Thứ bảy, 20/04/2024 05:05 (GMT+7)

Vụ 4 ha đất trồng rừng thành DA KDC Long Thành

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ tư, 06/06/2018 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài điều tra vụ 4 ha đất nông nghiệp tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Đất trồng rừng thành dự án khu dân cư Song Phương

4 ha đất nông nghiệp tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cho tư nhân thuê để trồng rừng nhưng sau đó được biến hóa...thành dự án (DA) khu dân cư, do Công ty TNHH Song Phương làm chủ đầu tư, là trái với Hợp đồng cho thuê đất, gây bức xúc trong dư luận. Ai phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này cần sớm được cơ quan chức năng làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.


Căn cứ hồ sơ vụ việc cho thấy, ngày 7/9/2005, UBND huyện Long Thành ký hợp đồng cho ông Lưu Tô Hà, ngụ quận 10. TP.Hồ Chí Minh, thuê 40.964m2 đất, thời gian thuê là 40 năm, để trồng rừng (cây sao, cây dầu), giá thuê là 75 đồng/m2/năm. Trong hợp đồng thuê đất ghi rõ bên thuê đất không được chuyển quyền sử dụng đất thuê nhưng 10 năm sau, ông Lưu Tô Hà lại chuyển nhượng khu đất trên một cách dễ dàng. Mặc dù trước đó Thanh tra huyện Long Thành đã có văn bản số 18/BC-TTr ngày 26/1/2015, kiến nghị UBND huyện ban hành quyết định thu hồi Quyết định số 4983/QĐ-UBND ngày 6/9/2005 của Chủ tịch UBND huyện về việc cho thuê đất nông nghiệp để trồng rừng và thu hồi Giấy chứng nhận QSDĐ số AD 291904 cấp ngày 6/9/2005 ghi tên ông Lưu Tô Hà. Như vậy, kiến nghị của Thanh tra huyện Long Thành, rất cụ thể, rất rõ ràng nhưng không hiểu vì sao không được thực hiện. Tiếp đó, ngày 13/7/2015, UBND huyện Long Thành vẫn cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Lưu Tô Hà, mục đích là đất trồng rừng sản xuất, thời hạn sử dụng 50 năm, đến ngày 1/7/2064. Tuy nhiên, sau khi được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, chỉ một tháng sau, ngày 18/8/2015, ông Lưu Tô Hà chuyển nhượng cho bà Huỳnh Phương Linh, ngụ quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh, Đến ngày 5/12/2015, khu đất trên được chuyển nhượng cho Công ty TNHH bất động sản và xây dựng Song Phương, địa chỉ huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, để lập DA đầu tư khu dân cư theo quy hoạch tại xã Phước Thái, huyện Long Thành. Đây là vụ việc có nhiều khuất tất, có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật, biến đất công thổ quốc gia thành DA của doanh nghiệp tư nhân, cần sớm được thanh tra, kiểm tra làm rõ và công khai cho người dân biết.

Văn bản của HĐND tỉnh Đồng Nai

Sau khi đăng tải vụ việc, ngày 25/4/2018, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Đồng Nai có Văn bản số 373/HĐND-VP có nêu: Chủ tịch HĐND tỉnh nhận được đơn của các hộ dân tổ 9 ấp Long Phú, xã Phước Thái, huyện Long Thành, kiến nghị xem xét một số nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện DA đầu tư khu dân cư xã Phước Thái, do Công ty TNHH Song Phương làm chủ đầu tư. Liên quan đến nội dung trên, ngày 14/5/2018, Thường trực HĐND tỉnh đã có văn bản số 326/HĐND- VP đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xem xét, kiểm tra, xử lý các thông tin về DA của Công ty Song Phương. HĐND tỉnh chuyển đơn và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo, sớm có kết quả giải quyết vụ việc, thông báo cho công dân và báo cáo kết quả về Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 29/6/2018. Người dân địa phương rất phấn khởi và tin tưởng vụ việc sẽ được giải quyết, công khai, minh bạch, xử lý đúng người, đúng việc, theo quy định pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ 4 ha đất trồng rừng thành DA KDC Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...