Thứ sáu, 29/03/2024 04:12 (GMT+7)

Xã Thanh Văn: Từ lá đơn kêu cứu của bà cụ 81 tuổi - Kỳ 1

Hoàng Oanh - Quỳnh Hoa -  Thứ năm, 06/09/2018 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tòa soạn MT&ĐT liên tục nhận được phản ánh của một số công dân tại thôn Bạch Nao, Thanh Văn, Thanh Oai, Hà Nội về việc một số cán bộ thôn, xã có liên tới một số sai phạm trong việc dồn điền đổi thửa.

Đề nghị của công dân là muốn cơ quan báo chí vào cuộc điều tra làm rõ để phản ánh và đấu tranh với những biểu hiện không minh bạch ở địa phương.

Sau khi tiếp nhận sự việc công dân phản ánh, phóng viên đã đến thực tế xác minh đơn thư và  gặp người dân nghe ý kiến phản ánh và tìm hiểu nội dung sự việc thì được biết tại thôn Bạch Nao, xã Thanh Văn hiện nay có rất nhiều vấn đề mà nhân dân kiến nghị và mong mỏi một cách giải quyết từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền thật có tâm, có tầm. 

Biên bản chuyển đổi ruộng để làm tiểu thủ công nghiệp của gia đình cụ Bẫm (có tên cụ ông Trần Văn Mọc – chồng cụ Bẫm)

 Câu chuyện đáng lưu ý mà phóng viên muốn đề cập đến là việc đất đai nhà cụ Nguyễn Thị Bẫm 81 tuổi. Cụ kể lại, vào ngày 22/2/2018 cụ nhờ người ra thửa ruộng thuộc đồng Sục thôn Bạch Nao để cấy thì bị ông Nguyễn Trọng Huy, hiện là Phó Bí thư Chi bộ thôn Bạch Nao đã huy động người đuổi những người đến cấy cho cụ và hủy hoại mạ của cụ (?). Sau đó ông Huy đã tự ý cho người ra cấy trên toàn bộ diện tích đất mà cụ Bẫm đã được giao quản lý canh tác trên từ 10 năm nay ( từ năm 2007 đến 2017).

Theo hồ sơ thu thập được thì tại buổi làm việc ngày 16/5/2018 cùng UBND xã và các bên có liên quan ý kiến của ông Nguyễn Trọng Huy có ghi trong biên bản như sau: Hơn 1 năm nay UBND xã chưa giải quyết ruộng cho gia đình tôi nên tôi có ý kiến: UBND giao thửa ruộng ở đồng Sục cho gia đình bà Bẫm thì tôi không có ý kiến gì để cho bà Bẫm cấy gặt còn không gia đình tôi cấy gia đình tôi gặt?.

Đây là câu hỏi nhiều người đặt ra? UBND xã Thanh Vân chưa giải quyết ruộng cho gia đình ông Huy, nhưng ông Huy lại cho người ra cấy ruộng thuộc nhà cụ Bẫm quản lý.(?)

Cụ bà Nguyễn Thị Bẫm năm nay đã 81 tuổi đang mòn mỏi trông chờ chính quyền xã giải quyết vụ việc của bà.

Trao đổi với chúng tôi, bà cụ 81 tuổi cho biết: “Tôi năm nay đã 81 tuổi, chồng tôi là ông Trần Văn Mọc. Năm 2007, UBND xã thực hiện chủ trương phát triển tiểu thủ công nghiệp nhằm giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động nên đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cho làm thí điểm lò gạch liên tục kiểu đứng giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Việc xây dựng lò gạch này có xâm lấn đến một số ruộng của nhân dân trong xã.

Vì vậy mà UBND xã Thanh Văn đã giao cho ban địa chính xã vận động những gia đình có ruộng bị ảnh hưởng đổi sang vị trí ruộng khác để tiếp tục làm nông nghiệp. Gia đình tôi và gia đình anh Hòa (cán bộ địa chính xã thời điểm đó) được vận động đổi ruộng được chia theo Nghị định 64/CP của nhà mình cho những hộ gia đình có ruộng bị dự án xây lò gạch xâm lấn.

Đây cũng chính là lý do mà tại sao tôi không có đất ruộng ở khu vực quy hoạch dự án xây lò gạch nhưng lại được đổi ruộng vào khu vực xứ Đồng Sục. Theo văn bản của UBND xã Thanh Văn, ngày 14/05/2007, tại trụ sở UBND xã, với sự có mặt của ông Trần Văn Tuấn – Chủ tịch UBND xã thời kỳ đó, cùng cán bộ địa chính và các ông Trưởng miền 3 và 4 (Trưởng miền là từ địa phương ý chỉ các Đội trưởng đội sản xuất nông nghiệp -PV) tiến hành họp bàn và thống nhất bằng Biên bản với nội dung liên quan đến việc đổi ruộng làm nông nghiệp của nhà tôi như sau: với tỷ lệ đổi 1 lấy 1,25, nhà tôi được đổi tổng cộng 6,53 sào trong đó, ở Đồng Sục là 2,99 sào còn về Mả Lê là 3,54 sào.

Ngoài ra chủ lò gạch còn phải trả sản lượng cho nhà tôi tương ứng với 3,54 sào. Sau khi nhận ruộng ở Đồng Sục, nhà tôi vẫn bám ruộng làm nông từ đó đến nay đã hơn 11 năm. Về nghĩa vụ đối với nhà nước, tôi vẫn thực hiện đầy đủ.

Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà thời gian gần đây (thời điểm đầu năm 2018) phần ruộng này bị ông Nguyễn Trọng Huy (hiện là Phó bí thư Chi bộ thôn Bạch Nao) đã cùng người nhà xông ra lấn chiếm. Ông Huy huy động người đuổi và hủy hoại cây lúa của tôi đang trồng.

Về việc này, tôi đã làm Đơn trình báo đến UBND xã để nhờ chính quyền can thiệp và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tôi. Tuy nhiên cho đến nay, sự việc này vẫn chưa được chính quyền sở tại giải quyết dứt điểm. Tôi vẫn chưa thể tiếp tục làm nông nghiệp trên phần diện tích ruộng này. Vì vậy, kính mong quý báo điều tra, làm rõ, đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý người đã xâm chiếm ruộng của nhà tôi nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho tôi.”

Câu hỏi được đặt ra là: Trước sự việc này, liệu UBND xã Thanh Văn đã có hướng giải quyết như thế nào mà để đến giờ cụ già 81 tuổi vẫn hàng ngày lập bậm đi gửi đơn các cấp có thẩm quyền từ Trung ương đến địa phương?

Khu vực ruộng nhà cụ Bẫm đã canh tác từ hơn 10 năm nay đang bị tranh chấp

Theo ông Ưng – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Văn, thì đối với trường hợp bà Bẫm và ông Huy xảy ra tranh chấp đất ruộng tại khu vực Đồng Sục, đến nay UBND xã vẫn đang trong quá trình điều tra xác minh. Sau khi có kết luận chính thức sẽ thông tin tới cơ quan báo chí và trả lời công dân kiến nghị.

Còn về phía ông Huy giải thích, bộc bạch thế nào về việc gia đình ông ra xứ Đồng Sục để cấy lúa và có tranh chấp với bà Bẫm, chúng tôi xin được đăng tải trong bài tiếp theo. Đây chỉ là một trong rất nhiều kiến nghị của người dân thôn Bạch Nao, xã Thanh Văn về việc chính quyền địa phương đã không sát sao trong việc tiếp nhận và giải quyết những khiếu nại của người dân, có dấu hiệu buông lỏng quản lý để kéo dài tới hàng chục năm.

Bạn đang đọc bài viết Xã Thanh Văn: Từ lá đơn kêu cứu của bà cụ 81 tuổi - Kỳ 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.