Thứ sáu, 29/03/2024 03:13 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/2/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 03/02/2019 11:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/2/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/2/2019.

Thiệt hại môi trường sau thảm họa vỡ đập tại Brazil

Gần một tuần sau vụ vỡ đập chứa chất thải tại mỏ quặng sắt ở bang Minas Gerais, Brazil, đánh giá ban đầu cho thấy, thiệt hại về môi trường là vô cùng nghiêm trọng.

Nhà chức trách lo ngại bùn than chứa nhiều quặng khoáng sản chảy ra từ đập chứa chất thải sẽ dần làm ô nhiễm sông Sao Francisco - con sông lớn thứ hai tại Brazil.

Kết quả thí nghiệm cho thấy nồng độ kim loại trong nước đã vượt mức khuyến cáo. Ngoài ra, chất thải gây ô nhiễm có nguy cơ xâm nhập vào trong đất và chuỗi thực phẩm. Khu vực rừng Mata Atlantica cũng phải mất hàng nghìn năm mới có thể phục hồi, sau khi 130 ha rừng bị tàn phá.

Thái Lan giảm ô nhiễm không khí tại thủ đô

Chính phủ Thái Lan đang đưa ra hàng loạt bước đi để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại thủ đô.

Tại Thái Lan lúc này, khẩu trang đang trở thành vật bất ly thân với nhiều người khi tình trạng ô nhiễm không khí ở thủ đô nước này đã lên đến mức báo động.

Không khí ô nhiễm đến nỗi, chính phủ Thái Lan đã phải đóng cửa hơn 400 trường học tại đây. Hàng loạt giải pháp đã được chính phủ nước này đưa ra để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại thủ đô Bangkok.

Khói bụi ô nhiễm bao phủ thủ đô Bangkok trong nhiều tuần qua khiến người dân ra đường luôn phải đeo khẩu trang. Nguyên nhân gây ô nhiễm được cho là do khí thải từ các phương tiện giao thông, các nhà máy sản xuất công nghiệp, bụi từ các công trình xây dựng và đốt rơm rạ.Tình trạng ô nhiễm không khí khiến chính phủ phải đóng cửa hơn 400 trường học tại đây.

Chính quyền thành phố đang áp dụng thêm nhiều biện pháp để giảm ô nhiễm như phun vòi rồng, dội nước ra đường phố, phun hóa chất vào mây, tạo mưa nhân tạo để giảm khói bụi, thậm chí là sử dụng thiết bị không người lái phun nước vào không khí để giảm ô nhiễm.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 1/2 đã kêu gọi người dân cần phải giảm việc sử dụng phương tiện trong biện pháp ngắn hạn. Còn trong dài hạn, Thủ tướng cam kết chính phủ sẽ tận dụng mọi nguồn lực để phát triển hệ thống giao thông công cộng và thúc đẩy việc sử dụng các loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Australia như thiêu đốt dưới cái nóng gần... 50 độ C

Người dân Australia đang phải gồng mình chịu đựng đợt nắng nóng kỉ lục, nhiệt độ lên tới gần 50 độ C, không khí cực kỳ oi bức.

Thời tiết nắng nóng kỷ lục đã kéo dài suốt 2 tháng qua. Lần đầu tiên trong lịch sử, nhiệt độ trung bình tháng 1 trên toàn Australia vượt quá 30 độ C. Thời tiết hanh khô khiến nhiều khu vực đã xuất hiện các vụ cháy rừng quy mô nhỏ.

Nhiều khu vực tại miền Trung Australia chứng kiến nhiệt độ đạt mức 49,5 độ C, người dân địa phương thậm chí còn có thể chiên trứng dưới thời tiết nóng như thiêu, như đốt này.

Chất lượng không khí Hà Nội những ngày cận Tết cải thiện đáng kể

Những ngày cận Tết (từ ngày 27/01/2019 đến ngày 02/02/2019), chất lượng không khí trên địa bàn Hà Nội đã được cải thiện đáng kể và có sự chênh lệch rõ rệt giữa các ngày trong tuần. 

Từ dữ liệu quan trắc chỉ số chất lượng không khí tuần qua do Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố cho thấy, AQI dao động trong khoảng 58 – 292. Nhìn chung, chất lượng không khí chủ yếu duy trì ở mức trung bình.

Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như và Tây Mỗ, chất lượng không khí trong tuần qua đã được cải thiện, AQI chủ yếu ở mức trung bình. Số ngày AQI chạm ngưỡng xấu tại các trạm Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình và Tân Mai giảm xuống còn 14.3%, trạm Tây Mỗ không có ngày nào AQI ở mức xấu; ở mức kém cũng lần lượt giảm xuống còn 14.3%, riêng trạm Mỹ Đình không có ngày nào AQI chạm ngưỡng kém; còn lại ở mức trung bình.

Đối với, 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông đặt tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Tương tự các trạm nền đô thị, trong tuần qua, chất lượng không khí tại cả hai trạm cũng đã được cải thiện hơn, AQI ở mức trung bình là chủ yếu. Cải thiện rõ rệt nhất là trạm Minh Khai, với số ngày AQI chạm ngưỡng xấu giảm từ 71.4% xuống còn 14.3%, mức trung bình tăng từ 14.3% lên 57.1%, mức kém chiếm 28.6%. Trạm Phạm Văn Đồng số ngày AQI ở mức trung bình cũng tăng từ 14.3% lên 57.1%, ở mức xấu giảm từ 42.9% xuống còn 14.3%, mức kém giảm từ 42.9% xuống còn 28.6%. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm này lần lượt là 210 và 288.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, có diễn biến tương tự các trạm khác, chất lượng không khí cũng chủ yếu ở mức trung bình. Số ngày AQI ở mức trung bình tăng lên lần lượt là 57.2%, 71.4%; ở mức xấu đều giảm xuống còn 14.3%; còn lại ở mức kém.

Điều kiện khí tượng và hoạt động giao thông thay đổi đã phần nào kéo theo sự thay đổi của chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/2/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.