Thứ sáu, 19/04/2024 15:16 (GMT+7)

Vì sao nhà thầu khiếu nại gói thầu mua bảo hiểm tàu thuyền quân sự?

Nhóm PV -  Thứ ba, 04/12/2018 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gói thầu mua bảo hiểm tàu thuyền quân sự năm 2018, do Cục vận tải - Tổng cục hậu cần làm chủ đầu tư. Mặc dù chưa đóng thầu nhưng đơn vị mời thời là Tổng công ty bảo hiểm PVI đã liên tục gửi khiếu nại.

Được biết, gói thầu mua bảo hiểm tàu thuyền quân sự 2018, do Cục vận tải – Tổng cục Hậu Cần làm chủ đầu tư và mời thầu. Việc đấu thầu gói thầu được đấu thầu rộng rãi theo hình thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ lựa chọn danh sách ngắn.

Trải qua vòng sơ tuyển, danh sách ngắn của gói thầu chỉ có hai đại diện là Tổng Công ty bảo hiểm PVI và Công ty cổ phần bảo hiểm quân đội MIC đủ năng lực để tham gia đấu thầu.

Thời gian nhận hồ sơ mời thầu là từ ngày 8/11/2018 – 28/11/2018, thời gian đóng thầu là 15h00 ngày 28/11/2018. Địa điểm mở gói thầu là tại Cục vận tải – Tổng cục Hậu cần (số 5, Nguyễn Tri Phương, Ba Đình, Hà Nội).

Tuy nhiên thông tin PV có được, hiện tại việc đấu thầu đang nhận được phản ứng từ đơn vị được mời thầu là Tổng Công ty bảo hiểm PVI. Không chấp thuận với nhiều nội dung trong hồ sơ mời thầu, PVI phản ứng đến chủ đầu tư và gửi phản ánh đến các cơ quan thông tấn báo chí.

PVI khiếu nại chủ thầu

Phản ánh tới các cơ quan Báo chí, Tổng Công ty bảo hiểm PVI cho rằng: “Hồ sơ mời thầu của Cục vận tải đã đưa ra một số tiêu chí vi phạm luật Đấu thầu  số 13/QH – 13, ngày 26/11/2013; vi phạm thông số 14 năm 2016 TT/BKHDT ngày 29/9/2016 ; vi phạm chỉ thị số 47 CT-TTg ngày 27/12/2017”.

Được biết, trước đó PVI đã gửi đi 2 công văn (216VT-BHHH ngày 14/11/2018 và công văn 224VT/BHHH ngày 16/11/2018 để khiếu nại và yêu cầu điều chỉnh một số tiêu chí theo đúng luật đấu thầu và đảm bảo công bằng cho các nhà thầu.

PVI đã gửi đi 2 công văn (216VT-BHHH ngày 14/11/2018 và công văn 224VT/BHHH ngày 16/11/2018 để khiếu nại

Tại công văn số 216/VT-BHHH ngày 14/11/2018:Tổng công ty bảo hiểm PVI cho rằng: Hồ sơ mời thầu quy định: Nhà thầu phải có chi nhánh tại các tỉnh gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Nghệ An,Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quảng Trị, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Cần Thơ, An Giang.Tại từng chi nhánh phải nêu rõ về người/phòng nghiệp vụ đầu mối tiếp nhận thông tin rủi ro về tàu, thuyền đươc bảo hiểm.

Về nội dung này, PVI khẳng định: “Đây chỉ là yếu tố đảm bảo việc tiếp nhận thông tin rủi ro về tàu thuyền được bảo hiểm, vì vậy tổng Công ty bảo hiểm PVI đã có tất cả các văn phòng đại diện ở các tỉnh thành nêu trên, và đã trải qua vòng sơ tuyển của nhà thầu.

Việc hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu phải có chi nhánh ở tất cả các tỉnh thành nêu trên là yếu tố nhằm hạn chế nhà thầu và trái với quy định của Luật đấu thầu”.

Tiếp đó, Công văn 216/VT-BHHH của PVI cũng cho rằng: Việc hồ sơ mời thầu quy định uy tín của nhà thầu: "Có hợp đồng bảo hiểm về tàu thuyền trong lĩnh vực an ninh quốc phòng" là tạo lợi thế cho Công ty cổ phần bảo hiểm quân đội MIC và hạn chế uy tín của Tổng công ty bảo hiểm PVI.

Chủ thầu trả lời nhưng nhà thầu không thỏa mãn và tiếp tục khiếu nại

Trước những khiếu nại liên tục của Tổng công ty bảo hiểm PVI thì Cục vận tải - Tổng cục hậu cần đã câu trả lời thông qua văn bản 2054 / VT-TT ngày 20/11/2018.

Theo đó, Cục vận tải cho rằng: “Việc quy định nhà thầu phải có chi nhánh ở các tỉnh gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Nam,  Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quảng Trị, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Cần Thơ, An Giang là do đây là địa bàn chính, có các đơn vị quản lý, sử dụng tàu thuyền quân sự được bảo hiểm.

Do vậy, việc bắt buộc nhà thầu có chi nhánh tại các địa bàn này là để đảm bảo việc tiếp nhận thông tin rủi ro về tàu thuyền được bảo hiểm và hỗ trợ công tác giám định và bồi thường thiệt hại được kịp thời”.

Văn bản 2054 / VT-TT ngày 20/11/2018 của cục vận tải.

Trả lời khiếu nại về nội dung hồ sơ mời thầu quy định uy tín của nhà thầu: Có hợp đồng bảo hiểm về tàu thuyền trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. Cục vận tải giải thích “là do đặc thù của đối tượng được bảo hiểm trong gói thầu”.

Tuy nhiên do không thỏa mãn với văn bản trả lời khiếu nại của Cục vận tải - Tổng cục hậu cần, ngày 23/11/2018 Tổng công ty bảo hiểm PVI đã có công văn 234/VT-BHHH tiếp tục khiếu nại các tiêu chí mà Tổng công ty cho rằng không đúng với Luật đấu thầu và thể hiện sự không thỏa mãn với văn bản trả lời của Cục vận tải.

Theo đó, Tổng công ty cho rằng văn bản trả lời của Cục vận tải là “quanh co, không có cơ sở và né tránh những sai phạm tại 2 công văn trước đó Tổng công ty đã nêu”.

Thông tin từ nhà thầu PVI thời gian đóng thầu là 15h00 ngày 28/11/2018 đã tạm hoãn.

Thiết nghĩ trong cạnh tranh đấu thầu dưới hình thức đầu thầu rộng rãi thì việc đảm công bằng cho các nhà thầu là vô cùng cần thiết. Trước những khiếu nại liên tục của Tổng Công ty bảo hiểm PVI về gói thầu mua bảo hiểm cho tàu thuyền quân sư năm 2018 của Cục vận tải - Tổng cục hậu cần, dư luận mong mỏi cái nhìn khách quan và công tâm của các nhà chức trách.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Để làm rõ hơn thông tin liên quan về phía Cục vận tải, chiều ngày 3/12 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến liên hệ để trao đổi thông tin, tuy nhiên do các quy định của Bộ Quốc phòng trong việc trao đổi thông tin với báo chí nên PV chưa có được thông tin từ đơn vị. 
Bạn đang đọc bài viết Vì sao nhà thầu khiếu nại gói thầu mua bảo hiểm tàu thuyền quân sự?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.