Thứ sáu, 19/04/2024 17:26 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/12/2018

MTĐT -  Thứ hai, 10/12/2018 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/12/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/12/2018.

Hàng trăm chuyến bay phải hủy bỏ do bão tuyết ở miền Đông Nam nước Mỹ

Cơ quan Dịch vụ thời tiết Quốc gia Mỹ ngày 9/12 cho biết, trong hai ngày cuối tuần vừa qua, một cơn bão tuyết mạnh đã tấn công miền Đông Nam nước này, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân.

Có tới hơn 380.000 người bị rơi vào tình trạng mất điện sinh hoạt, trong khi có hàng trăm chuyến bay buộc phải hủy bỏ.

Tại các khu vực từ phía tây đến phía bắc của bang Bắc Carolina và phía tây nam của bang Virginia, tuyết rơi dày đặc trong hai ngày qua khiến nhiều nơi ngập chìm trong tuyết, với độ dày lên tới 30cm. Cơ quan Dịch vụ thời tiết Quốc gia Mỹ cảnh báo, mưa tuyết sẽ tiếp tục kéo dài đến sáng nay (10/12), với độ dày ở nhiều nơi có thể lên tới gần 50 cm, đồng thời kêu gọi người dân hạn chế ra ngoài cũng như tránh xa các tuyến đường tuyết rơi dày.

Thiếu nước sạch, người dân Long An phải dùng nước kênh rạch kém vệ sinh

Người dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An mấy chục năm qua phải sống trong điều kiện thiếu nước sạch. Mới vào đầu tháng 12, lượng nước mưa dự trữ ở các hộ dân tại xã Đông Thanh, huyện Cần Guộc đã sắp cạn. Nhiều gia đình tại đây buộc phải mua nước sạch. Một xe chứa được khoảng 3m3 nước, tính ra 1m3 nước có giá khoảng 70.000 đồng. Người dân nông thôn vốn đã khó khăn nay lại phải gánh thêm khoản tiền đổi nước. Để tiết kiệm, nhiều hộ dân ở đây phải lấy nước kênh rạch để sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày dù biết rằng nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh.

Hiện ĐBSCL đã vào mùa khô, mùa khó khăn của người dân xã Đông Thạnh cũng bắt đầu, trong khi nhiều năm qua nước sạch vẫn chưa được kéo về địa phương này.

Khó ngăn chặn tình trạng nhập lậu phế liệu qua biên giới Tây Nam

Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 27 về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất. Theo chỉ thị này, phế liệu không được nhập khẩu thông qua các cửa khẩu bằng đường bộ và đường sắt vào Việt Nam từ ngày 1/10. Các đơn vị vận tải biển chỉ được vận chuyển về Việt Nam những đơn hàng có giấy chứng nhận, giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu. Doanh nghiệp kinh doanh cảng biển không cho dỡ hàng hóa khi chủ tàu và chủ hàng chưa có giấy chứng nhận, giấy xác nhận đủ điều kiện còn hiệu lực và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định. Các cơ quan chức năng ngăn chặn từ xa những lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng quy định của pháp luật Việt Nam, đồng thời buộc tái xuất lô hàng lợi dụng nhập khẩu phế liệu để đưa chất thải vào Việt Nam.

Ở nước ta, biên giới của tỉnh An Giang được xem là điểm nóng về vận chuyển, buôn lậu phế liệu. Từ tháng 10 đến nay, ngành chức năng tỉnh An Giang đã tăng cường những biện pháp ngăn chặn phế liệu nhập lậu. Một số đối tượng vận chuyển đã bị bắt. Tang vật đã có nhưng việc xử lý gặp nhiều khó khăn, thậm chí một số vụ không xử lý được.

Đó cũng là lý do vì sao tại huyện biên giới An Phú, tỉnh An Giang hiện có hàng chục doanh nghiệp kinh doanh, mua bán phế liệu. Ngoài việc xuất hóa đơn, hợp thức hóa phế liệu nhập lậu qua biên giới, các cơ sở này sẵn sàng bán phế liệu nhập lậu cho bất cứ khách hàng nào có nhu cầu. Nhiều giải pháp ngăn chặn phế liệu nhập lậu đã được triển khai nhưng hiệu quả vẫn còn là câu hỏi lớn.

Hải Dương: Trại lợn xả thải ra ra môi trường, kênh tưới tiêu ô nhiễm nghiêm trọng

Gần 1 năm nay, người dân xã Ngô Quyền, tỉnh Hải Dương phải sống chung với mùi hôi thối từ một trang trại lợn hàng ngày xả thải trực tiếp ra môi trường.

Việc xả thải trực tiếp từ trang trại lợn ra môi trường khiến lúa chết, cá không sống được. Mùi hôi thối gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xã Ngô Quyền, huyện Thanh Miện.

Ghi nhận ở xã Ngô Quyền, huyện Thanh Miện, con kênh tưới tiêu phục vụ canh tác của cả thôn Phạm Xá như một cống dẫn nước thải. Những lớp váng dày đóng két lại, dòng chảy chỉ còn lại một màu đen kịt, bốc mùi hôi thối. Anh Lâm (người dân thôn Phạm Xá) cho biết tình trạng này đã xảy ra suốt 6 tháng nay, từ khi một trang trại lợn đi vào hoạt động, xả thải trực tiếp ra con kênh này.

Ông Phục (thôn Phạm Xá) đã phải treo ao suốt mấy tháng nay, vì con kênh tưới tiêu ô nhiễm, không có nước để nuôi cá. Ông Phục phải bỏ ra hơn 10 triệu để đào giếng khoan lấy nước bơm vào ao. Trước đó, do bị rỉ nước từ kênh tưới tiêu vào ao, lứa ngao của ông đã bị chết.

Nằm ngay sát trại lợn là khu vực ruộng đã bị bỏ hoang suốt nửa năm nay của gia đình ông Vàng. Khoảng 3 mẫu ruộng đã bị ngập trong nước thải đen kịt từ trại lợn rỉ ra. Loài cỏ dại sống rất khỏe cũng bị chết úa bởi nước này.

Theo lãnh đạo UBND xã Ngô Quyền, mới đây trang trại này chăn nuôi 1.350 con lợn. Chính quyền đã kiểm tra nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn xả thải trực tiếp ra môi trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/12/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước