Thứ sáu, 29/03/2024 18:48 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/1/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 27/01/2019 12:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/1/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/1/2019.

Động đất ập xuống Indonesia và Nhật Bản cùng 1 ngày

Cơ quan Khí tượng và Địa vật lý của Indonesia cho biết, ngày 26/1, một trận động đất mạnh 6,2 độ đã làm rung chuyển tỉnh Maluku thuộc miền Đông nước này nhưng không có cảnh báo sóng thần.

Chưa dừng lại, cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo, ở khu vực cách thành phố Dobo của Indonesia 58km về hướng Tây-Tây Bắc cũng xảy ra một trận động đất mạnh 5,8 độ vào lúc 8h12 (giờ GMT, tức 15h12 giờ Hà Nội) với tâm chấn nằm ở độ sâu 10km.

Cũng trong ngày 26/1, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, một trận động đất mạnh 5,7 độ đã xảy ra tại tỉnh Iwate của Nhật Bản vào lúc 17h23 (giờ địa phương).

TP.HCM xử lý các công trình lấn chiếm kênh rạch

Ngày 27/1, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ triển khai ra quân đồng loạt để kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm, san lấp, xây dựng, sử dụng trái phép các công trình trên bề mặt nước hoặc trong hành lang bảo vệ trên bờ của hệ thống sông, kênh rạch trên địa bàn TP.

Đây là chương trình nhằm cải thiện chất lượng vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Trước đó, UBND TP HCM đã  ban hành kế hoạch tổ chức ra quân xử lý các trường hợp lấn chiếm kênh rạch, sông; xả rác xuống kênh rạch, cống thoát nước và tổ chức vớt lục bình, rong cỏ, rác, nạo vét khơi thông dòng chảy.

TP cũng sẽ tổ chức cuộc vận động hưởng ứng không sản xuất, sử dụng túi nilon khó phân hủy. Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện tuyên truyền, vận động cộng đồng giảm sử dụng túi nilon khó phân hủy, thay thế bằng các bao bì thân thiện môi trường.

Đầu lọc thuốc lá là chất thải nhựa ô nhiễm nhất hành tinh

Không phải túi nylon hay chai lọ nhựa... chất thải nhựa ô nhiễm nhất hành tinh lại chính là đầu lọc thuốc lá.

Khoảng 6.000 tỷ cây thuốc lá được sản xuất mỗi năm và 90% trong số chúng chứa đầu lọc nhựa, những đầu lọc này có tác dụng giữ chất độc lại. Khoảng 2/3 trong số đó sau khi dùng được thải ra môi trường và trôi vào cống thoát nước, vào sông, suối, ra biển, có thể khiến cá chết.

Tuy nhiên, việc ngăn chặn con người vứt đầu lọc thuốc lá ra môi trường đang là vấn đề hết sức nan giải.

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới người dân Bangkok

Đi bộ, đi xe máy, đi ô tô hay ngồi trong nhà hàng nhưng rất nhiều người đều đeo khẩu trang y tế. Đó là cách mà người dân Bangkok thực hiện để tránh hít phải bụi mịn PM2.5 trong không khí hiện cao gấp 2 lần so với mức giới hạn an toàn là 50 microgram/m3.

Ủy ban Kiểm soát Ô nhiễm của Thái Lan cho biết, mật độ bụi mịn PM2.5 ở Thủ đô Bangkok vẫn đang ở trong mức nguy hiểm từ 75 đến 100 microgram/m3.

Trước tình hình này, các chuyên gia y tế đã khuyên người dân đeo khẩu trang khi ra đường. Tuy nhiên nhiều người cho rằng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế bởi không ai dám chắc là những chiếc mặt nạ này có thể ngăn cản được hoàn toàn bụi mịn PM2.5.

Hiện chính quyền Bangkok đã triển khai nhiều biện pháp như lập chốt an ninh nhằm hạn chế xe tải lớn vào thành phố trong giờ cao điểm; tạo mưa nhân tạo và phun hơi nước vào không khí để giảm bớt tình trạng ô nhiễm.

Cục Kiểm soát Ô nhiễm Thái Lan cho biết 50-60% ô nhiễm tại Bangkok là do khói của các loại xe ô tô chạy dầu diesel. Vì thế, ngoài những biện pháp đang triển khai, về lâu dài, chính quyền Bangkok cần có chính sách thay thế các phương tiện giao thông dùng dầu diesel bằng các phương tiện giao thông "xanh". Đồng thời, những chính sách hỗ trợ, khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới