Thứ bảy, 20/04/2024 00:28 (GMT+7)

Nghệ An: Chính quyền làm ngơ cho dân xây dựng nhà ở trái phép (kỳ 2)

VĂN PHÚ -  Thứ ba, 13/11/2018 05:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, người dân xã Xuân Thành (Yên Thành – Nghệ An) hết sức bất bình việc ông Trần Trọng Trung tự ý xây dựng nhà ở trái phép trên đất đã quy hoạch mà chính quyền lại làm ngơ.

Đất nằm trong quy hoạch nhưng vẫn bán

Qua tìm hiểu, được biết năm 1989, ông Trần Đình Hưng được UBND xã Xuân Thành giao đất để mở quán hành nghề tại chợ Gám, có chiều dài bám đường quốc lộ 538 là 15m, chiều sâu là 7m, tổng diện tích là 105m2.

Sau khi được giao đất, ông Hưng đã xây dựng lên 3 gian nhà cấp 4 để buôn bán hành nghề. Cuối năm 1991, bà Nguyễn Thị Thuần (vợ ông Trung) xin ông Hưng thuê lại một gian để làm nghề may mặc, có chiều dài bám đường quốc lộ 538 là 5m với tổng diện tích 48m2. Khi cho thuê ông Hưng giao cho bà Thuần phải nạp các loại thuế cho Nhà nước và địa phương hàng năm đầy đủ theo quy định.

Ngày 8/10/2001, ông Trần Đình Hưng làm đơn xin chuyển đổi từ đất dịch vụ sang đất ở tại mảnh đất mà hiện ông Hưng đang sử dụng, trong đó có cả phần diện tích mà gia đình ông Trung - bà Thuần thuê thì được HĐND - UBND xã Xuân Thành đồng ý và thông qua ý kiến của toàn dân để cấp giấy CNQSD đất cho ông số diện tích nói trên.

Ngày 17/9/2001, ông Hưng nhận được thông báo số 34/TB-UB về việc nạp tiền mua đất ở tại khu vực chợ Gám. Thông báo nêu rõ số tiền phải nạp là 12,6 triệu đồng, tương đương với diện tích 105m2. Nhưng khi ông Hưng đến nộp tiền thì UBND xã lại không thu số tiền như đã thông báo, mà chỉ thu số tiền tương ứng với 80m2, số diện tích còn lại 48m2  UBND xã không thu. Ông Hưng yêu cầu cán bộ lý giải vì sao số diện tích bà Thuần thuê tôi lại không bán, trong khi đã thông báo cho tôi lên nạp tiền thì được ông Chủ tịch xã trả lời số diện tích 48m2 hiện bà Thuần đang sử dụng quán hành nghề nằm trong quy hoạch mở đường 538. Vì vậy UBND xã không thể bán cho bất kỳ ai, hiện nay mảnh đất đó thuộc quyền quản lý của UBND xã và hiện đang cho ông Trung thuê tạm, khi tập thể cần thì sẽ thu hồi.

Gia đình ông Trần Trọng Trung ngang nhiên xây dựng nhà ở trái phép trên đất quy hoạch làm đường, cố tình phớt lờ chỉ đạo của UBND huyện Yên Thành.

Nhận thấy, việc quy hoạch để mở đường nhằm phát triển kinh tế là điều hết sức cần thiết, hơn nữa bản thân ông Hưng là một người lính, người cách mạng vì vậy ông Hưng đã thống nhất. Thế nhưng, đến năm 2010 UBND xã ngấm ngầm đem bán mảnh đất đó cho ông Trần Trọng Trung và bà Nguyễn Thị Thuần và được UBND huyện cấp giấy CNQSD đất mang số phát hành BA938991 thuộc thửa đất số 429, tờ bản đồ số 16, trong khi đó bà Thuần đã bỏ nhà đi biệt xứ từ năm 1998 đến nay không về.

Huyện giao kiểm tra, xã cho xây kiên cố

Sau khi ông Hưng  - người đã mua mảnh đất này trước đó phát hiện ra sự việc xã bán lô đất đó cho ông Trung – bà Thuần, ông đã làm đơn khiếu nại lên Chủ tịch UBND xã đề nghị giải quyết. Mãi đến ngày 10/4/2012 UBND xã Xuân Thành mới có Tờ trình đề nghị hủy bỏ giấy CNQSD đất của ông Trần Trọng Trung và bà Nguyễn Thị Thuần.

Ngày 1/8/2012 Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ra Quyết định số 3907/QĐ-UBND về việc thu hồi và hủy bỏ giấy CNQSD đất mang tên ông Trần Trọng Trung và bà Nguyễn Thị Thuần, giao cho UBND xã Xuân Thành thu hồi giấy CNQSD đất mang số phát hành BA938991, nộp về UBND huyện, giao VPĐKQSD đất trả lại hồ sơ (bản gốc) cho gia đình ông Trung. Lý do thu hồi và hủy bỏ vì thửa đất số 429, tờ bản đồ số 16 được cấp nêu trên nằm trong quy hoạch mở rộng ngã tư đường 538 xã Xuân Thành. Dù đã bị hủy bỏ, thu hồi giấy CNQSD đất nhưng ông Trung không những không trả lại mặt bằng mà còn ngang nhiên đập hết phần ốt cũ, xây lại một ngôi nhà kiên cố, khang trang ngay trước cổng chợ Gám nhưng không hề bị bất cứ một ngăn cản nào từ phía chính quyền xã sở tại. Điều này đã gây bức xúc trong dư luận trong suốt thời gian qua.

Quyết định của huyện Yên Thành về việc thu hồi và hủy bỏ giấy CNQSD đất của gia đình ông Trung.

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Tuyên Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: “Việc ông Trung xây nhà kiên cố là có thật. Sau khi báo chí phản ảnh và có đơn thư của công dân, UBND huyện đã giao cho UBND xã kiểm tra cụ thể báo cáo UBND huyện trước ngày 10/11/2018 để có hướng giải quyết, quan điểm của huyện là sai đến đâu thì xử lý đến đó, ai sai người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”

 Trước sự việc diễn ra trái luật gây bức xúc trong nhân dân, ông Lê Văn Hải - Chủ tịch UBND xã Xuân Thành lại trả lời không đi đôi với việc làm thực tế: “Chúng tôi chỉ cho phép ông Trung sửa tạm ốt để hành nghề dịch vụ. Trước khi xây dựng UBND xã đã có biên bản giao trách nhiệm cho ông Trung chỉ được phép nâng cấp ốt tạm, tuyệt đối không được xây dựng nhà kiên cố, khi tập thể lấy phải hoàn trả lại mặt bằng”.

Việc ông Hải trả lời với báo chí và nhân dân là hoàn toàn không đúng với những gì đã diễn ra. Bởi kể từ khi ông Trung phá ốt cũ cho đến khi xong nhà mới, kiên cố ít nhất cũng 4 tháng. Hơn nữa mảnh đất này lại nằm ngay trước cổng chợ, mỗi ngày có hàng trăm lượt người qua lại ai cũng thấy, nhưng ông Hải lại khẳng định chỉ cho phép nâng cấp ốt tạm là nói dối, thiếu trách nhiệm, coi thường pháp luật, coi thường nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Chính quyền làm ngơ cho dân xây dựng nhà ở trái phép (kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...