Thứ ba, 23/04/2024 21:45 (GMT+7)

Hà Nội: Nghi vấn thông tin dự án chợ Thổ Quan bị 'bưng bít'?

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ năm, 06/12/2018 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi dự án phá chợ Thổ Quan để xây dựng Trung tâm thương mại đã có quyết định tạm dừng, nhưng chủ đầu tư lại cố tình làm ngược lại quyết định. Đâu là sự thật của sự việc?

Vừa qua, hàng trăm tiểu thương tại chợ Thổ Quan (Đống Đa, Hà Nội) đồng loạt lên tiếng phản ánh việc HTX đầu tư xây dựng thương mại quản lý khai thác Chợ Đống Đa (HTX Chợ Đống Đa) “ép” dân giao đất, ngăn cản tiểu thương buôn bán trong chợ nhằm “độc chiếm đất” xây dựng trung tâm thương mại.

Sự việc diễn ra trong thời gian dài khiến việc làm ăn, buôn bán của hàng trăm tiểu thương tại chợ Thổ Quan bị ảnh hưởng. Dẫn đến cuộc sống sinh hoạt gặp nhiều khó khăn...

Cụ thể, mới đây nhất, trong một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội hàng trăm tiểu thương tại chợ Thổ Quan “tố” chủ đầu tư dự án “cố tình” người dùng xe ba gác chắn cổng chợ ngăn lối đi, cản trở việc mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân với tiểu thương.

Đoạn video miêu tả sự “chây ì, lì lợm” của một số người “cố tình” ngăn cản việc buôn bán của tiểu thương và người dân được phát tán trên mạng xã hội.

Theo người dân và các tiểu thương tại chợ cho biết, việc đoàn xe chặn cổng chợ Thổ Quan ngăn cản việc buôn bán được xuất phát ngay khi tiểu thương chợ Thổ Quan phản đối kịch liệt HTX Chợ Đống Đa phá chợ xây dựng khu Trung tâm thương mại mới 7 tầng kết hợp văn phòng cho thuê  được hé lộ. 

Theo chị Lan Anh - một tiểu thương trong chợ cho biết, chợ Thổ Quan là chợ cấp 3, phục vụ khá ổn định cho người dân nhiều năm qua, bởi chợ đáp ứng đúng tầm và đúng “túi tiền” của người dân trong vùng.

Hiện nay, mức sống người dân chưa cao mà tiến hành xây dựng Trung tâm thương mại sẽ gây khó khăn cho việc buôn bán của tiểu thương về lâu về dài. Thêm nữa, việc công khai dự án cho người dân, tiểu thương chưa đúng quy trình và thủ tục khiến tiểu thương cũng hơi bất ngờ.

Điều lạ, ngay khi các tiểu thương đứng lên phản đối chủ đầu tư phá chợ, bất thình lình, ngày 04/10/2018, hai thanh niên “lạ mặt” vào chợ quát nạt, hăm dọa…sẽ cho đào thông hào quanh chợ, thậm chí đóng cửa chợ nếu các hộ kinh doanh cố chấp không sang chợ tạm.

Chợ Thổ Quan là một trong 8 chợ hạng 3 của quận Đống Đa được xây dựng từ năm 2000 với tổng diện tích trên 1200m2.

Để có thông tin rõ hơn về vấn đề trên, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Trường Giang – Phó chủ tịch phường Thổ Quan.

Ông Giang cho biết: “Sự việc báo chí nắm thông tin là có, chúng tôi cũng đã nắm sơ qua tình hình và đang phối hợp với cơ quan chứcnăng làm rõ sự việc.

Còn việc HTX Chợ Đống Đa là chủ đầu tư được UBND TP giao cho quản lý,phườngchúng tôikhôngtham gia,việcniêm yết công khai thông tin về dự ánđổi chợ Thổ Quan thành Trung tâm thương mạicho người dân và các tiểu thươnglà do chủ đầu tư thực hiện gần như hoàn toàn, UBNDphường hoàn toàn không liên quan gì”.

Việc quản lý của cấp chính quyền đã đúng hay chưa? Nếu áp theo luật Đất đai năm 2013 về Quy trình thu hồi đất, điều ông Hoàng Trường Giang khẳng định là không có cơ sở vì trong luật nêu rõ: “Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng có trách nhiệm phối hợp với UBND cấp xã/ phường phổ biến và niêm yết công khai quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở UBND cấp xã, phường và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi; gửi quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đến từng người có đất thu hồi…”.

Ông Hoàng Trường Giang - Phó chủ tịch cho rằng phường không liên quan gì đến việc thông tin dự án chợ Thổ Quan.

Có phải cách quản lý yếu kém, hời hợt, sẵn sàng phủ nhận trách nhiệm của phường Thổ Quan đã vô tình "châm ngòi" cho vô số bức xúc của người dân?

Được biết, chợ Thổ Quan là một trong 8 chợ hạng 3 của quận Đống Đa được xây dựng từ năm 2000 với tổng diện tích trên 1200m2 để phục vụ cho người dân quanh vùng. Ngay khi dự án phá chợ Thổ Quan được manh nha, tiểu thương đã phản đối. Do không đi đến được thảo thuận chung giữa chủ đầu tư và tiểu thương trong chợ  nên UBND Quận Đống Đa có văn bản số 2008/UBND – QLĐT ngày 24/10/2018 về việc tạm dừng thi công công trình xây dựng chợ kết hợp dịch vụ thương mại Thổ Quan.

Trong khi người dân và tiểu thương chợ Thổ Quan “mù mờ” về dự án, loay hoay không biết phương án triển khai, kế hoạch thi công, hay thiết kế của chợ như thế nào? Thì chính quyền gần như bỏ ngỏ vụ việc, “kệ” chủ đầu tư “tự quyết” gây bức xúc trong dân.

Đến nay, rất nhiều dự án đổ bể khi chỉ khăng khăng dựa trên quyết định mà bỏ qua khâu tham vấn cộng đồng đã dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc. Nhất là khi nhân dân phản đối, báo chí vào cuộc thì chính quyền cũng cần phải cân nhắc đến tính khả thi dự án.

Dự án Đầu tư xây dựng chợ kết hợp dịch vụ thương mại Thổ Quan chắc chắn sẽ làm thay đổi diện mạo, khiến chợ Thổ Quan khang trang, sạch đẹp hơn. Tuy nhiên, mức độ khả thi như thế nào, hiệu quả kinh tế mang lại đến đâu hay sẽ là miếng mồi béo bở cho tổ chức, cá nhân và lợi ích nhóm nào đó xâu xé?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nghi vấn thông tin dự án chợ Thổ Quan bị 'bưng bít'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới