Thứ sáu, 19/04/2024 18:39 (GMT+7)

Công trình sai phép của Tướng Hóa: Đến lượt thành phố ... 'bất lực'?

Nhóm Phóng viên -  Thứ sáu, 02/02/2018 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng loạt bài về công trình xây sai phép của vợ chồng Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, Cục trưởng Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50)

Công trình sai phép của Tướng Công an Nguyễn Thanh Hóa: Đến lượt thành phố cũng…bất lực? (kỳ 3)

Sau khi Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng loạt bài về công trình xây sai phép của vợ chồng Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, Cục trưởng Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50), Bộ Công an (dự án nhà C37 - Bắc Hà), mặc dù đã có biên bản xác định sai phạm cần phải đập bỏ nhưng đến nay vẫn án binh bất động. Vậy, ai là người đang “bảo kê ” cho công trình sai phạm này?

Sau gần hai tháng Tòa soạn gửi công văn lên UBND quận Nam Từ Liêm, Sở Xây dựng, Thanh tra xây dựng thành phố Hà Nội về trường hợp sai phạm tại công trình của vợ chồng Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi từ phía các cơ quan chức năng về vụ việc này.

Trong khi đó đoàn công tác của UBND phường Trung Văn đã kết luận sai phạm và có hướng xử lý, đồng thời đã báo cáo lên cơ quan cấp trên là UBND quận Nam Từ Liêm từ cuối tháng 12/2017.

Trong buổi làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 16/1/2018 tại UBND phường Trung Văn chúng tôi được biết: Ngày 21/12/2017 đoàn công tác do ông Đặng Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra hiện trạng công trình sai phạm của gia đình Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, Đoàn công tác sau khi kiểm tra đã lập biên bản và kết luận: “BT1 công trình xây dựng hoàn thiện nhà có vi phạm trật tự xây dựng: Xây dựng thêm 03 bức tường trang trí làm giàn hoa phía sân chơi của tầng 5 cao 2,7m, dài 18m”.

Căn biệt thự BT1 xây dựng trái phép của vợ chồng Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, Cục trưởng Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50),Bộ công an.

 Cũng theo biên bản này, tổ công tác yêu cầu chủ đầu tư xây dựng công trình tự tháo dỡ phần xây dựng phát sinh (thực tế là xây trái phép – PV) theo hiện trạng nhà xây thô có sẵn trong vòng 15 ngày. Nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế phá dỡ phần vi phạm trên theo quy định.

Như vậy, tính đến ngày 05/01/2018 chủ đầu tư phải phá dỡ phần vi phạm nếu không sẽ bị cưỡng chế. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, đến sáng 2/2/2018 công trình vẫn “án binh bất động”, không hề có dấu hiệu thực hiện phần dỡ bỏ như trong biên bản đã lập của UBND phường Trung Văn ngày 21/12/2017.

Theo tài liệu cung cấp từ phía tổ Thanh Tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đóng trên địa bàn phường Trung Văn, ngày 1/3/2017, gia đình Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa đã ký Hợp đồng cho thuê nhà với Công ty TNHH Nội thất Hoàng Dung, do ông Nguyễn Mạnh Cường làm Giám đốc, có trụ sở tại số 8 ngõ 358/28 đường Bùi Xương Trạch, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bản Hợp đồng này được lập khá vội vàng và có nhiều chi tiết “không bình thường”, đầy bất lợi cho Công ty TNHH Nội thất Hoàng Dung, theo đó phía ông Nguyễn Mạnh Cường được phép thuê nhà trong 10 năm, giá 30 triệu đồng/tháng, ông Cường sẽ trả tiền thuê nhà bằng hình thức tự khấu trừ vào chi phí hoàn thiện công trình (tương đương 10 năm thuê nhà là 3,6 tỷ đồng), đó là một số tiền không nhỏ. Trong Hợp đồng xác định ông Cường phải tự hoàn thiện ngôi nhà theo yêu cầu của gia đình Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa.

Sau khi đoàn công tác của UBND phường Trung Văn về làm việc, lập biên bản xử lý sai phạm, ông Nguyễn Mạnh Cường đã thay mặt chủ nhà lập bản cam kết. Đáng chú ý là Biên bản của UBND phường Trung Văn nói rõ ngày 21/12/2017 đã lập biên bản nhưng trong bản cam kết này, ông Cường lại nói là ngày 19/12/2017 lập biên bản, như vậy là có sự không thống nhất về thời gian giữa UBND phường Trung Văn và phía ông Cường?!

Ông Nguyễn Mạnh Cường khẳng định: Ngày 19/12/2017 Công ty chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện nhà (tại địa chỉ: Căn biệt thự BT1, dự án nhà C37 - Bắc Hà) thì tổ công tác quản lý đất đai trật tự xây dựng phường Trung Văn có lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công số 355/BB-VPHC về việc công ty chúng tôi có xây thêm 03 bức tường xây gạch 110.220 cao 2,7m phía trước tum tầng 4 để làm giàn hoa trang trí.

Trong bản cam kết, ông Cường hứa “nay tôi đại diện công ty xin cam kết với các cơ quan chức năng xin tự tháo dỡ toàn bộ phần vi phạm nêu trên. Nếu tôi không tự tháo dỡ phần vi phạm thì tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và các cơ quan chức năng có thẩm quyền”.

Tuy nhiên, sau hơn một tháng lời hứa của ông Cường vẫn nằm “chềnh ềnh” trên khổ giấy A4, bất chấp pháp luật. Với bản Hợp đồng vội vàng này, phải chăng gia đình Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa đã đá quả bóng sang chân ông Nguyễn Mạnh Cường để trốn tránh trách nhiệm?

 Sau thời gian kéo dài, các cơ quan chức năng như UBND phường Trung Văn, UBND quận Nam Từ Liêm, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội vẫn im lặng, né tránh không trả lời bằng văn bản cho Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Ngày 22/1/2018, Tòa soạn tiếp tục gửi công văn lên ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị làm rõ, ai là người đang “bảo kê” cho công trình xây sai phép này của gia đình Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa? Thế nhưng sau 10 ngày, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội.

Sự im lặng kéo dài và thật “đáng sợ”, phải chăng chính quyền thành phố Hà Nội cũng lại “bất lực” trước hành động sai phạm của gia đình vợ chồng ông “Tướng” công an Nguyễn Thanh Hóa như vậy?

Phải chăng chính quyền thành phố Hà Nội cũng lại “bất lực” trước hành động sai phạm của gia đình vợ chồng ông “Tướng” công an Nguyễn Thanh Hóa?

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tiếp trong bài viết sau không chỉ riêng Tướng Nguyễn Thanh Hóa, mà còn 1 vài công trình sai phạm khác cũng tại dự án C37 này.

Bạn đang đọc bài viết Công trình sai phép của Tướng Hóa: Đến lượt thành phố ... 'bất lực'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...