Thứ tư, 24/04/2024 05:23 (GMT+7)

Vụ bắt giữ lâm sản ở Bắc Kạn: Thừa nhận sai phạm (bài 3)

Doãn Kiên-Trí Phúc-Thu Thuỷ. -  Thứ sáu, 25/01/2019 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn thừa nhận việc số khúc gỗ tăng thêm trên xe là trách nhiệm của công chức kiểm lâm được giao nhiệm vụ. Thế nhưng đến nay vẫn không ai bị xử lý.

Thừa nhận sai phạm

Thực hiện công văn số 536/CN/NCTU của Ban Nội chính Tỉnh uỷ ngày 05/3/2018 chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh làm rõ những nội dung đơn thư tố cáo, khiếu nại của công dân.

Ngày 18/5/2018, Chi cục Kiểm lâm đã ra văn bản số 346/KL-CCKL, kết luận nội dung tố cáo đối với công chức kiểm lâm thuộc Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 02. Trong đó nêu rõ: Việc không kiên quyết kiểm tra, xác định hành vi vi phạm ngay tại thời điểm mà để kéo dài sang ngày 29/4/2017 thuộc trách nhiệm của Đội trưởng và các công chức được giao nhiệm vụ.

PV làm việc với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn.

Việc để lại 2 khúc gỗ trên thùng xe không đo đếm lập hồ sơ và chênh lệch 1 khúc giữa kết quả đo đếm của Cơ quan CSĐT so với hồ sơ thiết lập ban đầu thuộc trách nhiệm của những công chức kiểm lâm được giao thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra, đo đếm.

Với 2 nội dung trên Chi cục Kiểm lâm đã thừa nhận sai phạm của Đội trưởng và công chức Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2 trong qua trình thực thi nhiệm vụ của mình.

Trong buổi làm việc với ông Hà Xuân Hải, Đội trưởng đội kiểm lâm cơ động số 2 cũng đã thừa nhận với PV là cán bộ đội đã tự ý sửa chữa biên bản ngày 28/4 từ 14 giờ thành 04 giờ và 17 giờ thành 07 giờ.

Trong Biên bản làm việc của PV với Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn ngày 19/12/2018, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chi cục trưởng cũng thừa nhận: lúc 4h20 ngày 28/4/2017, xe chở gỗ lâm sản đã được đưa về trạm kiểm dịch động vật Chợ Mới (Nơi tạm giữ tang vật của Trạm Kiểm lâm Cơ động) và không niêm phong.

Ông Hà Xuân Hải, Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2.

Ngoài ra trong các biên bản của Kiểm lâm sau này đều không thể hiện việc vi phạm cũng như những lỗi của xe lâm sản mà chỉ ghi chung chung: Xác minh làm rõ.

Bà Đặng Thị Huệ cho rằng: Việc không lập biên bản và xác minh hành vi vi phạm ngay ban đầu cũng như niêm phong hàng hoá thì việc tạo chứng cứ giả mạo (tráo đổi, nhồi/đưa thêm gỗ tang vật tạm giữ, giả búa kiểm lâm đóng thêm vào tang vật tạm giữ, sửa chữa biên bản kiểm tra) đã đủ chứng minh việc chúng tôi bị oan sai. Trách nhiệm này đã được quy định rất rõ trongkhoản 5 điều 125, Luật Xử lý vi phạm hành chính. Trực tiếp là ông Hà Xuân Hải và các cán bộ Đội Kiểm lâm số 2.

Liệu có bao che?

Nhóm PV đã liên hệ với UBND tỉnh Bắc Kạn, ngày 04/12/2018 UBND tỉnh có công văn số 6862, do Phó Chủ tịch Phạm Duy Hưng ký gửi Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn, Công an tỉnh phối hợp với làm việc với cơ quan báo chí: UBND tỉnh giao Chi cục Kiểm lâm Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan chủ động phối hợp với PV trong việc xác minh thông tin theo đơn tố cáo của ông Đỗ Văn Vinh. Tuy nhiên, công văn trên cũng không nói gì đến việc các đơn vị trên phải báo cáo kết quả làm việc lại cho UBND tỉnh được biết như thông lệ.

UBND tỉnh Bắc Kạn.

Sau khi liên hệ với Công an tỉnh Bắc Kạn, Thượng tá Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng Tham mưu công an tỉnh Bắc Kạn đã tiếp nhận nội dung làm việc. Ngày 5/12/2018, phía Công an tỉnh đã có thông tin gửi lại (không phải văn bản) là đề nghị PV liên hệ với Công an huyện Chợ Mới để làm việc.

Trước thông tin trên PV đã gọi điện lại cho ông Hoà thì được ông giải thích thêm: Trước đây, có một đồng chí Phó Giám đốc chỉ đạo về công tác điều tra có nắm về vụ này, có chỉ đạo gì đó, chỉ đạo bằng miệng thôi chứ không có văn bản gì.

Nhóm PV cũng có buổi làm việc với ông Hoàng Mỹ Hải, Phó Giám đốc Sở Nông Nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Kạn (Cơ quan chủ quản của Chi cục Kiểm lâm tỉnh) về những nội dung liên quan đến vụ việc. Ông Hải cho biết: Về chức trách xử lý chúng tôi không thuộc thẩm quyền xử lý. Quan điểm chỉ đạo của ngành tất cả các đồng chí trong ngành làm đúng nói là đúng, sai nói là sai, trách nhiệm của những ai sai đến đâu xử lý đến đấy không bênh vực, không bao che.

Ông Hải cũng cho biết thêm: Việc số gỗ thừa ra là trách nhiệm của cán bộ kiểm lâm và biên bản khi được lập phải thể hiện rõ có bao nhiêu khúc gỗ chiều dài, chiều rộng thế nào đo đếm có dấu búa hay không có dấu búa anh em trong quá trình lập biên bản phải hoàn thiện.

Về việc điều tra, khởi tố vụ án theo qua điểm của ông là: Cơ quan Công an buộc phải tiếp nhận, trong quá trình tiếp nhận thì họ phải kiểm tra, xem đến mức có phải khởi tố hay không khởi tố. Trong trường hợp phù hợp đúng phải khởi tố thì họ tiến hành khởi tố. Trong trường hợp họ xác định hồ sơ này không đủ chứng cứ thì họ trả lại.

Trung tá Hà Quang Tuân, Trưởng Công an huyện Chợ Mới cho biết: Các cơ quan khác sau khi tiếp nhận đơn thấy thuộc thẩm quyền của Công an huyện Chợ Mới, khi có đơn thư liên quan thì thẩm quyền vẫn là cơ quan thụ lý, liên quan đến cán bộ, điều tra viên từ cấp phó thủ trưởng trở xuống đứng ra giải quyết là tôi. Hiện nay tôi đã tiếp nhận đơn ra thông báo thụ lý giải quyết đơn. Liên quan đến cán bộ sau này xác định có lỗi, thì theo quy định của ngành, đến mức nào thì xác định lỗi mới xác định được, cấp có thẩm quyền xử lý.

Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh về vụ việc.

Theo như tài liệu, hồ sơ vụ việc và quá trình làm việc với các cơ quan chức năng, cũng như các đơn vị liên quan tỉnh Bắc Kạn có thể nhận thấy những bất thường ngay từ khi sự việc xảy ra. Thời điểm bắt xe (4 giờ ngày 28/4) không có lệnh, không lập biên bản theo quy định, không xác định được lỗi của xe và hàng hoá, không tiến hành niêm phong. Đến 14 giờ ngày 28/4, lập biên bản thì cán bộ kiểm lâm sửa chữa cho khớp với thời gian ban đầu. Số lượng gỗ tăng thêm sau mỗi lần kiểm đếm, hồ sơ là 114 (27/4), biên bản kiểm lâm ngày 29/4 là 115, biên bản niêm phong của công an ngày 25/7 là 116 và thêm 2 khúc trên thùng xe.

Bà Huệ chủ xe và ông Vinh chủ hàng cho rằng: Chỉ cần làm rõ những nội dung trên là có thể tìm raviệc đóng dấu búa giả vào gỗ do Đội Kiểm lâm Cơ động và PCCCR số 2 tạm giữ.

Sự việc rõ ràng, nhưng không hiểu vì sao trong gần 2 năm qua, các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn vẫn né tránh và đùn đẩy không giải quyết để đảm bao quyền lợi hợp pháp, chính đáng được Nhà nước và Pháp luật bảo hộ của bà Huệ, ông Vinh?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vụ bắt giữ lâm sản ở Bắc Kạn: Thừa nhận sai phạm (bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới