Thứ sáu, 29/03/2024 02:02 (GMT+7)

P.Kiến Hưng (Hà Đông): Chống lại quyết định của UBND thành phố ?!

MTĐT -  Thứ tư, 05/12/2018 18:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Hiển về việc UBND P.Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội không thực hiện quyết định 1149/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội ngày 15/3/2012.

Làm ngơ kết luận của Thanh tra Chính phủ

Theo đơn của ông Nguyển Văn Hiển, từ năm 1996 ông Hiển và em trai là Nguyễn Đăng Huấn được thừa kế một thửa đất 264,6m2 do cha mẹ các ông để lại dùng làm đất ở tại tổ 9 phường Kiến Hưng và sử dụng ổn định, lâu dài.

Năm 2002, UBND xã Kiến Hưng (nay là phường Kiến Hưng) tổ chức đo đạc 2 thửa đất liền kề của nhà ông Nguyễn Đức Phu và ông Nguyễn Công Phượng, tuy nhiên cán bộ địa chính xã lại đưa cho ông Nguyễn Đăng Sỹ (anh trai ông Hiển) để ký biên bản ranh giới mà không hề có sự ủy quyền của ông Hiển và ông Huấn.

Được biết, năm 1997 UBND xã Kiến Hưng đã tiến hành đo đạc mốc giới, các hộ liền kề đã ký đầy đủ nhưng lại bắt hai ông thực hiện biên bản được đo vẽ từ năm 1939 (thời Pháp thuộc), theo bản đồ năm 1939 thì hai ông sẽ bị mất diện tích đất là 32,7m2 (chuyển diện tích này sang cho ông Nguyễn Đức Phu). Đồng thời, UBND xã lấy biên bản do ông Sỹ (không liên quan đến mảnh đất 264,6m2) ký làm cơ sở đo đạc mốc giới. Chính vì vậy, quá trình khiếu kiện kéo dài diễn ra.    

Phải chăng lãnh đạo Phường Kiến Hưng đang coi thường, cố tình chống lại quyết định của UBND TP.Hà Nội?

Ông Nguyễn Văn Hiển đã làm đơn khiếu kiện đòi lại 32,7m2 mà UBND xã cho là của ông Nguyễn Đức Phu. Ngày 30/11/2004, UBND thị xã Hà Đông đã ra Quyết định số 2103/QĐ-UB giữ nguyên ranh giới sử dụng đất giữa hai gia đình. Quyết định này nêu rõ: năm 1985-1986, gia đình ông Phu đã xây công trình phụ, tường bao ranh giới và sử dụng ổn định. Biên bản xác định ranh giới, mốc giới, mốc giởi thửa đất năm 1997, ông Phu đã công nhận ranh giới là đúng và ký tên vào văn bản. Bản đồ năm 1998 cũng thể hiện đúng vị trí, thửa đất mà hai gia đình đang sử dụng.

Không đồng ý, ông Phu cho rằng UBND thị xã Hà Đông chỉ dựa vào biên bản sơ họa mốc giới, bản đồ năm 1998 để phân định ranh giới thửa đất mà bỏ qua bản đồ năm 1939,1964,1978 là thiếu chính xác. Ngày 29/8/2007, UBND tỉnh Hà Tây ban hành Quyết định số 744/QĐ-UBND hủy bỏ Quyết định số 2013/QĐ-UBND của UBND thị xã Hà Đông, thu hồi 32,7m2 gia đình ông Hiển đang sử dụng giao cho ông Phu.

Vụ việc tranh chấp kéo dài, ông Hiển đã làm đơn kêu cứu gửi Thanh tra Chính phủ đề nghị vào cuộc xem xét lại Quyết định số 744/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tây (năm 2008 tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Thủ đô Hà Nội).

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Thanh tra, Đoàn Thanh tra Chính phủ đã tiến hành kiểm tra, xác minh, kết quả cho thấy: thửa đất gia đình ông Hiển đang sử dụng tại xã Kiến Hưng có nguồn gốc do cha mẹ ông để lại. Diện tích sử dụng được thể hiện trên bản đồ và sổ mục kê lập năm 1985 là 251m2, năm 1997 là 264,6m2 và không liên quan gì đến diện tích đất nhà ông Phu trước đó.

Đoàn thanh tra kết luận các bản đồ năm 1939, 1964, 1978 lưu lại tại UBND xã Kiến Hưng không phải bản đồ gốc, không đóng dấu, chỉ có bản đồ năm 1998 là bản đồ gốc đã được thẩm định, đóng dấu, UBND xã Kiến Hưng cũng đang sử dụng bản đồ này làm căn cứ cấp GCN QSD đất cho nhân dân trong xã lúc bấy giờ.

Trong quá trình xác minh nội dung đơn khiếu nại, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đã nhất trí với kết luận, kiến nghị của Đoàn Thanh tra và đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội thể hiện quan điểm thống nhất với kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Ngày 11/7/2011 Thanh tra Chính phủ đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội ra quyết định giải quyết tranh chấp đất đai thay thế Quyết định số 744/QĐ-UB ngày 29/8/2007 của UBND tỉnh Hà Tây theo hướng giữ nguyên ranh giới đất giữa gia đình ông Hiển và gia đình ông Phu hiện đang sử dụng theo bản đồ và số địa chính năm 1998 của xã Kiến Hưng (nay là phường Kiến Hưng). 

Coi thường, chống lại quyết định của UBND TP Hà Nội

Thực hiện Kết luận số 1832/KL-TTCP ngày 11/7/2011 của Thanh tra Chính phủ về việc kết luận khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hiển, ngày 15/3/2012 UBND thành phố Hà Nội ra Quyết định số 1149/QĐ-UBND hủy bỏ Quyết định số 744/QĐ-UBND ngày 29/8/2007 của UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) đồng thời giữ nguyên quyết định số 2103/QĐ-UB ngày 30/11/2004 của UBND thị xã Hà Đông (nay là quận Hà Đông). Theo đó, một lần nữa tái khẳng định: Giữ nguyên ranh giới sử dụng đất giữa hai gia đình và diện tích đất của 2 anh em ông Hiển là 264.6m2 như bản đồ năm 1998, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Một khi chính quyền Phường Kiến Hưng còn vô cảm thì người dân địa phương còn khổ, còn khiếu kiện lâu dài.

Tuy nhiên, phải đến 4 tháng sau UBND phường Kiến Hưng mới tổ chức giải quyết đơn thư của ông Nguyễn Văn Hiển. Về phía UBND có ông Đỗ Văn Hưng, Chủ tịch UBND phường, về phía phòng Tài Nguyên Môi trường quận Hà Đông có ông Nguyễn Minh Trường, Phó Trưởng phòng, đại diện tổ dân phố và ông Hiển, ông Phu.

Phát biểu tại cuộc họp ông Hiển đề nghị các cấp chính quyền và cơ quan chức năng thực hiện nghiêm Quyết định số 1149/QĐ-UBND ngày 15/3/2012 của UBND thành phố bởi đây là quyết định hành chính cao nhất, xác định mốc giới cho các gia đình theo bản đồ năm 1998.

Về phía ông Phu đề nghị tạm dừng thực hiện quyết định này vì đã gửi đơn khiếu kiện lên cơ quan cấp trên như Thủ tưởng Chính Phủ, Chủ tịch nước do không đồng ý với quyết định của UBND thành phố Hà Nội.

Vì vậy, ông Đỗ Văn Hưng đã thống nhất các bên tạm dừng thực hiện quyết định 1149/QĐ-UBND theo ý ông Phu để báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận Hà Đông vào ngày 17/7/2012.

Tuy nhiên, theo đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Văn Hiển, từ đó đến khi ông Hưng thôi giữ chức Chủ tịch UBND, hiện là Bí thư Đảng ủy Phường (thời điểm tháng 4/2015), ông Hiển liên tục lên đề nghị cung cấp văn bản để nghị và ý kiến chỉ đạo của UBND quận Hà Đông trong việc thực hiện Quyết định số 1149/QĐ-UB (theo tinh thần kết luận cuộc họp ngày 13/7/2012) nhưng ông Hưng thoái thác không trả lời.

Ông Hiển đã nhiều lần lên trực tiếp, làm đơn gửi các cấp chính quyền, bộ phận địa chính phường Kiến Hưng nhưng cũng chỉ nhận được sự im lặng đến khó hiểu. Quyết định của ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ký ngày 15/3/2012  đã trở thành vô hiệu trước sự  “coi thường”  “im lặng đáng sợ” của lãnh đạo phường Kiến Hưng như thế.

Viện cớ đất đanh tranh chấp, suốt từ năm 2012 đến nay, gia đình ông Hiển không được đóng thuế đất theo quy định của pháp luật, những tờ khai thuế sử dụng đất của ông không được UBND phường tiếp nhận, như vậy chính quyền đang vi phạm Luật Thuế Nhà nước khi khước từ quyền đóng thuế của công dân một cách hợp pháp. Và ông Hiển không thể xin cấp GCN QSD đất theo quy định được.

Ngày 4/12/2018, gia đình ông Hiển tiến hành dọn dẹp mảnh đất 264.6m2 do cha mẹ để lại, xây tường để giữ cho môi trường trong sạch thì UBND phường Kiến Hưng cho các lực lượng chức năng vào cưỡng chế, bất chấp việc cho phép xây tường của hộ liền kề là ông Nguyễn Công Phượng.

Ngày 5/12/2018, khi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Duy Uyển, Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, ông Uyển cho rằng do hai gia đình ông Hiển, ông Phu đang có tranh chấp nên chính quyền đã tiến hành cưỡng chế, ngăn chặn việc ông Hiển xây tường trên chính mảnh đất của mình.

Lý giải về việc PV hỏi tại sao UBND phường chống lại, không thực hiện theo Quyết định số 1149/QĐ-UB  của UBND TP Hà Nội, ông Uyển cho rằng do chưa được hướng dẫn cụ thể của Sở Tài Nguyên và Môi trường TP Hà Nội, UBND quận Hà Đông nên chưa biết xử lý thế nào.

Như vậy, ông Uyển cố tình hay không biết cuộc họp ngày 13/7/2012 do Chủ tịch UBND phường lúc đó là ông Đỗ Văn Hưng chủ trì? Hay ông Đỗ Văn Hưng chưa hề có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận Hà Đông mà cố tình che giấu cấp trên, chưa hề bàn giao sự việc này cho người kế nhiệm, nhằm mục đích cá nhân?

Được biết, con gái ông Phu hiện nay đang là cán bộ công tác tại UBND phường Kiến Hưng.

Dư luận đặt câu hỏi Chính quyền qua các thời kỳ của UBND phường Kiến Hưng vì lý do gì để sự việc khiếu kiện kéo dài trong khi đã có quyết định của UBND thành phố “hai năm rõ mười” như vậy? Phải chăng lãnh đạo Phường Kiến Hưng đang coi thường, cố tình chống lại quyết định của UBND TP.Hà Nội?

Đề nghị ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND quận Hà Đông và các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm, xem xét kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng các thời kỳ, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình ông Nguyễn Văn Hiển.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết P.Kiến Hưng (Hà Đông): Chống lại quyết định của UBND thành phố ?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Đăng Thái

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.