Thứ sáu, 29/03/2024 04:08 (GMT+7)

Đồng Nai: Ra quyết định thu hồi đất trái luật, trái thẩm quyền?

MTĐT -  Thứ hai, 30/07/2018 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bất chấp luật pháp, bất chấp thẩm quyền, những gì người ta nhìn thấy trong vụ thu hồi đất của gia đình ông Trương Minh Tài (Nhơn Trạch, Đồng Nai) là việc chính quyền tỉnh này quyết tâm làm bằng được..

12 năm “quyết tâm” của tỉnh Đồng Nai

Theo đơn kiếu nại của ông Trương Minh Tài (SN:1958, ngụ xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), gia đình ông sử dụng diện tích 3.182m2 đất tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch – Đồng Nai và đã được UBND huyện Nhơn Trạch cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 9/10/2000. Qua hai lần giải tỏa thu hồi đất để cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 769 và đường dẫn vào khu tái định cư Đại Lộc phục vụ dân sinh, diện tích đất còn lại của gia đình ông là 2.071m2.

Quyết định số 529/QĐ-UBND của UBND Tỉnh Đồng Nai.

Ngày 11/1/2006, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 529/QĐ-UBND với nội dung : “Thu hồi 32.372,8 m2 tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch. Giao toàn bộ diện tích đất thu hồi trên cho UBND huyện Nhơn Trạch trực tiếp quản lý và thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai dự án chợ và khu phố thương mại trong khu dân cư Đại Lộc của Doanh nghiệp tư nhân Huỳnh Minh”.

Với nội dung này, toàn bộ phần diện tích còn lại của gia đình ông Trương Minh Tài sẽ bị thu hồi cho dự án khu dân cư Đại Lộc của Doanh nghiệp tư nhân Bình Minh. Thời hạn của quyết định là “ không quá 12 tháng kể từ ngày ký quyết định này”. Nghĩa là đến hết ngày 11/01/2007, quyết định không còn giá trị.

Những tưởng thế là xong, trong 12 tháng hiệu lực của quyết định, việc bồi thường không tiến hành được, đất không bị thu hồi và ông Tài thở phào nhẹ nhõm. Đùng một cái, 12-02-2010, nghĩa là sau hơn 3 năm  kể từ ngày quyết định 529/QĐ – UBND hết hiệu lực, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành công văn số 1141/UBND – CNN “ chấp nhận gia hạn thời hạn hiệu lực của quyết định số 529/QĐ – UBND… đến ngày 31-12-2010

Hết năm 2010, nghĩa là hết thời hạn hiệu lực của việc gia hạn, vì nhiều lý do, trong đó có lý do việc thỏa thuận bồi thường không thỏa đáng, đất của ông Tài vẫn …của ông Tài, nghĩa là “ của ai nấy giữ” .

Lại một lần nữa, cứ tưởng như thế là xong thì, lại đùng một cái nữa, ngày 02-05-2018, Trung trâm phát triển quỷ đất huyện Nhơn Trạch phát hành thông báo số 105/TB – TTPTQĐ/Nhơn Trạch gửi ông Tài, quyết định tiếp tục thu hồi đất nhà ông.

12 năm, bắt đầu từ năm 2006, với “ quyết tâm” không mệt mỏi, chính quyền Đồng Nai quyết thu hồi bằng được đất của ông Tài. Và quyết tâm ấy đến giờ vẫn không thay đổi.

Một quyết tâm trái luật, trái thẩm quyền

Quy hoạch, giải tỏa, bồi thường thu hồi đất để xây dựng, phát triển kinh tế xã hội là một việc làm hoàn toàn cần thiết và chính đáng. Và bởi vậy, không một ai, kể cả những người bị thu hồi đất phản đối nếu công việc này được tổ chức triển khai đúng pháp luật, đúng thẩm quyền.

Đáng lẽ chúng tôi xin không trở lại bàn luận đến chuyện quyết định số 529/QĐ- UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai có đúng thẩm quyền hay không, bởi trên thực tế, nó đã hết hiệu lực từ đầu năm 2007. Tuy nhiên, bởi nó là ngọn nguồn của mọi sai trái sau này nên chúng tôi đành “ khai quật” nó để bàn đôi chút.

Thứ nhất, người dân có thể không biết nhưng chính quyền luôn phải biết rõ rằng, theo quy định của pháp luật thì thẩm quyền thu hồi đất thuộc về UBND chứ không phải là Chủ tịch UBND. Quyết định 529 ghi: Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai…quyết định nên đây rõ ràng là văn bản trái luật, trái thẩm quyền. Và bởi trái nhiều thứ như vậy nên giá trị pháp lý của nó đương nhiên là không ổn

Thứ hai, chẳng hiểu có phải vì biết “nhược điểm” của quyết định này hay không mà sau khi hết hạn vào đầu năm 2007, mặc dù việc thu hồi đất của dân vẫn chưa đạt được, tỉnh Đồng Nai vẫn coi như… cho qua

Tỉnh cho qua nhưng vì quyền lợi của mình chưa đạt được, DNTN Huỳnh Minh không buông. Họ có văn bản đề nghị tỉnh gia hạn. Đúng ra, nếu xét thấy đề nghị này là hợp lý, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành một quyết định mới để hợp pháp hóa việc gia hạn này (Xin nhấn mạnh là UBND chứ không phải Chủ tịch UBND). Tỉnh Đồng Nai không làm tất cả những điều này. Để “cho gọn”, họ tiếp tục ban hành công văn số 1141/UBND – CNN cho gia hạn. “Cái sảy nảy cái ung”, vậy là sai tiếp.

Công văn số 1141/UBND – CNN cho gia hạn thời gian thu hồi đất.

Thứ ba, hai cái đầu sai thì những gì tiếp theo của việc làm này đương nhiên không thể đúng. Nhưng lần này các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai “quyết tâm” hơn. Khởi đầu là Thông báo thu hồi đất số 1214/ TB- UBND ngày 7/9/2017 của UBND huyện Nhơn Trạch gửi ông Tài và tiếp sau đó là Thông báo số 105 như đã nói ở trên. Điều đặc biệt của những thông báo này là, ở phần Căn cứ, họ ghi: “Căn cứ khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai ngày 29/11/2013”.

Thông báo thu hồi đất số 1214/ TB- UBND ngày 7/9/2017.

Ai cũng biết, Điều 62 được áp dụng cho việc “Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng” và việc bồi thường ở đây được xác định theo đơn giá nhà nước. Khoản 3 điều luật này cũng có nói đến các dự án xây chợ, khu dân cư nông thôn. Các vị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cố tình đưa điều này vào nhằm giúp DNTN Huỳnh Minh khỏi cần thương thảo giá bồi thường với dân mà giá lại mềm hơn. Thật là khỏe cho Huỳnh Minh.

Tuy nhiên, ‘khôn mà không ngoan”, để được áp dụng khoản 3 kể trên, các dự án phải “do Hội đồng nhân dân tỉnh chấp thuận”. Trong toàn bộ các văn bản liên quan đến dự án của DNTN Huỳnh Minh, người ta không hề thấy một chữ Hội đồng nhân dân nào cả.

Như chúng tôi đã phân tích ở trên, Quyết định số 529/QĐ- UBND ngày 11 tháng 01 năm 2006 của UBND tỉnh Đồng Nai là một quyết định trái luật, vì vậy tất cả các thông tư, thông báo của tỉnh sau này dựa vào quyết định đó để tiếp tục thu hồi đất của dân đều trái với luật pháp và không có giá trị thực hiện. Chúng tôi chưa dám kết luận có lợi ích nhóm gì ở đây hay không, nhưng với những gì như chúng tôi đã đề cập trong bài viết này, rất cần một câu trả lời thỏa đáng từ UBND tỉnh Đồng Nai.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Ra quyết định thu hồi đất trái luật, trái thẩm quyền?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.