Thứ ba, 16/04/2024 15:25 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/2/2019

MTĐT -  Thứ ba, 12/02/2019 11:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/2/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/2/2019.

Indonesia sơ tán hơn 1.000 người dân sinh sống gần núi lửa Karangetang

Ngày 11/2, cơ quan giám sát núi lửa Indonesia đã khuyến cáo hơn 1.000 người dân sinh sống tại khu vực cấm gần núi lửa Karangetang thuộc tỉnh Bắc Sulawesi phải rời khỏi vùng nguy hiểm do núi lửa đang phun trào.

Theo cơ quan trên, người dân sinh sống tại 3 ngôi làng Batubulan, Baba và Niambangeng đang nằm trong khu vực nguy hiểm sau khi nhà chức trách Indonesia nâng cảnh báo nguy hiểm do núi lửa Karangetang lên mức 2 từ ngày 21-12-2018. Những ngôi làng này nằm trong khu vực bán kính 2-2,5km tính từ miệng núi lửa, phải sơ tán dân cư đến các khu vực an toàn nhằm tránh rủi ro do dung nham và tro bụi nóng phun ra từ núi lửa. Ước tính, tổng số dân sinh sống tại 3 ngôi làng trên ở mức 1.000-1.500 người.

Cơ quan giám sát núi lửa Indonesia cũng cấm khách du lịch và người dân đi vào khu vực bán kính 4km về phía Bắc và Tây Bắc, 3km về phía Tây tính từ miệng núi lửa và một số khu vực lân cận. Karangetang nằm trong số 129 núi lửa đang hoạt động tại Indonesia, một quốc gia rộng lớn với hơn 17.500 hòn đảo.

Nhật Bản chìm trong giá lạnh khắc nghiệt

Nhật Bản đang trải qua một mùa đông giá lạnh khắc nghiệt. Tuyết rơi dày dặc khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân Nhật Bản bị ảnh hưởng.

Nhiều khu vực trải dài từ Bắc tới Nam đang hứng chịu không khí lạnh và những đợt tuyết rơi dày. Như tại Hokkaido, nhiệt độ xuống đến âm 20oC.

Thời tiết giá lạnh tại thủ đô Tokyo đã khiến hơn 100 chuyến bay bị hủy bỏ. Tại tỉnh Chiba, sát với Tokyo, trong 3 ngày qua, tuyết rơi có nơi dày đến 20 cm. Một số trường học phải cho học sinh nghỉ. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, luồng không khí lạnh sẽ tiếp tục bao trùm trên diện rộng khu vực phía Tây Nhật Bản.

Hà Nội: 100% khu vực có chất lượng không khí ở mức trung bình

Từ bảng thống kê chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn Thủ đô từ 15h ngày 10/2 đến 14h ngày 11/2 do Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố cho thấy, 100% khu vực có AQI ở mức trung bình.

Chỉ số chất lượng không khí ngày (24 giờ gần nhất) tại 10 trạm quan trắc (số liệu được cập nhật vào lúc 14h00 ngày 11/02/2019) dao động trong khoảng từ 62 – 85. Nhìn chung, chất lượng không khí trong ngày tại các điểm quan trắc chủ yếu ở mức trung bình.

Cụ thể, AQI tại các trạm: Trung Yên 3: 78 (Trung bình); Minh Khai – Bắc Từ Liêm: 69 (Trung bình); Hoàn Kiếm: 62 (Trung bình); Hàng Đậu: 81 (Trung bình); Kim Liên: 66 (Trung bình); Thành Công: 77 (Trung bình); Tân Mai: 70 (Trung bình); Mỹ Đình: 65 (Trung bình); Phạm Văn Đồng: 85 (Trung bình); Tây Mỗ: 69 (Trung bình).

So với ngày trước, chất lượng không khí trên địa bàn Thủ đô trong 24 giờ qua có sự suy giảm, không có khu vực nào AQI ở mức tốt. Nguyên nhân là do trong 24 giờ qua, lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô tăng đột biến, khiến AQI tại các trạm tăng.

Theo bảng quy đổi giá trị chỉ số chất lượng không khí, nếu chất lượng không khí ở mức tốt sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe; mức trung bình khuyến cáo nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên hạn chế thời gian ở ngoài…

Xác gia súc trôi lềnh bềnh trên sông, bốc mùi hôi thối nồng nặc

Ở xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, thay vì chôn lợn chết theo đúng quy định, nhiều gia đình đã vứt xác lợn xuống sông, rạch khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc.

Ở kênh 3, xã Thanh Phú, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ, nhiều xác lợn đã bị phân hủy, số khác bố mùi với vô số ruồi nhặng bâu quanh. Ở gần đó, hàng chục bao tải trôi theo dòng nước dập dềnh. Dù miệng bao đã được buộc khá chặt nhưng ai đến gần cũng có thể cảm nhận được mùi hôi khó chịu. Ngoài kênh 3, trên kênh 4 ở gần đó cũng có những bao tải chứa xác lợn trôi và bốc mùi hôi thối. Tình trạng này đã kéo dài hơn một tuần nay dù đó là ngày Tết.

Theo người dân ở đây, từ trước Tết Kỷ Hợi, tại địa phương đã xảy ra dịch bệnh. Thay vì chôn lấp theo quy định, một số trại lợn lại vứt xác lợn ra kênh rạch. Khi qua đoạn sông này, người dân đều cố đi thật nhanh vì không chịu được mùi hôi thối. Những bao tải xứa xác lợn này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm lây lan dịch bệnh.

Tình trạng này đã xảy ra từ trước Tết Nguyên đán đến nay. Dù xác lợn trôi lềnh bềnh trên kênh rạch, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ vẫn khẳng định, từ trước và sau Tết Kỷ Hợi trên địa bàn không xảy ra dịch bệnh gia súc. Hiện trạm vẫn triển khai tiêm phòng dịch bệnh lở mồm long móng cho đàn lợn với trên 17.630 con.

Trước tình trạng xác lợn chết bị cho vào bao tải, quăng ra kênh rạch gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà ngành Thú ý địa phương không hay biết, trong chiều 11/2, phóng viên VTV đã tìm gặp lãnh đạo huyện Cờ Đỏ và Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố Cần Thơ và ghi nhận ý kiến của các cơ quan này.

Australia khuyến khích cho nhân viên nghỉ làm vì nắng nóng

Trước tình trạng nắng nóng cực đoan ở thành phố Sydney, các doanh nghiệp được chính phủ khuyến khích cho nhân viên nghỉ làm để đề phòng các nguy cơ đối với sức khỏe.

Báo cáo của các cơ quan khí tượng ngày 12/2 cho biết phần lớn các khu vực ở thành phố Sydney có mức nhiệt độ tăng lên tới 38 độ C.

Do vậy, các công nhân được khuyến khích cân nhắc điều kiện làm việc và khi cần có thể thông báo quyết định nghỉ việc tạm thời với giới chủ.

Trước đó, Liên đoàn Năng lượng, Khai khoáng, Hàng hải, Lâm nghiệp và Xây dựng (CFMEU) của Australia cũng đã khuyến cáo khoảng 100.000 thành viên của tổ chức này tránh làm việc trong môi trường có nhiệt độ "ở mức nguy hiểm."

Thành phố Sydney của Australia đang trải qua đợt nắng nóng nghiêm trọng, với dự báo tình trạng nhiệt độ cao tới mức 38 độ C có thể sẽ kéo dài trong vài ngày. Còn tại thành phố Brisbane, nhiệt độ cũng lên tới 35 độ C trong ngày 12/2 và 36 độ C trong ngày 13/2.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/2/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới