Thứ năm, 28/03/2024 23:07 (GMT+7)

Bộ VHTT&DL: Phớt lờ việc tẩy xóa hồ sơ cán bộ?

Nhóm PV -  Thứ ba, 30/10/2018 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn tố cáo bà Đặng Thị Ngọc Bích, PGĐ Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam.

Vừa qua, Tòa soạn nhận được đơn thư tố cáo bà Đặng Thị Ngọc Bích, PGĐ Trung tâm triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (Trung tâm) khai man hồ sơ Đảng, đồng thời đã hết thời hạn bổ nhiệm lại gần một năm, do không đủ số phiếu tín nhiệm nên không thể tái bổ nhiệm nhưng vẫn tham gia điều hành hoạt động ở cơ quan với tư cách là Phó Giám đốc.

Được biết, ngày 12/11/2012 Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) ban hành QĐ số 4403/QĐ-BVHTTDL, quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm có thời hạn 5 năm bà Đặng Thị Ngọc Bích, PGĐ Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo thuộc Ban Tuyên giáo TW về làm PGĐ Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam kể từ ngày 1/12/2012.

Theo quy định, thời điểm xem xét, bổ nhiệm lại được thực hiện theo quy định tại Khoản 3, Điều 41, Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, quản lý và sử dụng công chức và Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức thì khi hết thời gian bổ nhiệm bà Đặng Thị Ngọc Bích, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phải tổ chức lấy ý kiến CBNV và Tập thể lãnh đạo Trung tâm trước ngày 1/12/2017.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, Bộ VHTT&DL mới xuống lấy phiếu tín nhiệm và có kết quả vòng 1 là 20/81 người đồng ý tái bổ nhiệm bà Bích (chiếm 24.7%). Tiếp sau đó, ngày 6/2/2018 trong Hội nghị lấy ý kiến Tập thể lãnh đạo về việc bổ nhiệm lại cán bộ, kết quả kiểm phiếu chỉ có 3/9 người đồng ý tái bổ nhiệm bà Bích (chiếm 33,3%). Như vậy, bà Bích chưa đủ 50% số phiếu tín nhiệm nên không thể tái bổ nhiệm theo quy định được.

Gần một năm nay, mặc dù bà Bích không được tái bổ nhiệm nhưng vẫn làm nhiệm vụ của một PGĐ như bình thường. Đáng chú ý, ngày 21/9/2018, trong Quyết định số 3528/QĐ-BVHTT&DL, Bộ vẫn cử bà Bích tham gia triển lãm “Sắc màu Việt Nam” tại Vương quốc Anh với tư cách trưởng đoàn, gây nhiều bức xúc trong CBNV Trung tâm.

Đem vấn đề này trao đổi với bà Lê Thị Phượng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thì được trả lời do có đơn thư tố cáo bà Bích khai sai tuổi, hồ sơ tẩy xóa nên Đảng ủy Bộ đang thanh tra nên sẽ tổ chức lại Hội nghị lấy ý kiến tái bổ nhiệm vào thời gian tới.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tìm hiểu và được biết, việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm lần 2 (nếu có) đối với cán bộ đã mất tín nhiệm là không đúng với quy định của Đảng, Nhà nước và pháp luật hiện hành.

Liên quan đến vấn đề khai sai tuổi, theo đơn thư tố cáo, từ năm 2017, UBKT Đảng ủy Bộ đã xuống Trung tâm kiểm tra và kết luận lý lịch Đảng của bà Bích có sửa chữa, tẩy xóa. Trong Nghị quyết kết nạp Đảng viên của bà Bích do Quận ủy Lê Chân, thành phố Hải Phòng ký ngày 30/4/1994 thì bà Bích sinh ngày 18/1/1965 nhưng trong các giấy tờ khác như Chứng minh thư, Hộ chiếu…đã sửa chữa thành 18/1/1967.

Do CBNV quá bức xúc trước việc “ngang nhiên” tẩy xóa hồ sơ Đảng của bà Bích, nên đã làm đơn kiến nghị lên các cơ quan Trung ương, ngày 14/5/2018 Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 4407/VPCP-V.1 gửi Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đề nghị xử lý đơn theo quy định của Pháp luật.

 Hoạt động của TTVHNTVN gặp nhiều khó khăn do khiếu kiện kéo dài

Trao đổi ông Phùng Minh Cường, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ VHTT&DL, ông Cường cho rằng việc đối chiếu hồ sơ tuy có sự tẩy xóa về năm sinh của bà Bích nhưng Đảng ủy đã xác minh và kết luận Nghị quyết kết nạp Đảng của bà Bích sai do lỗi từ Quận ủy Lê Chân và công nhận bà Bích khai sinh năm 1967 là đúng, đồng thời việc công nhận cũng căn cứ vào giấy khai sinh (bản chính) sinh năm 1967 do bà Bích đưa ra đối chiếu.

Tuy nhiên, có lẽ phía Bộ VHTT&DL không biết rằng, không chỉ sai lệch năm sinh giữa giấy khai sinh (bản chính) của bà Bích với Nghị quyết kết nạp Đảng viên mà giấy khai sinh của các con bà cũng “bất thường” về năm sinh.

Hai đứa con đầu của vợ chồng bà (sinh năm 1987 và 1991) đều khai sinh mẹ Đặng Thị Ngọc Bích 1965 nhưng con út (sinh năm 2001) lại khai sinh mẹ là 1967. Như vậy, có thể khẳng định trước năm 2001 khai sinh của bà Bích chính xác là 1965 chứ không phải 1967.

Ngoài ra, trong quá trình thanh tra, Đảng ủy Bộ VHTT&DL đã liên hệ với Trường Đại học Luật Hà Nội để xác minh bằng Đại học Luật hệ tại chức của bà Bích nhưng phía nhà trường cũng không tìm thấy hồ sơ gốc.

Dư luận đặt câu hỏi việc sai lệch về năm sinh trong hồ sơ Đảng của bà Đặng Thị Ngọc Bích rõ ràng không phải do khách quan (Quận ủy Lê Chân) mà do bà Bích đã cố tình làm sai nhằm mục đích khác.

Bên cạnh đó, việc tái bổ nhiệm đã quá thời hạn gần 1 năm nay nhưng về phía Bộ VHTT&DL vẫn chưa có phương án sắp xếp nhân sự sau khi bà Bích không còn đủ tín nhiệm để đảm nhiệm chức vụ PGĐ Trung tâm triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam là một câu hỏi lớn. Việc khiếu kiện của CBNV Trung tâm đối với trường hợp trên là hoàn toàn có cơ sở.

Đề nghị lãnh đạo Bộ VHTT&DL khẩn trương, xem xét, xử lý nghiêm trường hợp khai sai hồ sơ Đảng cũng như sắp xếp lại công tác cho người không đủ phiếu tín nhiệm để phù hợp với năng lực chuyên môn, tránh tình trạng CBNV khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động chung của Trung tâm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bộ VHTT&DL: Phớt lờ việc tẩy xóa hồ sơ cán bộ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.