Thứ bảy, 20/04/2024 13:55 (GMT+7)

Phú Quốc: Nghi vấn cán bộ mua bán đất rừng trái phép

Đ.Thiện -  Thứ hai, 01/10/2018 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một trong các địa điểm đó nằm trên địa bàn ấp Ông Lang. Đây là khu vực có vị trí đẹp, là điểm nối giữa trung tâm hành chính huyện Phú Quốc với các dự án du lịch lớn đang được triển khai.

Mặc dù thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý và sử dụng đất trên địa bàn huyện Phú Quốc (Kiên Giang), tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, việc cán bộ xã, ấp bao chiếm, xây dựng, mua bán đất rừng cần được tiếp tục làm rõ.

Chạy theo cơn sốt đất, thời gian qua trên địa bàn xuất hiện nhiều nghi vấn một số cán bộ xã Cửa Dương, (huyện Phú Quốc, Kiên Giang) đã lợi dụng việc nắm bắt địa bàn, bất chấp sai phạm, bao chiếm, san ủi nhiều khu đất rừng phòng hộ với quy mô lớn (cả ngàn m2), ở những vị trí nhạy cảm để xây dựng resort, mua bán, cho thuê, san lấp xây tường rào chiếm giữ đất trái phép, trục lợi cá nhân.

Một trong các địa điểm đó nằm trên địa bàn ấp Ông Lang. Đây là khu vực có vị trí đẹp, là điểm nối giữa trung tâm hành chính huyện Phú Quốc với các dự án du lịch lớn đang được triển khai.

Quan sát của PV Môi trường & Đô thị điện tử ở tổ 2, trên một phạm vi nhỏ đi từ đường chính ĐT45 vào đường Lộ Ông Lang ra tận bãi biển với chiều dài chỉ vài trăm mét, nhưng nơi đây mọc lên hàng loạt các hàng quán, resort hoành tráng.

Cũng theo nhiều người dân, hàng loạt các công trình biệt thự resort tại đây đa số là xây dựng tự phát. Cụ thể, công trình Anh Duy Bungalow Resort vừa mới hoàn thiện và đưa vào sử dụng là một công trình hoàn toàn không có giấy phép. Mảnh đất này trước đây là đất rừng phòng hộ (theo sơ đồ 15), thế nhưng nó đã được một cán bộ ấp Ông Lang bao chiếm rồi sau đó viết giấy tay bán trái phép để xây dựng resort.

Tương tự, cách đó chỉ khoảng vài trăm mét gần kề lộ Ông Lang hướng đi ra biển, một mảnh đất lớn cả ngàn mét vuông nằm sát chân đồi mà theo người dân đó là hành lang rừng phòng hộ đã được một cán bộ địa chính xã Cửa Dương san ủi, khoét sâu vào chân đồi, dựng hàng rào bao chiếm để giữ đất…

Không chỉ vậy, theo nguồn tin mà PV có được, trên địa bàn tổ 4 ấp Ông Lang, nơi đây có 2 công trình biệt thự được xây dựng chênh vênh bên sườn đồi, phần phía sau bị khoét ăn sâu vào đồi rừng được cho là rừng phòng hộ. Và mặc dù công trình có quy mô lớn, thời gian xây dựng kèo dài cả năm trời nhưngchính quyền UBND xã Cửa Dương vẫn không hề hay biết!?

Trong quá trình tìm hiểu, phóng viên đã thực địa nhiều khu vực trong địa bàn xã Cửa Dương, từ ấp Búng Gội, ấp Ông Lang chạy xuôi về hướng Cửa Cạn mà theo phản ánh của người dân là đang có nhiều khuất tất trong quá trình quản lý và sử dụng đất…Chúng tôi nhận thấy, ở đây có khoảng 05 dự án phân lô bán nền trên đất nông nghiệp đang được chào bán với giá từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng mỗi lô đất. Điều đáng nói, tại một số dự án phân lô bán nền nơi đây có khu vực san lấp chân đồi rừng phòng hộ, xây dựng đường giao thông sát chân tường rào bảng “rừng phòng hộ”.

Để tìm hiểu cụ thể và xác tín tính chính xác những thông tin phản ánh của người dân liên quan đến các sai phạm của chính quyền địa phương, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ ông Trần Văn Việt - Chủ tịch UBND xã Cửa Dương để tìm hiểu. Tuy nhiên thay vì tiếp nhận và cung cấp cho báo chí những thông tin kịp thời để phản ánh và định hướng dư luận thì ông Việt lại thoái thác chối bỏ với lý do là đang thanh tra nên không trả lời báo chí…

Anh Duy Bungalow Resort được cho là 1 cán bộ ấp bán trái phép để xây dựng trên đất rừng phòng hộ

Một khu đất khác được cho là một cán bộ địa chính xã bao chiếm trái phép đất đồi rừng phòng hộ

 2 căn biệt thự tại tổ 4 ấp Ông Lang được cho là xây dựng trên đất rừng phòng hộ

 Một dự án phân lô được xây dựng hạ tầng giao thông đến bảng cảnh báo rừng phòng hộ

 Và nhiều dự án phân lô khác được cho là làm trên đất nông nghiệp…

Việc những khu đất, những công trình xây dựng, những nhà hàng, resort, biệt thự trái phép đang mọc lên ngày càng dày liệu có sự bao che của chính quyền cơ sở? Có hay không việc bao chiếm, sử dụng đất trái pháp luật của một số cán bộ địa phương như phản ánh của người dân? Những câu hỏi này dư luận rất mong câu trả lời của lãnh đạo huyện Phú Quốc và tỉnh Kiên Giang.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu để thông tin đến bạn đọc.

31 trường hợp sử dụng đất sai mục đích, 76 vụ chặt phá, lấn chiếm đất rừng

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Kiên Giang đã báo cáo tiến độ xử lý vi phạm trên nhiều lĩnh vực ở Phú Quốc. Theo kết quả kiểm tra ban đầu, tại 2 xã Cửa Dương và Dương Tơ có 31 trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, làm đường trên đất nông nghiệp. Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ công trình trên 58.000 m2 đất bị vi phạm.
Đoàn kiểm tra đã phát hiện 34 căn nhà xây dựng trên đất nông nghiệp, 15 trường hợp lấn chiếm đất suối. Đặc biệt, tại 2 xã Dương Tơ và Cửa Dương, đoàn kiểm tra làm việc với 45 trường hợp sử dụng 74,96 ha đất, được tách ra đến 2.363 thửa. Đối với đất rừng, cơ quan chức năng đã phát hiện, truy quét 76 vụ chặt phá, lấn chiếm đất rừng và vùng đệm tại một số xã, thị trấn thuộc các tiểu khu rừng phòng hộ. Tổng diện tích rừng bị chặt phá, hủy hoại, lấn chiếm đất gần 70 ha.
Phú Quốc hiện đang bị Thanh tra Chính phủ thanh tra đất đai và đoàn công tác vẫn chưa có kết luận chính thức.

Bạn đang đọc bài viết Phú Quốc: Nghi vấn cán bộ mua bán đất rừng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ