Thứ sáu, 29/03/2024 03:36 (GMT+7)

Long An: Đất nơi này, chính quyền nơi khác cấp chứng chỉ quy hoạch?

Thái Võ - Thiện An -  Thứ tư, 05/09/2018 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu đất nằm ở huyện Đức Hoà nhưng xuất hiện chứng chỉ quy hoạch do UBND TP.Tân An cấp phép. Điều kỳ lạ này đã xảy ra tại tỉnh Long An gần 1 năm nay nhưng chưa có ai kiểm tra, xử lý.

Đất huyện Đức Hoà, thành phố Tân An cấp chứng chỉ quy hoạch

Theo tài liệu mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có được, ngày 22/11/2017, ông Huỳnh Văn Nhịn, Phó chủ tịch UBND TP.Tân An (tỉnh Long An) ký chứng chỉ quy hoạch số 1924/UBND-CCQH cấp phép cho ông Nguyễn Minh Trí, bà Phạm Thị Triển và bà Nguyễn Thị Thu Trang thực hiện việc phân lô, bán nền khu đất có diện tích 142.672m2.

Điều đáng ngạc nhiên, khu đất nói trên lại nằm ở … huyện Đức Hoà chứ không phải TP. Tân An nơi ông Nhịn đang giữ chức vụ Phó chủ tịch.

Dù đất ở huyện Đức Hoà, nhưng lại xuất hiện chứng chỉ quy hoạch lại do UBND TP.Tân An cấp phép.

Cụ thể, khu đất nằm liền kề Khu đô thị Cát Tường Phú Sinh tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An và được chia làm 3 phân khu. Phân khu 1 có diện tích 49.377m2, phân khu 2 có diện tích 49.307m2 và phân khu 3 có diện tích 37.588m2.

Trong đó, phía Đông – Đông Bắc, Đông – Đông Nam, Nam – Tây Nam giáp nhà dân, phía Tây – Tây Bắc giáp lối đi công cộng ra đường 12m (Khu đô thị Cát Tường Phú Sinh Đức Hoà) và nhà dân.

Chứng chỉ quy hoạch trên đề rõ, cơ sở để UBND TP.Tân An cấp là Quyết định số 3767 của UBND tỉnh Long An về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung huyện Đức Hoà, tỉnh Long An đến năm 2030, tỷ lệ 1/5.000; Quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An; Thông báo số 147/UBND ngày 1/11/2017 của UBND TP.Tân An về việc xin chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An; Bản vẽ tổng thể phân lô do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng PV (PV Cons) lập…

Theo chứng chỉ quy hoạch, vị trí các khu đất trên thuộc quy hoạch đất công trình hạ tầng kỹ thuật và không trùng lấp các dự án khác và tiếp giáp liền kề với Khu đô thị Cát Tường Phú Sinh hiện hữu. Do đó, UBND TP.Tân An thống nhất mặt bằng tổng thể phân lô tại các khu đất trên theo đề xuất của 3 người chủ sở hữu và đồng ý cho chủ đầu tư tiến hành hoạt động phân lô bán nền.

Trong chứng chỉ quy hoạch này còn nêu rõ: “Văn bản này có giá trị chấp thuận chủ trương đầu tư hay cho phép xây dựng, có giá trị liên quan về pháp lý nhà đất đã được cơ quan thẩm quyền công nhận, mang tính chất hướng dẫn về quy hoạch, kiến trúc để nhà đầu tư có cơ sở lập hồ sơ thiết kế phù hợp với định hướng phát triển không gian kiến trúc khu vực tại thời điểm cung cấp thông tin”.

Nhiều người cho rằng không chỉ cấp sai so với thẩm quyền, chứng chỉ quy hoạch nói trên còn làm thay cả phần việc của UBND tỉnh (chấp thuận chủ trương đầu tư) và Sở Xây dựng (cấp giấy phép xây dựng)?

Chứng chỉ quy hoạch này, sau đó đã được xem như giấy tờ pháp lý, được nhân viên sales của dự án mang ra cung cấp cho khách hàng. Khu đất nói trên cũng được “hô biến” thành dự án Lexington Garden và chào bán cho khách từ tháng 1/2018.  

Trách nhiệm chính quyền ở đâu?

Để làm rõ hơn về chứng chỉ quy hoạch nói trên, chúng tôi đã liên hệ với ông Huỳnh Văn Nhịn, Phó chủ tịch UBND TP.Tân An để tìm hiểu.

Tuy nhiên, trao đổi qua điện thoại, ông Nhịn cho biết đang bận đi họp và đã có văn bản báo cáo. Nếu phóng viên cần có thể đến liên hệ bộ phận văn phòng để lấy văn bản, không cần trao đổi trực tiếp.

Văn bản thông báo được ông Huỳnh Văn Nhịn, Phó chủ tịch UBND TP.Tân An gửi cho UBND huyện Đức Hoà.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 2/8/2018, ông Huỳnh Văn Nhịn đã ký văn bản số 2055/UBND-KT gửi UBND huyện Đức Hoà. Trong đó cho biết, qua nắm tình hình, có một số đối tượng cầm chứng chỉ quy hoạch số 1924/UBND-CCQH ngày 22/11/2017 do ông Nhịn cấp cho chủ đầu tư: Ông Nguyễn Minh Trí, bà Phạm Thị Triển, bà Nguyễn Thị Thu Trang tại vị trí khu đất ở huyện Đức Hoà, tỉnh Long An nhằm rao bán đất nền cho người dân.

“Qua rà soát, số chứng chỉ quy hoạch trên là không có trên hệ thống quản lý phần mền của UBND TP.Tân An và vị trí khu đất trên tại huyện Đức Hoà, tỉnh Long An nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP. Do đó, UBND TP.Tân An khẳng định chứng chỉ quy hoạch trên là hoàn toàn giả mạo, UBND TP thông báo đến cho các đơn vị liên quan biết và có biện pháp xử lý theo quy định”, văn bản nêu rõ.

Trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Võ Văn Cấp, Chánh văn phòng UBND huyện Đức Hoà khẳng định, trên địa bàn huyện không có bất cứ dự án nào tên Lexington Garden, kể cả tên thương mại lẫn tên dự án.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Lê Ngô Trung (hãng luật Vega, đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, văn bản gửi UBND huyện Đức Hoà của ông Huỳnh Văn Nhịn tuy không sai về mặt pháp lý, nhưng dường như lại đang thiếu đi tính trách nhiệm của một người lãnh đạo địa phương.

Cụ thể, theo luật sư Trung, về mặt pháp lý, có thể dễ dàng nhận thấy thẩm quyền cấp chứng chỉ quy hoạch này không đúng. Do đó, vấn đề ở đây cần xem xét là tính xác thực của văn bản này. Trường hợp văn bản này được cơ quan nhà nước (UBND TP Tân An) ban hành thì cần phải thu hồi theo thủ tục và xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Trường hợp văn bản trên do tổ chức, cá nhân giả mạo, thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phải tiến hành khởi tố và điều tra để làm sáng tỏ vụ việc có hay không hành vi giả mạo văn bản, con dấu của cơ quan tổ chức và hành vi lừa đảo.

Do đó, ngoài việc gửi văn bản cảnh báo đến UBND huyện Đức Hoà, ông Huỳnh Văn Nhịn cũng cần gửi văn bản đến cơ quan cảnh sát điều tra để đề nghị cơ quan này vào cuộc, làm rõ hành vi làm giả chứng chỉ quy hoạch nói trên. Bởi điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới uy tín của cá nhân ông, mà còn có thể được sử dụng làm phương tiện để đi lừa đảo.

Điều lạ khi trước đây thông tin trên báo chí, ông Nhịn thừa nhận mình đã biết đến chứng chỉ quy hoạch "giả" nói trên từ tháng 1/2018. Thế nhưng, đến trước 2/8/2018, ông này không hề có bất cứ động thái nào để thông báo cho các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Chỉ đến khi nhiều cơ quan báo chí vào cuộc, thông tin về vụ việc, ông Nhịn mới “miễn cưỡng” gửi văn bản thông báo đến cho UBND huyện Đức Hoà. Phải chăng, ở đây, đã có sự tắc trách trong công việc của ông Phó chủ tịch UBND TP.Tân An, hay việc im lặng trước thông tin nói trên của ông, còn nhằm một mục đích nào khác?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Đất nơi này, chính quyền nơi khác cấp chứng chỉ quy hoạch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.