà chỉ là 450 triệu đồng.

“Số tiền hơn 10 tỉ đồng, đã chi trả 100% cho các hộ dân và ngân sách xã, nghĩa là tiền đang nằm ở dân. Bản thân tôi không gặp các hộ dân vận động trả lại mà tôi nói rằng bây giờ đã chi trả cho các hộ dân thì khả năng thu hồi không được”, bị cáo Bổng nói.

Bị cáo Nguyễn Văn Bổng mong muốn tòa xem xét lại 61.39 ha đất tại xã Kỳ Long vì cho rằng đây là đất nông nghiệp chứ không phải đất công. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát đã bác bỏ những luận cứ bị cáo đưa ra.

Theo Viện kiểm sát, xã Kỳ Long có 5% đất công ích, hàng năm chính quyền địa phương có phương án sử dụng. Đối với những diện tích cho dân sử dụng về mặt nguyên tắc không được bồi thường mà theo Nghị định 33, mức hỗ trợ tối đa 100% đất nông nghiệp. Nếu tất cả đất có tranh chấp, chưa có ai sử dụng, cá nhân đến khai hoang, khi nhà nước thu hồi thì được nhà nước áp giá hỗ trợ 30%. Nếu với 61,39 ha đất tại xã Kỳ Long được áp giá “cào bằng” là không đúng.

Tại phiên tòa chiều 30/1, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Hội đồng xét xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Bổng - nguyên chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh 12-13 năm tù; Phạm Huy Tường (nguyên trưởng Phòng TN&MT huyện Kỳ Anh kiêm phó chủ tịch Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Kỳ Anh) 11-12 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng; Các bị cáo Lê Xuân Nghinh (nguyên bí thư Đảng ủy xã Kỳ Long) 10-11 năm tù. Lê Quang Hà (nguyên phó chủ tịch UBND xã Kỳ Long) 10-11 năm tù, Lê Anh Đức (nguyên cán bộ Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng thị xã Kỳ Anh) 8-9 năm tù. Lê Công Diếu (nguyên chủ tịch UBND xã Kỳ Phương) 3-4 năm tù; Hồ Xuân Cường (nguyên cán bộ Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Kỳ Anh) 30-36 tháng tù.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Văn Bổng xin đề nghị miễn hoặc giảm nhẹ hình phạt để tiếp tục cống hiến cho quê hương, đất nước. Hiện nay tôi còn một năm rưỡi nữa là đủ 60 tuổi rồi, cũng đã có 40 năm cống hiến rồi. Tại phiên tòa hôm nay tôi xin đề nghị được miễn hoặc giảm nhẹ hình phạt cho tôi để tôi được tiếp tục cống hiến cho quê hương, chứ còn như mức tội Viện kiểm sát đưa ra nặng quá”, bị cáo Bổng nói.

Đức Cảnh/TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Nguyên chủ tịch huyện Kỳ Anh xin miễn tội để được "tiếp tục cống hiến". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.