Thứ tư, 24/04/2024 12:24 (GMT+7)

Thái Bình: Huyện, xã “bắt tay” tước quyền thừa kế đất của dân?

Doãn Kiên-Trí Phúc-Thu Thuỷ -  Thứ ba, 29/01/2019 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Minh Khuê, nguyên Chủ tịch UBND xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương (Thái Bình) thừa nhận ký vào sổ đỏ chuyển quyền sử dụng cho bà Nguyễn Thị Nhàn là sai so với quy định pháp luật.

Sai phạm rõ ràng

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn phản ánh của ông Mai Văn Sùng (SN 1959, trú tại thôn Luật Trung, xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương, Thái Bình) về việc huyện, xã làm sai khi cấp GCNQSD đất và chuyển quyền sử dụng đất sai quy định pháp luật. Sự việc trên đã gây thiệt hại nghiêm trọng về vật chất, tinh thần của cả gia đình ông.

Ông Mai Văn Sùng là một trong 4 người con người có quyền lợi trực tiếp trong vụ việc.

Theo trình bày của ông Mai Văn Sùng: Bố mẹ chúng tôi là cụ Mai Văn Tuận, sinh năm 1917, cụ Mai Thị Tuận sinh năm 1919. Sinh được 4 người con gồm: Mai Hùng Sơn, Mai Thị Thơm, Mai Văn Sùng, Mai Văn Túc. Theo bản đồ 299 đo đạc năm 1982, cụ Mai Văn Tuận và cụ Mai Thị Tuận có hai thửa đất gồm: Thửa đất số 241 diện tích 364m2 loại đất ở, và thửa đất số 261 diện tích 576m2 loại đất ao, tại làng Luật Trung, xã Quang Lịch.

Tháng 11/1982, cụ Mai Văn Tuận chết. Cụ Mai Thị Tuận quản lý, sử dụng diện tích đất và ao trên cùng bà Thơm và ông Túc. Tháng 8/1984, ông Túc cưới vợ là Nguyễn Thị Nhàn về chung sống trên mảnh đất đó. Năm 1989, bà Thơm Lấy chồng, còn lại cụ Mai Thị Tuận và vợ chồng ông Túc sinh sống ở đó. Năm 2002, ông Túc chết, tháng 7/2005 cụ Mai Thị Tuận Chết.

Cho đến tháng 7/2014, khi bà Nhàn có ý định chuyển đổi đất ao (là di sản của các cụ để lại) gia đình mới biết là toàn bộ đất đai của cụ Mai Văn Tuận và cụ Mai Thị Tuận đã được cấp Giấy chứng nhận cho ông Mai Văn Túc, giấy chứng nhận số 1061 ngày 13/6/1997, phần những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận ghi: Ngày 19/11/2002 tên Nguyễn Thị Nhàn do Chủ tịch UBND xã Nguyễn Minh Khuê xã ký và đóng dấu trái quy định pháp luật.

Mảnh đất do cha ông để lại nhưng các con lại bị tước quyền thừa kế.

Bà Mai Thị Thơm (SN 1957) cho biết thêm: Sau khi bố, mẹ chúng tôi mất không để lại di chúc hay bất cứ giấy tờ cho tặng hay chuyển nhượng đất cho ông Túc và cũng không được sự nhất trí của 3 anh chị em chúng tôi. Như vậy quá trình cấp GCNQSD đất cho ông Mai Văn Túc và những thay đổi ghi tên bà Nguyễn Thị Nhàn là không đủ căn cứ pháp lý, trái quy định Pháp luật của Nhà nước.

Ai chịu trách nhiệm?

Trong nội dung đơn thư gia đình ông Sùng cũng trực tiếp tố cáo các cán bộ huyện, xã đã làm sai quy định pháp luật, đẩy gia đình ông vào cảnh anh em mâu thuẫn, bất hoà và phải trải qua nhiều lần xét xử tại toà án các cấp.

Ông Sùng cho rằng: Mặc dù hồ sơ thẩm định không đủ điều kiện nhưng ông Vũ Kim Tuyến, nguyên Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Kiến Xương vẫn ký duyệt là đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận và ký tờ trình, trình Chủ tịch UBND huyện là Vũ Đình Thăng ký GCNQSD đất. ÔngNguyễn Minh Khuê, nguyên chủ tịch UBND xã Quang Lịch đã bút phê, ký và đóng dấu không đúng thẩm quyền vào phần nội dung thay đổi GCNQSD đất cho bà Nguyễn Thị Nhàn.

Ông Nguyễn Minh Khuê, nguyên Chủ tịch UBND xã ký vào phần thay đổi.

Như vậy cả 3 ông Nguyễn Minh Khuê, ông Vũ Đình Thăng và ông Trần Kim Tuyến đã vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai năm 1993: quy định tại điều 85, 86, 87 và  Điều 208 Luật đất đai năm 2013; Quy định 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013 về xử lý Đảng viên vi phạm và các văn bản khác liên quan. Trực tiếp tước quyền thừa kế của các con cụ Mai Văn Tuận và Mai Thị Tuận.

Sự việc trên đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi anh em trong gia đình mâu thuẫn, kiện tụng, đánh cãi nhau kéo dài gây mất an ninh trật tự, ổn định xã hội, gây thiệt hại kinh tế, sức khoẻ, danh dự của những thành viên trong gia đình.

Ông Mai Văn Sùng, đại diện gia đình đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh thanh, kiểm tra, làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật của những cá nhân, tổ chức liên quan. Đồng thời đền bù thiệt hại cho gia đình trong những năm qua.

Ông Nguyễn Minh Khuê và ông Lương Văn Thuận làm việc với PV.

Để rộng đường dư luận ngày 04/12/2018, Nhóm PV đã có buổi làm việc với UBND xã Quang Lịch. Ông Lương Văn Thuận, nguyên cán bộ ruộng đất xã cho biết: Việc xét giấy cấp GCNQSD đất của hộ gia đình ông Mai Văn Túc chỉ căn cứ theo phiếu đo đạc và sổ mục kê năm 1992.

Còn ông Nguyễn Minh Khuê, nguyên Chủ tịch UBND xã khẳng định: Chữ ký, bút tích trong GCNQSD đất của hộ ông Mai Văn Túc cho bà Nguyễn Thị Nhàn là của mình. Ông cũng thừa nhận việc ký vào sổ đỏ là sai so với quy định Pháp luật.

Điều 85, 86, 87 Luật Đất đai năm 1993:

- Người nào lấn chiếm đất, huỷ hoại đất, chuyển quyền sử dụng đất trái phép hoặc có hành vi khác vi phạm pháp luật đất đai, thì tuỳ theo mức độ nhẹ hoặc nặng mà bị xử lý bằng biện pháp hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc vượt quá quyền hạn giao đất, thu hồi đất, cho phép chuyển quyền, chuyển mục đích sử dụng đất trái với quy định của pháp luật, bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật đất đai, quyết định xử lý trái pháp luật hoặc có hành vi khác gây thiệt hại đến tài nguyên đất đai, quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, thì tuỳ theo mức độ nhẹ hoặc nặng mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Người nào có hành vi vi phạm pháp luật đất đai mà gây thiệt hại cho người khác thì ngoài việc bị xử lý theo quy định tại Điều 86 và Điều 87 của Luật này, còn phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Huyện, xã “bắt tay” tước quyền thừa kế đất của dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.