Thứ năm, 28/03/2024 16:29 (GMT+7)

Chính phủ yêu cầu làm rõ vụ chuyển đổi quy hoạch chợ Còng

TÂN TÂY ĐÔ -  Thứ ba, 19/09/2017 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ việc đấu thầu chợ Còng (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, xử lý và trả lời Công ty cổ phần đầu tư và Thương mại Sơn Vũ...

Chợ Còng đã xuống cấp

Theo đó, ngày 15/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản 9805/VPCP-ĐMDN do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng ký gửi UBND tỉnh Thanh Hóa với nội dung: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 9800/VPCP-ĐMDN ngày 15/11/2016 về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp tới năm 2020, Văn phòng Chính phủ chuyển văn bản (kiến nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Sơn Vũ) đến UBND tỉnh Thanh Hóa để xem xét, xử lý và trả lời Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Sơn Vũ theo thẩm quyền, gửi Văn phòng Chính phủ để công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam để tổng hợp trước ngày 01/10/2017.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài “Chuyển đổi quy hoạch chợ Còng ở Thanh Hóa: Có sai phạm?”.  Nội dung phản ánh xung quanh việc đấu thầu chợ Còng có nhiều dấu hiệu thông thầu khiến nhiều doanh nghiệp bất bình.

Văn bản nêu rõ trách nhiệm của UBND tỉnh Thanh Hóa

 Theo đó, ngày 6/6/2017, UBND huyện Tĩnh Gia có thông báo số 09/TB-BCĐC trong việc mời thầu gói thầu "Lựa chọn nhà đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh và khai thác chợ Còng, thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia".

Giá mời thầu cho việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ tiểu thương đang kinh doanh buôn bán có tài sản, kiến trúc nổi bị ảnh hưởng là 78.070.491.500 đồng.

Tổng diện tích đầu tư xây dựng là 12.679m2. Đối tượng tham gia đấu thầu là các doanh nghiệp, hợp tác xã có đăng ký ngành nghề kinh doanh, quản lý hoạt động chợ.

Đối tượng trúng thầu là đơn vị có số điểm cao nhất, được tính điểm theo thang điểm (100 điểm), trong đó năng lực tài chính 30 điểm, năng lực quản lý 15 điểm, sự phù hợp giữa phương án đầu tư quản lý, kinh doanh, khai thác chợ của đơn vị là 40 điểm, khả năng đáp ứng các yêu cầu khác của Ban quản lý chợ là 15 điểm.

Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa cũng đã nhận được phản ánh của doanh nghiệp

 Thời gian bán hồ sơ mời thầu bắt đầu từ lúc 09 giờ ngày 22/6/2017, thời gian nộp hồ sơ dự thầu bắt đầu từ ngày 22/6/2017 đến 09 giờ 30 ngày 07/7/2017.

Thời gian mở thầu là 09 giờ 30 phút ngày 07/7/2017 tại Hội trường UBND huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi UBND huyện Tĩnh Gia thông báo và bán hồ sơ, chỉ có 2 đơn vị trực tiếp nộp hồ sơ tham gia đấu thầu là: Một là Tổng công ty Đông Bắc; hai là liên danh nhà thầu Hợp tác xã đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác chợ Hải An cùng Công ty xây dựng Hải Âu. Kết quả chấm thầu, Tổng công ty Đông Bắc đạt 95,5 điểm, liên danh nhà thầu đạt 94,5 điểm.

Với kết quả trên, phía liên doanh nhà thầu đã không đồng tình bởi lẽ nhiều yếu tố, phương án họ đưa ra trong hồ sơ đấu thầu có nhiều ưu điểm hơn so với Tổng công ty Đông Bắc, như: Số tiền cho giải phóng mặt bằng của dự án là 15 tỷ (Tổng công ty Đông Bắc 9,8 tỷ); cam kết ưu đãi cho các hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ miễn thu phí trong vòng 2 năm và năm tiếp theo giảm 10%; cam kết đảm bảo môi trường, an ninh trật tự khi kinh doanh, hoạt động chợ có lợi cho các tiểu thương… nhưng không được cộng điểm.

Cho rằng kết quả trong quá trình tổ chức chấm thầu của các đơn vị chưa khách quan, thiếu minh bạch, còn nhiều khuất tất, có dấu hiệu thông thầu, phía liên danh nhà thầu đã có đơn kiến nghị tới Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và huyện Tĩnh Gia đề nghị làm rõ.

Theo phản ánh phía liên doanh nhà thầu, sau khi có kết quả chấm điểm thầu, ngày 31/8, UBND huyện Tĩnh Gia đã có buổi làm việc với liên danh nhà thầu.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia yêu cầu chỉ làm việc với Chủ tịch HĐQT hoặc giám đốc, còn các thành phần khác không được dự.

Cũng theo lời tố cáo, ông Dũng nói: “Cứ gửi văn bản, cứ đề xuất 1, 2 , 3…. Các anh có ý kiến như thế nào để chúng tôi ghi lại, chúng tôi chỉ tiếp các anh thôi, chứ không ghi biên bản. Ban chuyển đổi đã chấm, có tư vấn đầy đủ, sai thì chúng tôi chịu trách nhiệm.

Anh không phải nói kiến tạo gì cả. Tĩnh Gia chúng tôi có 109 nhà đầu tư, chúng tôi xin phép các anh, nói để các anh hiểu”.

Dấu hiệu thiếu minh bạch còn thể hiện rõ khi phía liên danh nhà thầu đề nghị phải công khai phương án kinh doanh của 2 đơn vị, niêm phong một bộ hồ sơ, để sau này có vấn đề khiếu kiện gì thì lấy đó mà kiểm tra lại cho khách quan, hay chuyện ký chéo lên hồ sơ của đơn vị tham gia dự thầu để tránh tình trạng đổi bài, thay đổi nội dung nhưng phía UBND huyện Tĩnh Gia không chấp thuận.

Bức xúc trước những điều mà Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia đưa ra, ông Dương Văn Chiến, Chủ tịch Hiệp hội chợ Việt Nam đã thẳng thắn: “Trong quá trình các, đơn vị nhận hồ sơ, mở hồ sơ có dấu hiệu không minh bạch. Chúng tôi chỉ cần sự công bằng, minh bạch.

Chúng tôi là nhà đầu tư chân chính chứ không phải đi xin các anh. Huyện Tĩnh Gia là đơn vị mời thầu chứ không phải là nhà đầu tư mà cứ bảo vệ như kiểu công ty đó là của mình…”.

Kết thúc buổi làm việc, UBND huyện Tĩnh Gia chỉ ghi nhận kiến nghị của liên danh mà không có giải đáp hay trả lời gì. Tất cả được chốt lại là sẽ trả lời bằng văn bản.

Liên quan đến vụ việc đấu thầu chợ Còng có nhiều dấu hiệu thông thầu, ngày 18/9 trao đổi với PV, ông Lữ Minh Thư, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa cho biết: “Sở đã nhận được hồ sơ đấu thầu chợ Còng của UBND huyện Tĩnh Gia.

Hiện Sở đang phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định cuối cùng. Bước đầu kiểm tra hồ sơ thầu, có một số nội dung không đúng quy định như: Tất cả các thông tin trong hồ sơ là chợ Còng, còn ở mục 1, chương 4 thì lại ghi là: Đầu tư cải tạo, xây dựng mới chợ Đường (chợ Đường là của huyện Thọ Xuân-PV); hồ sơ thầu phải đánh số trang, nhưng phía Tổng công ty Đông Bắc lại không ghi số trang.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ yêu cầu làm rõ vụ chuyển đổi quy hoạch chợ Còng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới