Thứ năm, 25/04/2024 16:36 (GMT+7)

Hải Dương: Công ty TNHH Hoàng An bị ‘tố’ nổ mìn giữa khu dân cư

Huy Tưởng -  Thứ hai, 24/12/2018 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được UBND tỉnh Hải Dương cấp phép khai thác đá, Công ty TNHH Hoàng An nổ mìn khai thác đá gây sạt lở nguy hiểm đến tính mạng người dân quanh khu vực, làm đảo lộn cuộc sống.

Vừa qua, tòa soạn Môi Trường và Đô Thị Việt nam điện tử vừa nhận được đơn thư kêu cứu của bà Vũ Thị Bình cùng tập thể người dân ở khu 2, Lỗ Sơn, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn (Hải Dương) về việc Công ty TNHH Hoàng An nổ mìn khai thác đá giữa lòng dân. Việc nổ mìn khai thác đá khiến người dân nơi đây lúc nào cũng lo sợ, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Theo phản ánh, mỏ đá mà Công ty TNHH Hoàng An khai thác từ năm 2008, được người dân nơi đây gọi là núi đá “Thần”. Cũng trong phản ánh, từ khi Công ty Hoàng An khai thác đá không đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực. Công ty bắn nổ mìn không có giờ giấc và cũng không có loa hay còi để báo động cho bà con nơi đây biết để mà còn tránh.

Đơn kêu cứu của người dân khu 2, thị trấn Phú Thứ gửi cơ quan báo chí.

Việc nổ mìn lấy đá khiến những mảnh đá văng xuống sân vườn và máy nhà nhiều lần, những tiếng nổ lớn làm chấn động và rung lắc mạnh làm nứt nhà cửa và các công trình khác của Công ty Hoàng An cũng được nêu rõ trong đơn.

Cụ thể, khoảng 1h39’ đêm ngày 20/5, những mỏm đá trên núi Thần mà phía Công ty Hoàng An đang khai thác bỗng nhiên sạt lở làm cho những người dân xóm núi sống quanh đêm hôm phải hô hào ôm con bỏ chạy. Chưa dừng lại ở đó, chiều ngày 21/5 trời mưa to khiến đá trên núi lại tiếp tục sạt lở.

Vào khoảng 11h ngày 7 và 8/6, Công ty Hoàng An lại nổ mìn gần trên ngọn đỉnh núi thì đá lại tiếp tục sạt lở, người dân nơi đây lại phải tiếp tục ôm con cháu chạy ra khỏi nhà để phòng khi đá rơi làm sập nhà.

Bức xúc trước việc Công ty Hoàng An nổ mìn ngay trên nóc nhà mình như vậy, bà Vũ Thị Bình chia sẻ: Việc nổ mìn diễn ra không rõ thời gian nào, khi nào mà nghe thấy có tiếng mìn, nhà cửa rung lắc thì tất cả nhà kể cả lúc ăn hay đi ngủ đều phải ôm nhau chạy ra khỏi nhà thật xa.

“Nổ mìn còn có thể nghe đc tiếng nổ lớn rồi tháo chạy, chứ lúc mà trời đổ mưa thì việc sạt lở không biết khi nào. Nhiều đêm phải thức trắng đêm vì trời mưa sợ sạt lở đá”, bà Bình nói.

Cùng chung nỗi sợ hãi như bà Bình, bà Đỗ Thị Biển, sinh sống sát chân núi lo lắng: “Nhà tôi nằm sát ở chân núi, mỗi khi công ty Hoàng An bắn mìn khai thác đá là tôi cùng con chạy vội ra ngoài, vừa ra tới ngoài đã thấy mấy tảng đá lớn nằm lăn lóc trong vườn nhà. Nhiều hôm gia đình tôi không dám về nhà vì sợ đá sạt lở rơi sập nhà”.

Công ty TNHH Hoàng An khai thác núi đá Thần cạnh khu vực dân cư, gây sạt lở.

Liên quan đến việc đơn thư tố cáo của các hộ dân khu 2, Lỗ Sơn, thị trấn Phú Thứ về việc nổ mìn khai thác đá giữa lòng dân do Công ty Hoàng An thực hiện, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ và làm việc với UBND huyện Kinh Môn để thông tin được đa chiều.

Trả lời vấn đề trên, đại diện hòng Tài nguyên và Môi trường huyện (được ông Nguyễn Văn Đảo – Trưởng phòng TNMT huyện Kinh Môn ủy quyền trả lời báo chí) cho biết: Đối với việc người dân đề nghị phía Công ty Hoàng An dừng khai thác, Sở TNMT tỉnh cũng đã về làm việc và cũng có văn bản yêu cầu Công ty Hoàng An làm rõ 1 số vấn đề như ranh giới, mốc giới của công ty đã được giao.

Báo cáo kết luận của UBND huyện Kinh Môn về đơn thư của bà Vũ Thị Bình việc Công ty Hoàng An nổ mìn giữa khu dân cư.

Căn cứ văn bản của Sở, phòng TNMT huyện Kinh Môn cũng có văn bản đốc thúc, nhưng đến thời điểm hiện tại phía Công ty Hoàng An cũng chưa thực hiện việc danh giới và mốc giới. Phòng đã báo cáo lên UBND huyện, nhưng việc dừng hay không dừng thì huyện không có quyền hạn. Vì Công ty TNHH Hoàng An được UBND tỉnh cấp phép.

Liên quan đến việc nổ mìn bán kính an toàn nổ mìn của Công ty Hoàng An thì do Sở Công thương tỉnh Hải Dương cấp phép, nổ mìn trong bán kính bao nhiêu thì do Sở Công thương cấp phép chứ huyện cũng không có quyền hạn. Trong trường hợp mà bán kính nổ mìn không an toàn thì UBND huyện cũng kiến nghị UBND tỉnh thu hồi giấy cấp phép.

Môi trường và Đô thị Việt nam điện tử tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Công ty TNHH Hoàng An bị ‘tố’ nổ mìn giữa khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.