Thứ sáu, 29/03/2024 21:41 (GMT+7)

Thanh Trì-Hà Nội: Bất cập trong đền bù, hỗ trợ tái định cư

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ năm, 06/09/2018 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 10 năm thực hiện dự án, tuy nhiên, công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư cho dân còn nhiều thiếu sót, chưa khách quan, minh bạch… Khiến tình trạng khiếu kiện, khiếu nại trong dân diễn ra phức tạp.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2007, UBND thành Phố Hà Nội ra Quyết định 4272/QĐ-UBND về việc thu hồi 357.910 m2 đất tại xã Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội) nhằm thực hiện dự án khu đô thị Tây Nam Kim Giang I.

Ngay khi dự án được triển khai, người dân nơi đây vô cùng mừng rỡ, niềm vui như “vớ được vàng”, bởi khi dự án hoàn thành sẽ tạo đột biến trong kiến trúc, thay đổi không gian sống, thúc đẩy kinh tế nội vùng phát triển.

Vậy mà, niềm vui ấy vụt tắt ngay khi dự án bắt đầu triển khai, lúc này hàng loạt “uẩn khúc” trong đền bù, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ đất tái định cư (TĐC) cho người dân được “phát lộ”.

Đơn kêu cứu khẩn cấp của gia đình ông Cao Duy Lộc mong làm rõ khuất tất trong việc cưỡng chế thu hồi đất của xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.

Cụ thể, ngày 24/05/2013 UBND thành phố Hà Nội có công văn số 48/TB-VP về công tác bồi thường, hỗ trợ TĐC và giao đất dịch vụ trên địa bàn thành phố.

Trong đó nêu rõ: “Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi từ 30% đất trong dự án trên nếu có nguyện vọng nhận đất đúng theo quyết định số 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/09/2009 và quyết định số 02/2013/QĐ-UBND ngày 07/01/2013 sẽ được đền bù hỗ trợ bằng một suất TĐC đất 60 m2”.

Quyết định là vậy, nhưng ngay khi triển khai một số hộ dân lại không được hưởng theo chính sách ban hành.

Sau khi thực hiện giải phóng mặt bằng, ngày 30/09/2015, UBND  huyện Thanh Trì ra quyết định Số 5741/QĐ-UBND phê duyệt kết quả bốc thăm vị trí lô đất TĐC cho một số hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi 30% đất trên địa bàn xã Tân Triều.

Khúc mắc ở chỗ, ngay khi bốc thăm rất nhiều hộ dân phát hiện mình nằm trong diện bị thu hồi 100% đất nông nghiệp, đất ở nhưng lại không nằm trong diện ưu tiên và việc triển khai bốc thăm người dân dường như không hề hay biết.

Tại sao lại có chuyện đó? Uẩn khúc nào đằng sau sự việc?

Trước sự việc trên, người dân bức xúc, kiến nghị lên các cấp chính quyền yêu cầu làm rõ nghi vấn có hay không việc “đi đêm” trong công tác đền bù hỗ trợ đất TĐC cho dân. Tại sao một số hộ được hưởng TĐC, một số hộ lại không?

Người dân xếp hàng "săn đón" ngày tiếp công dân của lãnh đạo xã Tân Triều, nhưng chỉ nhận lại câu trả lời rằng xã sẽ tiếp nhận thông tin và trả lời sau.

Trước làn sóng phản đối của người dân, ngày 20/01/2016, Ban tiếp công dân Trung Ương đã có văn bản số 145/BTCDTW-TH về việc xem xét và giải quyết kiến nghị của nhân dân thôn Triều Khúc, xã Tân Triều.

Trong đó, văn bản có nêu rõ: “UBND thành phố Hà Nội cho phép UBND huyện Thanh Trì được phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm cho các hộ dân bị thu hồi từ 30% đất tại địa phương trong dự án Tây Nam Kim Giang I bằng hình thức giao đất”.

Tiếp tục, ngày 12/07/2016, UBND huyện Thanh Trì có văn bản số 875/UBND –GPMB, văn bản có nêu “phê duyệt chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm bằng giao đất ở, thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật KĐT tây Nam Kim Giang I, theo địa giới hành chính huyện Thanh Trì”.

Rất nhiều diện tích đất ở, đất nông nghiệp của người dân chưa được đền bù đã bị cưỡng chế để xây dựng dự án.

Trong văn bản trên, UBND huyện Thanh Trì nêu rõ “nhằm động viên các hộ dân nhận tiền và sớm bàn giao mặt bằng và tránh gây bức xúc, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, đẩy nhanh tiến độ GPMB tại dự án KĐT Tây Nam Kim Giang I.

UBND huyện Thanh Trì đề nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép huyện phê duyệt điều chỉnh phương án hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm bằng hình thức giao đất cho các hộ đã có phương án và được Hội đồng bồi thường, hỗ trợ  TĐC thẩm định”.

Không hiểu đó có phải là hình thức “lòe” dân để thực hiện mục đích GPMB nhằm giao đất thực hiện dự án nhanh hơn?

Bởi thực tế, đến nay các hộ dân vẫn chỉ nhận được quyết định bồi thường, quyết định cưỡng chế cho từng hộ theo từng giai đoạn chứ chưa nhận được bất cứ phương án đền bù, hỗ trợ TĐC theo như lời hứa trong các văn bản.

"Anh chị cứ lên huyện trình bày rồi xin văn bản"

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này phóng viên đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Đặng Ngọc Quyền – Phó chủ tịch UBND xã Tân Triều.

Ông Quyền cho biết: “Sự việc trên chúng tôi có nghe nhưng chưa nắm bắt được tình hình cụ thể. Vì vậy, việc kê khai bao nhiêu người đến nhận đất và nhận tiền hỗ trợ tôi không nắm bắt được”.

“Về vấn đề báo chí phản ánh và những nội dung các anh chị quan tâm cứ lên huyện trình bày rồi xin văn bản”, ông Quyền khẳng định.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì-Hà Nội: Bất cập trong đền bù, hỗ trợ tái định cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới