Thứ ba, 16/04/2024 23:13 (GMT+7)

Nam Từ Liêm: Cần làm rõ nội dung tố cáo PCT phường Đại Mỗ

Gia Huy -  Thứ sáu, 05/10/2018 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục nhận được đơn của người dân Ngọc Trục tố cáo ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ.

Ngày 1/10, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng bài Hà Nội “Ai chống lưng cho hành vi xâm phạm mồ mả?”. Sau đó, Tòa soạn tiếp tục nhận được đơn của người dân Ngọc Trục tố cáo ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ.

Theo đơn tố cáo của người dân, ông Nguyễn Viết Hùng đã chỉ đạo cho ông Đào Văn Xuân là thành viên tổ quản trang nhân dân Ngọc Trục đào ngôi mộ vô danh vứt lên vỉa hè và xây sẵn những ngôi mộ chờ trên quỹ đất nghĩa trang của hai tổ dân phố Ngọc Trục bán cho những người dân nơi khác để kiếm lời.

Được biết, chiều ngày 10/4/2018, Thanh tra quận Nam Từ Liêm về phường Đại Mỗ điều tra việc nhân dân tổ dân phố 1,2 Ngọc Trục (trước kia là Làng Ngọc Trục) tố cáo ông Đào Văn Xuân quản trang có hành vi xâm phạm mồ mả và xây sẵn hàng chục ngôi mộ chờ để bán thì ông Đào Văn Xuân có nói là “Tôi làm việc này là do anh Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ bắt làm”.

Theo kết quả xác minh của UBND Quận Nam Từ Liêm: Khi thực hiện dự án Khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ, ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ là Tổ trưởng tổ công tác GPMB, theo nhu cầu thực hiện GPMB của dự án có 14 ngôi mộ của các hộ gia đình tại Tổ dân phố An Thái, phường Đại Mỗ cần phải di chuyển về nghĩa trang nhân dân phường Đại Mỗ để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Khi đó ông Hùng có trao đổi với bà Lê Thị Lệ, công chức VH - XH là Tổ trưởng tổ quản trang rà soát các vị trí đất trống tại nghĩa trang nhân dân phường để các hộ có mộ nằm trong dự án di chuyển mộ về chôn cất theo quy định. Hiện nay 14 ngôi mộ trong dự án trên vẫn chưa chuyển về nghĩa trang nhân phường Đại Mỗ. Cùng thời điểm, Ông Đào Văn Xuân ủy viên Tổ quản trang có xây 20 ngôi mộ chờ ở nghĩa trang phường Đại Mỗ khi chưa có sự chỉ đạo của UBND phường Đại Mỗ và Tiểu ban quản trang. Ông Đào Văn Xuân đã tự ý ký hợp đồng với gia đình họ Nguyễn Xuân ở Tổ dân phố An Thái để xây dựng các ngôi mộ chờ trên mà không thông qua Tổ quản trang cũng không báo cáo UBND phường. Trong quá trình xây dựng, ông Xuân có di chuyển ngôi mộ vô danh cạnh mộ cụ Bạch Đăng Xuyến (bố ông Bạch Đăng Quy) nhưng việc ông Xuân di chuyển để ở đâu không
ai rõ.

 1 trong số 83 ngôi mộ chờ nằm rải rác trong Nghĩa trang Ngọc Trục

Cũng theo Kết luận nội dung tố cáo của UBND quận Nam Từ Liêm thì việc đào mồ mả và xây các ngôi mộ chờ để bán là do ông Xuân tự làm, ông Nguyễn Viết Hùng không chỉ đạo. Nội dung người dân tố cáo ông Nguyễn Viết Hùng, PCT UBND phường chỉ đạo ông Xuân làm là sai.

Người dân Ngọc Trục không đồng tình và rất bức xúc với kết luận của UBND quận Nam Từ Liêm. Họ cho rằng, việc UBND quận xác minh và đưa ra kết luận dựa trên báo cáo của ông Nguyễn Viết Hùng và lời khai của ông Xuân là thiếu căn cứ, chưa hợp lý. Bởi lẽ, ông Xuân là người của UBND phường cho làm quản trang và ông Hùng lại là Phó Chủ tịch phường..? Tại sao dân tố cáo mà UBND quận không mời người dân Ngọc Trục đối chất việc ông Xuân nói ông Hùng chỉ đạo làm những việc trên, một mình ông Xuân không dám xây hàng chục ngôi mộ chờ trong nghĩa trang để bán, nghĩa trang Ngọc Trục không phải một mình ông Xuân quản lý mà có hẳn Tiểu ban quản lý gồm 13 thành viên, trong đó bà Đinh Thị Cẩm Nhung, PCT phường làm trưởng tiểu ban. Chả lẽ, khi những ngôi mộ chờ đó mọc lên các thành viên còn lại không ai biết, vậy thành lập Tiểu ban quản lý nghĩa trang để làm gì?.

Ngoài ra, UBND quận Nam Từ Liêm kết luận ông Đào Văn Xuân chỉ xây 20 ngôi mộ chờ là chưa đúng. Vì theo biên bản ngày 23/3/2018 của UBND phường Đại Mỗ lập ghi nhận là tại nghĩa trang nhân dân phường có 83 ngôi mộ chờ. Vậy hơn 60 ngôi mộ chờ còn lại là do ai xây? Xây để làm gì? Tiền lấy ở đâu ra xây những ngôi mộ đó? Tại sao UBND quận Nam Từ Liêm không điều tra làm rõ?

Việc ông Đào Văn Xuân vi phạm các quy định về quản lý nghĩa trang và có hành vi xâm phạm mồ mả đã được UBND quận Nam Từ Liêm kết luận làm rõ, ông Xuân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng, việc người dân tố cáo ông Nguyễn Viết Hùng, PCT UBND phường Đại Mỗ có liên quan đến việc chỉ đạo ông Xuân đào ngôi mộ vô danh và xây các ngôi mộ chờ trong nghĩa trang cần được làm sáng tỏ.
Thiết nghĩ, việc đào mồ mả và xây dựng hơn 80 ngôi mộ chờ tại nghĩa trang Ngọc Trục trong thời gian dài như vậy mà cán bộ phường Đại Mỗ không biết là do quan lý lỏng lẻo, quan liêu, làm theo cách “chỉ tay năm ngón”, gây bức xúc trong nhân dân.

Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nội dung tố cáo của nhân dân Ngọc Trục về việc ông Nguyễn Viết Hùng chỉ đạo ông Xuân đào ngôi mộ vô danh và xây 83 ngôi mộ chờ để bán. Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu tội phạm, cơ quan công an cần khởi tố vụ án để xử lý theo quy định pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Tội xâm phạm thi thể, mồ mả hài cốt được quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự năm
2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Tương ứng với điều 246. Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt BLHS 1999.
Điều 319. Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt
1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa;
c) Vì động cơ đê hèn;
d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.
Bạn đang đọc bài viết Nam Từ Liêm: Cần làm rõ nội dung tố cáo PCT phường Đại Mỗ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.