Thứ sáu, 29/03/2024 08:55 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/2/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 01/02/2019 12:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/2/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày1/2/2019.

Thủ tướng Thái Lan cam kết giảm ô nhiễm không khí tại Bangkok

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cam kết sẽ tăng cường các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Bangkok.

Nếu tình trạng ô nhiễm không khí không được cải thiện, Thủ tướng Prayuth có thể ban hành lệnh cấm lái xe một mình, cấm sử dụng xe động cơ diesel, huy động quân đội giám sát hoạt động sản xuất của các nhà máy.

Trong ngày 1/2, chính quyền thủ đô Bangkok sẽ mời các công ty xây dựng, gồm cả doanh nghiệp đang thi công những dự án Nhà nước, đến để thảo luận về biện pháp giảm thiểu mật độ khói bụi từ nhiều công trường xây dựng.

Hiện chính quyền Bangkok đã sử dụng 50 thiết bị bay không người lái để phun nước giảm khói bụi, đồng thời sẵn sàng cử các đơn vị y tế cơ động đến những khu vực bị ảnh hưởng vào cuối tuần này.

OECD cảnh báo Australia cần nỗ lực giảm khí thải, chống biến đổi khí hậu

Ngày 30/1, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cảnh báo Australia cần tăng cường hơn nữa các biện pháp nhằm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Báo cáo của OECD vừa được công bố ngày 30/1 nêu rõ Australia hiện là một trong những nền kinh tế phát triển phát thải nhiều khí carbon nhất. Quốc gia này sẽ không thể đạt mục tiêu về khí thải vào năm 2030 nếu không nỗ lực chuyển đổi sang mô hình carbon thấp.

Với 50 khuyến nghị được hoạch định chi tiết, OECD cho rằng Australia cần phải điều chỉnh các chính sách vĩ mô ổn định và mạnh mẽ hơn nữa để đối phó với biến đổi khí hậu. Báo cáo khẳng định Australia đã có biện pháp để giảm phát thải, song chính phủ nước này cần hợp lý hóa cách tiếp cận và làm rõ cách thức mà các công cụ mới và hiện có được sử dụng nhân rộng để đạt được các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. OECD cũng khuyến nghị Chính phủ Australia cần làm rõ hơn nữa vai trò của Quỹ Giảm phát thải và cơ chế tự vệ để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu. Tổ chức này lưu ý nhiệt độ trung bình tại Australia đã tăng lên 0,9 độ C trong vòng 60 năm qua.

Ông Anthony Cox, Phó Giám đốc về môi trường của OECD, nhận xét Australia là nơi sinh sống của 1/10 các loài sinh vật trên thế giới. Nơi đây có môi trường rất gần với các khu vực ven biển tự nhiên hoang sơ và hẻo lánh. Nhưng Australia đang ngày càng phải đối mặt nhiều hơn với các hiện tượng tự nhiên, như mực nước biển dâng cao, lũ lụt, sóng nhiệt, cháy rừng và hạn hán. Điều này cho thấy ý nghĩa quan trọng của việc đất nước lớn nhất khu vực Thái Bình Dương cần đóng vai trò chủ động hơn nữa trong các hoạt động chống biến đổi khí hậu và tìm giải pháp giảm thiểu sự mất đa dạng sinh học.

Hải Dương: Điểm thường xuyên đổ trộm rác thải công nghiệp

Thời gian gần đây, ven trục đường tỉnh 390 thuộc địa phận thô Đồng Ngọ, xã Nam Đồng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương nhiều đối tượng thường xuyên đổ trộm rác thải công nghiệp, rác thải xây dựng, gây ô nhiễm môi trường. Rác đổ trộm vào đây bao gồm giẻ vụn, dây nhựa, đế giày, phế thải cắt thừa cao su, rác thải xây dựng…

Đây là rác từ các cơ sở công nghiệp lân cận đem tới đây đổ trộm, trốn việc xử lý thải theo quy định. Đề nghị UBND xã Nam Đồng, TP Hải Dương phối hợp với cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm việc đổ trộm rác thải ở khu vực này.

Nước Mỹ đang lạnh hơn cả Nam Cực

Một đợt không khí lạnh Bắc Cực mang theo nhiệt độ xuống thấp kỷ lục đã tràn qua nhiều khu vực Trung Tây và rét buốt trên toàn bộ khu vực Đông Bắc nước Mỹ. Thời tiết khắc nghiệt đã khiến các hoạt động ngoài trời như: thu dọn rác, vận chuyển thư tín, bị đình trệ. Đa phần người dân buộc phải co ro trong nhà tránh rét. Nhiều cửa hàng, cửa hiệu đóng cửa và phố xá gần như vắng lặng. Thi thoảng mới có bóng người đi lại trên phố dưới nền nhiệt - 28oC.

Người dân được khuyến khích ở trong nhà trên gần mười tiểu bang của Mỹ, nơi nhiệt độ xuống thấp kỷ lục, tình trạng đóng băng tồi tệ nhất khu vực trong nhiều năm.

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng do thời tiết giá rét ở Mỹ. Tại Pennsylvania, ít nhất hai chục người đã bị thương sau khi gió rét gây ra hiện tượng “tuyết mù” dẫn đến vụ tai nạn liên hoàn giữa 26 xe ô tô.

Nhiệt độ của nhiều khu vực Northern Plains và Great Lakes giảm xuống mức - 41 độ C trong khi khu vực Fargo, North Dakota, nhiệt độ cũng ở mức - 35 độ C. Khu vực giá rét nhất được ghi nhận ở thành phố International Falls, bang Minnesota, với nền nhiệt - 48 độ C.

Hơn 1.500 chuyến bay đã bị hủy tại hai sân bay lớn của Chicago trong khi nhà vận hành đường sắt Amtrak đã hủy bỏ các dịch vụ xe lửa từ trung tâm trong thành phố. Dịch vụ Bưu chính Mỹ ngừng vận chuyển ở các vùng thuộc bang Indiana, Michigan, Illinois, Ohio, Iowa, Dakotas và Nebraska.

Volvo xây tường chống ô nhiễm nhựa trên biển

Volvo đang nghiên cứu xây dựng một bức tường ở khu vực bờ biển Sydney, Australia giúp chống ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra.

Bức tường được xây bằng gạch in 3D và gia cố bằng sợi nhựa tái chế. Từ lực dựng phỏng theo cấu trúc của rễ cây ngập mặn giúp tái tạo môi trường sống cho sinh vật biển, bức tường có thể thu hút các sinh vật giúp hấp thu và lọc những chất ô nhiễm độc hại.

Mỗi năm thế giới thải ra khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa, chỉ riêng Australia sản xuất 3 triệu tấn nhựa mỗi năm, trong đó chỉ có 12% nhựa được tái chế.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/2/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.