Thứ sáu, 29/03/2024 13:56 (GMT+7)

Hưng Yên: Ai đã sửa đổi nội dung biên bản đề nghị suy tôn liệt sỹ?

Doãn Kiên-Trí Đức -  Thứ sáu, 27/07/2018 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 10 năm chờ đợi việc các cấp có thẩm quyền xét duyệt cho chồng mình được suy tôn liệt sỹ. Thế nhưng bà Nguyễn Thị Hường bất ngờ nhận được lý do chưa đủ căn cứ và điều kiện!?

Tử vong do vết thương cũ

Theo phản ánh của của Bà Nguyễn Thị Hường (SN 1950) trú tại xóm Đoài, khu phố An Vũ, phường Hiến Nam, Tp Hưng Yên về việc chồng bà là ông Bùi Xuân Bảo chưa được suy tôn liệt sỹ theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Hường vợ ông Bùi Xuân Bảo thương binh 3/4 

 Được biết, ông Bùi Xuân Bảo (SN 1945) nhập ngũ tháng 8/1964 thuộc đơn vị E2, D48, đoàn 559, thời gian phục vụ quân đội từ tháng 8/1964 – 9/1971, bị thương tại binh trạm 37 đoàn 559 là thương binh loại A, ¾, tỷ lệ thương tật 41%.

Ngoài các vết thương đã được giám định, xếp hạng ông Bảo còn nhiều mảnh đạn nhỏ găm vào hộp sọ.

Những năm 2000 và 2006 ông Bảo luôn bị đau đầu, choáng đi khám tại bệnh viện qua kết quả chụp phim cho biết nguyên nhân chính là do các vết thương, mảnh đạn còn nằm sâu trong hộp sọ gây nên.

Ngày 23/8/2006, ông Bảo bị choáng ngã từ chiếu nghỉ tầng 2 xuống tầng 1 dù gia đình đưa đi cấp cứu kịp thời tại bệnh viện nhưng vết thương quá nặng ông đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên. Trong bệnh án kết luận nguyên nhân tử vong do đa chấn thương chấn thương sọ não, gẫy xương đùi phải do ngã xuất phát từ việc rối loạn tuần hoàn não do vết thương sọ cũ tái phát.

Năm 2008, gia đình mới làm đơn đề nghị các cấp có thẩm quyền suy tôn ông Bảo là liệt sỹ. Không một lời giải thích, làm rõ những nội dung liên quan sau 10 năm bất ngờ gia đình bà nhận được lý do chưa đủ căn cứ và điều kiện!?

Ai đã sửa phần kết luận?

Căn cứ vào điều 7 của Pháp Lệnh ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sỹ và gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến ngày 28/9/1994 của Thường vụ Quốc hội. Điều 2 (mục II) Nghị định 28/CP ngày 19/4/1995 của Chính phủ và các văn bản giải quyết chế độ hiện hành.

Thực hiện thông tư số 16/1998/TTTL-TBĐTTBXH-BQP-BCA ngày 25/11/1998 của Liên Bộ Lao động TBXH- Bộ Quốc phòng – Bộ Công an.

Từ đơn đề nghị và các tài liệu gia đình cung cấp ngày 22/5/2008, UBND phường Hiến Nam đã thành lập Hội đồng xét duyệt hồ sơ đề nghị suy tôn liệt sỹ đối với trường hợp của ông Bùi Xuân Bảo. Tại Biên bản hội nghị với 15 người đại diện chính quyền, đảng bộ và các ban ngành đoàn thể của phường. Kết thúc hội nghị mọi người đều đồng ý chuyển lên các cấp có thẩm quyền xét duyệt suy tôn ông Bùi Xuân Bảo là liệt sỹ.

UBND phường Hiến Nam, Tp Hưng Yên

 Ngay sau đó, UBND phường Hiến Nam đã có Tờ trình số 40/TT-UBND ngày 23/5/2008 gửi Sở LĐTB&XH tỉnh Hưng Yên, UBND thị xã Hưng Yên, Phòng Nội vụ LĐTB&XH thị xã Hưng Yên xét duyệt và đề nghị các cấp có thẩm quyền suy tôn ông Bùi Xuân Bảo là liệt sỹ theo quy định.

Thế nhưng kể từ đó hồ sơ của ông Bảo không hiểu vì lý do gì không được xem xét, gia đình cứ chờ đợi. Đến tháng 6/2017, mới có chỉ đạo làm rõ vụ việc: UBND phường tổ chức hội đồng xét duyệt để trình lên UBND thành phố và tỉnh đề nghị Bộ LĐTB&XH giải quyết, đồng thời niêm yết hồ sơ công khai nơi cư trú.

Ngày 28/6/2017, UBND phường đã tổ chức hội nghị xét duyệt với 14 thành viên trong hội đồng đều nhất trí thông qua 100%. Việc niêm yết công khai cũng được nhân dân nhất trí không có ý kiến gì.

Tuy nhiên, trong biên bản gửi lên UBND thành phố đã bị thay đổi nội dung kết luận. Bà Hường đã trực tiếp lên gặp Chủ tịch UBND phường hỏi thì được trả lời: "Cô thông cảm đây là ý kiến chỉ đạo của thành phố ép phường phải làm như thế".

Bà Hường đã làm đơn tố cáo gửi đến UBND thành phố Hưng Yên và các cấp có thẩm quyền xác minh làm rõ ai đã đứng sau chỉ đạo UBND phường Hiến Nam thay đổi nội dung kết luận.

Ngày 01/8/2017, ông Vũ Văn Thuần – Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã ký có công văn số 975/UBND-LĐTBXH trả lời bà Hường tố cáo sai sự thật. Bởi theo nội dung công văn trả lời trích dẫn nội dung kết luận của biên bản họp của UBND phường Hiến Nam đã bị chỉnh sửa.

Tuy nhiên, theo tài liệu gia đình cung cấp thì từ ngày 28 – 29/6/2017 có tới 3 biên bản Họp Hội đồng xác nhận người có công trong diện tồn đọng. Riêng 15 giờ chiều ngày 29/6 có tới 2 biên bản họp cùng số lượng 12 thành viên nhưng 2 biên bản này lại có sự vênh nhau bất thường về nội dung.

Biên bản bà Hường cho rằng có sự chỉnh sửa nội dung

 Về những bất thường này chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Hữu Hinh, Chủ tịch UBND phường Hiến Nam. Tuy nhiên, ông Hinh lấy lý do bận họp để từ chối việc trả lời.

Ông Tạ Hồng Quảng, Bí thư Thành uỷ Tp Hưng Yên cho biết: Cái này đang làm chưa xong, chính sách của nhà ông Bảo đã xem xét nhiều lần rồi. Trường hợp ấy cả thành phố người ta đều biết. Cứ đúng quy định của pháp luật mà làm thôi, trường hợp này cứ lùng nhùng mãi từ 5-7 năm nay rồi. Với những trường hợp đền ơn đáp nghĩa chúng tôi làm với trách nhiệm cao nhất chứ không khuất tất trong chuyện ấy đâu.

Ông Quảng cũng cho biết thêm: Lúc nào anh sang UBND thành phố người ta đã giải quyết nhiều lần, Phòng LĐTB&XH hoặc Sở LĐTB&XH. Bà ấy cứ đơn thư, bà ấy gửi lung tung, trên cứ nhận cứ nghĩ là chúng tôi thiếu trách nhiệm. Chúng tôi cũng xem xét những cán bộ làm sơ xuất trong chuyện đó chúng tôi cũng xử lý. Giờ chỉ công nhận cho ông ấy liệt sỹ chắc bà ấy không gửi đơn nữa đâu. Mình làm tôn vinh trân trọng các liệt sỹ nhưng không để ai lợi dụng vào việc này.

Vậy những biên bản này được lập ra với mục đích gì, ai là người sửa đổi nội dung, ai chỉ đạo để việc suy tôn liệt sỹ kéo dài cả chục năm trời, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc kỳ sau.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Ai đã sửa đổi nội dung biên bản đề nghị suy tôn liệt sỹ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới