Thứ sáu, 29/03/2024 22:27 (GMT+7)

Thanh Trì: Chính quyền cưỡng chế đất, người dân yêu cầu đối thoại

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ năm, 13/09/2018 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Huyện Thanh Trì thực hiện giải phóng mặt bằng dưới sự chỉ đạo của thành phố, theo các hạng mục đươc phân công, câu chuyện tiếp theo thuộc về thành phố", một lãnh đạo huyện nói với PV.

Sáng ngày 11/9, UBND huyện Thanh Trì kết hợp cùng các phòng ban chuyên môn thực hiện cưỡng chế đối với 28 hộ dân tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) với tổng diện tích 20.000m2 đất nông nghiệp, trong đó có hơn 10 hộ có công trình trên đất, còn lại là đất ao, đất vườn…

Tuy nhiên, hơn 10 năm sau khi UBND TP. Hà Nội có quyết định 4272 QĐ-UBND ngày 26/10/2007, về thu hồi 357.910 m2 đất tại xã Tân Triều và giao Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Trì làm chủ đầu tư.

Đến nay, nhiều hộ dân bày tỏ quan điểm và hoài nghi về phương án bồi thường, hỗ trợ đền bù đất tái định cư chưa khách quan nên đặt nhiều câu hỏi và yêu cầu các cấp chính quyền đối thoại trả lời rõ hơn việc thu hồi đất tại dư án KĐT Tây Nam Kim Giang I, sao có hộ được đất tái định cư, có hộ không? Tại sao các lô TT1,TT2, TT3, TT4, TT5, TT7A (một phần TT7)… không được Thành ủy thông qua chủ trương đầu tư dự án tại các ô đất trên sao huyện vẫn thực hiện cưỡng chế?

Sáng ngày 11/09, bà con thuộc diện tích dự án KĐT Tây Nam Kim Giang I bức xúc phản đối.

Đặc biệt, ngày 9/6/2011, UBND TP. Hà Nội có quyết đinh 2604/QĐ-UBND về việc điều chỉnh diện tích thu hồi dự án KĐT Tây Nam Kim Giang I từ 357.910 m2 xuống 326.000 m2, lúc này người dân đặt nhiều nghi ngờ, hơn 50.000m2 đất giảm trừ thu hồi trên thuộc khu nào?

Đối chiếu bản đồ quy hoạch thì các lô TT1, TT2, TT3, TT4, TT5, TT7, CT2… có nằm ngoài chỉ giới đường đỏ không? Nếu không thuộc trong phạm vi quy hoạch thì thu hồi với mục đích gì?...

Trước hàng loạt câu hỏi người dân kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng đến nay chưa có câu trả lời thỏa đáng. Thế nhưng, sáng ngày 11/9, UBND huyện Thanh Trì kết hợp cùng lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế 28 hộ gia đình khiến nhiều người bức xúc.

Bà Cao Thị Hậu, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều cho biết, gia đình bà có hơn 1.000m2 đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64 cũng nằm trong diện bị thu hồi phục vụ dự án KĐT Tây Nam Kim Giang I. Tuy nhiên, đến thời điểm này, gia đình nhà bà chưa nhận tiền đền bù với lý do tại sao cùng một dự án mà có hộ được nhận đất ở tái định cư, có nhiều hộ thì không được tái định cư?

“Việc đó có công bằng không? Người dân yêu cầu các cấp lãnh đạo xã Tân Triều, huyện Thanh Trì mở cuộc đối thoại với người dân, trình bày xem ai đúng ai sai?”, bà Cao Thị Hậu nói.

Cùng trong cảnh ngộ, cô Bùi Thị Bình lên tiếng phản đối: “Nhà tôi có 600 m2 đất đều bị thu hồi hết, đến thời điểm hiện tại chưa nhận tiền đền bù vì nhiều khúc mắc liên quan đến công tác GPMB, đền bù, hỗ trợ TĐC cho dân. Chúng tôi yêu cầu chính quyền đối thoại”.

Máy xúc độc lập thực hiện cưỡng chế, người dân bất lực đứng nhìn.

Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian dài chính quyền chỉ thông báo và ra quyết định cưỡng chế những hộ không nhận tiền và việc đối thoại gần như bỏ ngỏ. Đặc biệt, đến ngày cuối thực hiện cưỡng chế huyện cũng không cử người xuống tiếp cận xem nguyện vọng của dân ra sao.

Trước vụ việc, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Tiến Cường - Phó chủ tịch huyện Thanh Trì, tuy nhiên, ông Cường cũng chỉ trả lời qua loa rằng: “Huyện đang thực hiện theo hạng mục được giao và theo bổn phận, vấn đề sau này thuộc về thành phố”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì: Chính quyền cưỡng chế đất, người dân yêu cầu đối thoại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới