Thứ sáu, 29/03/2024 05:22 (GMT+7)

Bắc Từ Liêm: Chây ỳ trong xử lý vi phạm đất đai và TTXD!

Xuân Hiển - Quỳnh Như -  Thứ tư, 02/01/2019 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Tiến Vinh, thường trú tại số 308, tổ dân phố Trung 5, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn của ông Nguyễn Tiến Vinh tố cáo chính quyền phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm chây ỳ trong việc thực hiện kết luận số 22 của UBND quận Bắc Từ Liêm ngày 4/4/2017 trong việc xử lý vi phạm đất đai và TTXD.

Sai phạm chồng chất sai phạm

Được biết, ông Vinh là chủ sử dụng hợp pháp thửa đất số 131, diện tích 100,4 m2, trong đó diện tích đất ở lâu dài là: 79,9 m2 và 20,5 m2 đất giao thông (ngõ đi) tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đã được UBND huyện Từ Liêm (nay là UBND quận Bắc Từ Liêm) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BA 412447 ngày 23 tháng 03 năm 2010.

Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên, ông Vinh được sử dụng 20,5 m2 đất giao thông để làm ngõ đi, nhưng hiện tại diện tích đất này đã bị hàng xóm là ông Nguyễn Đình Ngãi xây dựng căn nhà 04 tầng trái phép lấn chiếm toàn bộ phần đất ngõ đi phía ngoài. Căn nhà đó đã bịt mất toàn bộ phần ngõ đi chung dẫn tới nhà ông Vinh không có ngõ đi, vì vậy không thể tiến hành xây dựng nhà và phải đi thuê nhà để sinh sống nhiều năm nay.

Việc xây dựng nhà của ông Ngãi là hành vi lấn chiếm đất đai, vi phạm nghiêm trọng trật tự quản lý xây dựng đô thị, gây bức xúc cho nhân dân, nên tháng 10 năm 2014 ông Vinh đã làm đơn đề nghị Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh có biện pháp xử lý hành vi vi phạm TTXD của gia đình ông Ngãi. Mặc dù đã nhận đơn của công dân gần 01 năm nhưng ông Chủ tịch UBND phường khi đó là Trần Ngọc Huân có dấu hiệu bao che, không xem xét giải quyết là vi phạm thời hạn giải quyết đơn thư của công dân.

Hình trái:  Ngôi nhà chiếm ngõ đi chung + xây sai phép 1 tầng + 1 tum của ông Nguyễn Đình Ngãi

Hình phải: Mảnh đất nhà ông Nguyễn Tiến Vinh bị chiếm dụng hết ngõ đi nên không thể xây nhà được.

Được biết, trong kết luận số 22 ngày 4/4/2017 của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, ông Đỗ Mạnh Tuấn khằng định: Trong quá trình xây dựng, ông Ngãi đã xây nhà sang phần ngõ đi chung và xây nhà sai nội dung giấy phép nhưng UBND xã Xuân Đỉnh (sau này là UBND phường Xuân Đỉnh) chỉ lập hồ sơ vi phạm TTXD đối với ông Ngãi chứ không lập hồ sơ xử lý vi phạm về đất đai đối với hành vi lấn đất nhà ông Nguyễn Tiến Vinh. Tuy nhiên, khi vi phạm TTXD ông Ngãi không chấp hành quyết định đình chỉ thi công của UBND xã Xuân Đỉnh mà vẫn tiếp tục thi công công trình, UBND xã khi đó không có biện pháp ngăn chặn, xử lý để ông Ngãi ngang nhiên hoàn thiện công trình và đưa vào sử dụng.

Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm hiện tại căn nhà của ông Ngãi nằm phía ngoài mảnh đất của nhà ông Vinh và được xây rất kiên cố. Đáng chú ý, nhà ông Ngãi đã xây hết phần ngõ đi chung là 20,5m2 và xây dựng 4 tầng (vượt 1 tầng, 1 tum so với giấy phép xây dựng). Như vậy, diện tích đất chiếm dụng trái phép của ông Ngãi là 82m2 + 1 tum (trị giá hàng tỷ đồng). Tuy nhiên, trước mặt 2 nhà là mương nước thủy lợi cũ đã được đắp đất, rải bê tông nhưng trên hồ sơ hợp pháp không được coi là ngõ đi chung vì vậy ông Vinh không còn lối ra để tiến hành xây dựng nhà ở và bỏ hoang nhiều năm nay.

Như vậy, gia đình ông Nguyễn Đình Ngãi đã ngang nhiên chiếm ngõ đi chung của nhà ông Nguyễn Tiến Vinh, đồng thời xây nhà vượt 1 tầng + 1 tum trái phép nhưng đến nay chính quyền UBND phường Xuân Đỉnh và UBND quận Bắc Từ Liêm không kiên quyết xử lý, để ngôi nhà của ông Ngãi tồn tại trái pháp luật, chiếm dụng ngõ đi chung và thách thức dư luận.

Chính quyền quận Bắc Từ Liêm xử lý nửa vời

Trải qua quá trình khiếu kiện khắp các cấp, ông Vinh cũng đã gửi đơn kêu cứu tới UBND quận Bắc Từ Liêm và nhiều cơ quan khác ở thành phố và Trung ương, đơn tố cáo hành vi sai phạm của ông Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm trong việc dung túng, bao che cho ông Nguyễn Đình Ngãi xây dựng trái phép trên đất công và trên phần đất là ngõ đi chung của phần đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình.

Đến đầu năm 2017, Thanh tra quận Bắc Từ Liêm mới tiến hành xem xét giải quyết đơn tố cáo của ông Nguyễn Tiến Vinh. Trên cơ sở Báo cáo số 05/BC-TTr của Thanh tra, ngày 04-4-2017, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có Kết luận số 22/KL-UBND khẳng định:
Nội dung tố cáo đúng việc ông Trần Ngọc Huân, nguyên Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh buông lỏng quản lý để ông Nguyễn Đình Ngãi xây dựng trái phép; Giao UBND phường Xuân Đỉnh xử lý theo pháp luật đối với công trình xây dựng trái phép và hành vi lấn chiếm đất của ông Nguyễn Đình Ngãi; kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan; giao Phòng Nội vụ và Thanh tra quận Bắc Từ Liêm đôn đốc thực hiện các công việc nêu trên. Mặc dù vậy, cho đến nay sự việc vẫn tiếp tục rơi vào im lặng. Công trình xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức dư luận và việc các cán bộ có liên quan có bị kiểm điểm trách nhiệm hay không thì cụ thể ra sao, gia đình ông Nguyễn Tiến Vinh cũng hoàn toàn không được biết.

Thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, trước những sai phạm của ông Trần Ngọc Huân, chính quyền UBND quận chỉ xử lý kỷ luật ở mức “kiểm điểm rút kinh nghiệm”, nặng nhất là Chủ tịch Trần Ngọc Huân bị “khiển trách”. Kỷ luật theo kiểu “làm cho có” nhằm xoa dịu dư luận như vậy là thể hiện sự bao che, dung túng cho cán bộ vi phạm và đó cũng mới chỉ là việc xem xét trách nhiệm của cán bộ khi để xảy ra việc xây dựng trái phép của ông Ngãi. Còn việc cán bộ có thẩm quyền của UBND phường Xuân Đỉnh cố ý không thực hiện Kết luận số 22/KL-UBND, ngày 04-4-2017 của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, không giải quyết đơn khiếu nại của công dân theo quy định của pháp luật thì không được xem xét, xử lý.

Được biết, sau nhiều sai phạm về TTXD trên địa bàn phường cùng với sai phạm trong kết luận này, ông Trần Ngọc Huân đã bị thuyên chuyển công tác chứ không hề bị mức kỷ luật tương xứng.

Theo kết luận số 22/KL-UBND, UBND phường Xuân Đỉnh có trách nhiệm xử lý vi phạm đất đai đối với công trình nhà ông Ngãi theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, gần 2 năm sau khi có kết luận của UBND quận Bắc Từ Liêm thì công trình nhà ông Ngãi vẫn ngang nhiên tồn tại trái pháp luật và ông Vinh vẫn không thể xây nhà để ở do không có ngõ đi.

Ngày 14/12/2018, PV đã liên hệ với Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, tuy nhiên ông Đỗ Mạnh Tuấn đang giai đoạn chờ nghỉ chế độ nên đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Nắng Mai, PCT UBND quận, bà Mai cho biết việc khiếu nại của gia đình ông Nguyễn Tiến Vinh sẽ được xử lý trong tuần sau (trước 21/12/2018) và đề nghị làm việc với UBND phường Xuân Đỉnh để biết thêm.

Ngày 18/12/2018, PV đã làm việc với ông Trần Trung Tuyển, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh kế nhiệm ông Trần Ngọc Huân thì được biết Phường đang xây dựng phương án giải quyết.

Điều kỳ lạ, vụ việc xảy ra trong thời gian dài, đã có kết luận của UBND quận để tìm hướng xử lý nhưng vị Chủ tịch UBND phường mất nửa nhiệm kỳ vẫn chưa xây dựng xong phương án xử lý sai phạm về đất đai cũng như vi phạm TTXD của gia đình ông Nguyễn Đình Ngãi.

Dư luận đặt câu hỏi ông Trần Ngọc Huân, nguyên Chủ tịch UBND phường đã bị kỷ luật do để xảy ra tình trạng vi phạm nêu trên nhưng ông Trần Trung Tuyển không hiểu lý do gì không cương quyết xử lý vi phạm theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên hay có thể lực nào đó từ UBND quận Bắc Từ Liêm ngăn cản việc thực hiện dứt điểm kết luận 22/KL-UBND?

Đề nghị lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND thành phố Hà Nội vào cuộc xử lý nghiêm sai phạm đất đai và TTXD của gia đình ông Nguyễn Đình Ngãi, trả lại lối đi chung cho gia đình ông Nguyễn Tiến Vinh theo quy định của pháp luật hiện hành.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Từ Liêm: Chây ỳ trong xử lý vi phạm đất đai và TTXD!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.