Thứ sáu, 29/03/2024 05:58 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/2/2019

MTĐT -  Thứ năm, 21/02/2019 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/2/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/2/2019.

Chất lượng không khí tại Hà Nội liên tục suy giảm

Tổng hợp báo cáo chất lượng không khí (AQI) trong 24 giờ (từ 15h ngày 19/2 đến 14h ngày 20/2) tại TP Hà Nội cho thấy, gần 100% khu vực chất lượng không khí ở mức kém.

Theo thông tin từ Chi Cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), trong 24 giờ (từ 15h ngày 19/2 đến 14h ngày 20/2), chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại các trạm quan trắc dao động trong khoảng từ 93 – 137. Nhìn chung, chất lượng không khí trong ngày tại các điểm quan trắc chủ yếu ở mức kém.

Nguyên nhân khiến chất lượng không khí những ngày gần đây liên tục suy giảm là do thời tiết Hà Nội hanh khô, độ ẩm khá thấp, ít gió, thêm vào đó, lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng đã khiến nồng độ các chất ô nhiễm thải ra môi trường không phát tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại tại bề mặt đô thị khiến nồng độ các chất thải ở mức khá cao.

Điển hình tại 2 khu vực là Kim Liên và Tây Mỗ mặc dù ở mức trung bình, tuy nhiên chỉ số chất lượng không khí khá cao lần lượt là 99 và 93, gần chạm ngưỡng kém.

TP.HCM: Hỗ trợ người thu gom rác dân lập

Sẽ hỗ trợ người thu gom rác dân lập (những nhóm người dân tự lập để thu gom rác) hơn 3 tỷ đồng trong năm nay để giải quyết rác thải nhựa tái chế.

Việc làm này có sự hỗ trợ của Tổ chức Hành động vì Môi trường và Phát triển tại Việt Nam.

TP.HCM hiện có 2.800 người dân tự lập nhóm để thu gom rác. Tuy nhiên, họ vẫn chưa được trang bị nhiều công cụ để thu gom rác một cách chuyên nghiệp. Chính vì thế, dự án sẽ hỗ trợ công cụ để thu gom túi nylon và các chai nhựa đem đi tái chế. Ước tính, lực lượng này sẽ giải quyết được 30 tấn rác thải nhựa/ngày.

Với mức hỗ trợ này, TP.HCM kỳ vọng sẽ cải thiện thu nhập cho nhóm thu gom rác dân lập và giảm thải lượng rác thải nhựa trên địa bàn.

Sơn La: Nhân rộng mô hình Ngày về cơ sở giúp người dân thực hiện tiêu chí môi trường

Tháng 8/2018, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La bắt đầu triển khai chương trình Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Tông Lạnh. Sau gần 5 tháng triển khai, nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường đã có nhiều thay đổi, đường ngõ xóm ngày một sạch đẹp, nhiều nhà tạm đã được vận động xóa bỏ. Bộ mặt nông thôn mới ở các bản, tiểu khu ngày một khởi sắc.

Với mục tiêu đưa xã Tông Lạnh cán đích NTM vào năm 2020, từ đầu năm 2018, Huyện ủy, UBND huyện Thuận Châu đã chỉ đạo Đảng ủy, UBND xã Tông Lạnh tập trung rà soát lại tất cả các tiêu chí NTM và xây dựng kế hoạch, giải pháp củng cố, với quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí. Nhất là với những tiêu chí khó thực hiện như thu nhập, môi trường, an ninh - quốc phòng...

Đặc biệt, ngày 09/8/2018, Ban Thường vụ huyện ủy Thuận Châu đã ban hành Kế hoạch tổ chức "Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới" trên địa bàn huyện năm 2018, nhằm hướng dẫn giúp đỡ xã Tông Lạnh hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí NTM. Huyện đã thành lập 15 tổ công tác, do các đồng chí Thường trực, Ban Thường vụ huyện ủy làm tổ trưởng, mỗi tổ phụ trách 02 bản, tiểu khu; thời gian thực hiện vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần từ tháng 8 đến hết tháng 12/2018. Lực lượng tham gia gồm cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, phối hợp với nhân dân 30 bản, tiểu khu trên địa bàn xã.

Nội dung chính của chương trình là phối hợp, hướng dẫn với cấp ủy, chính quyền, nhân dân các bản, tiểu khu tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, di dời chuồng trại, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tăng thu nhập; xây dựng cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp.

Anh: Giao trả vỏ lon, chai sau khi dùng

Hôm 18/2, Bộ Môi trường, thực phẩm và các vấn đề nông thôn Anh (Defra) bắt đầu lấy ý kiến tư vấn của các bên liên quan về “Chiến lược tài nguyên và rác thải” trong vòng 12 tuần. Chiến lược này đề xuất một chương trình đóng tiền đặt cọc khi mua nước giải khát đóng chai nhựa, thủy tinh hoặc lon nhôm nhằm khuyến khích người tiêu dùng giao trả các vỏ lon chai sau khi dùng xong, từ đó, giúp hạn chế rác thải ra môi trường và thúc đẩy hoạt động tái chế.

Người tiêu dùng có thể trả vỏ chai lon cho các cửa hiệu tạp hóa để lấy lại tiền. Họ cũng có thể gửi trả vỏ chai lon ở địa điểm lắp đặt các máy bán hàng đảo ngược (reverse vending machine). Những chiếc máy này sẽ nhả tiền khi người tiêu dùng đút vỏ chai lon vào máy.

Chiến lược của Defra đang cân nhắc hai phương án: đóng tiền đặt cọc đối với tất cả các chai lon nước giải khát bất kể dung tích hoặc chỉ đối với các chai lon có dung tích 750ml trở xuống.

Các tổ chức bảo vệ môi trường ủng hộ phương án thứ nhất nhưng các nhà bán lẻ vận động chọn phương án thứ hai vì họ cho rằng các chai lon nước giải khát có dung tích 750ml trở xuống thường được người tiêu dùng mang theo và tiêu thụ nhiều ở bên ngoài, do vậy chúng là loại rác thải bị vứt bỏ bừa bãi ra môi trường phổ biến.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/2/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.