Thứ năm, 28/03/2024 20:07 (GMT+7)

Thanh Trì: Rác thải xây dựng lấp hồ, xã 'đẩy' trách nhiệm lên huyện

VĂN LUYỆN - PHAN NGÂN -  Thứ hai, 03/12/2018 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều diện tích ao hồ ở xã Ngọc Hồi đang bị san lấp trái phép bằng rác thải xây dựng để làm bãi xe cẩu khiến nhiều người lo ngại về sự ảnh hưởng của rác thải tới môi trường.

Phế thải “tấn công” ao hồ 

Mặc dù Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 08/2017/TT-BXD hướng dẫn chi tiết về việc phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải rắn xây dựng được quy định tại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ nhưng nhiều địa phương vẫn phớt lờ quy định này. 

Trên địa bàn huyện Thanh Trì, có thể kể đến khu vực san lấp ao hồ bằng rác thải xây dựng trên diện tích lớn ở xã Ngọc Hồi, gần với cụm công nghiệp Ngọc Hồi và xã Liên Ninh. 

Nhiều hecta mặt nước bị san phẳng.

 Theo phản hồi từ một số người dân địa phương, tình trạng đổ rác thải xây dựng tại khu vực này diễn ra khoảng hai năm trở lại đây, đến giờ số lượng rác nhiều tới nỗi gần như lấp kín toàn bộ ao đầm. Vật liệu dùng trong san lấp toàn bộ là các loại rác thải xây dựng như gạch vỡ, bê tông, lẫn với nilon bẩn và bùn thải. 

Ước tính lượng rác khổng lồ tại đây lên đến cả trăm tấn.

 Mục sở thị tại hiện trường, PV ghi nhận hàng trăm tấn rác được máy ủi san gạt một cách bài bản và tạo thành mặt bằng vô cùng rộng rãi. Sau khi san lấp mặt bằng, nghiễm nhiên nơi đây trở thành bãi tập kết xe cẩu, xe nâng. 

Tiếp xúc với PV bà Nguyễn Thị L. (một người dân khu vực) cho biết: "Trước đây khu vực đó là đất nông nghiệp hết cả, sau khi cụm công nghiệp Ngọc Hồi mở ra thì phần đất đó chuyển sang nuôi cá của các hộ dân.

Một thời gian sau thấy các hộ dần san lấp để chuyển sang kinh doanh máy móc, ô tô gì đó, rác thải này chủ yếu xe chở đến ban đêm ầm ầm. Tình trạng cũng trở nên ô nhiễm hơn khi họ mang toàn rác thải tới đổ san lấp".

Ai là người tập kết, kinh doanh trái phép tại khu vực này?

 Diện tích mặt nước bị thu hẹp, môi trường sinh thái mất cân bằng và có nguy cơ ô nhiễm trầm trọng là hệ quả nhãn tiền của hành vi nói trên. Ao hồ thành hố rác, đó là hành vi bức tử môi trường, vi phạm luật bảo vệ môi trường cần lên án mạnh mẽ.

Cùng với đó việc kinh doanh bãi tập kết xe trái phép cũng tạo ra điểm nóng cần phải cưỡng chế và giải quyết triệt để.

Thế nhưng chuyện lạ ở chỗ đơn vị quản lý trực tiếp địa bàn là UBND xã lại có câu trả lời thiếu trách nhiệm! 

Rác thải dần tấn công mặt nước một cách thô bạo.

UBND xã Ngọc Hồi đẩy hết trách nhiệm lên huyện?

Ngay sau những ghi nhận của PV, chiều ngày 29/11, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Kiền - Chủ tịch UBND xã Ngọc Hồi và ông Trương Văn Độ - cán bộ địa chính xã.

Ông Kiền cho biết: "Khu đất đó là đất giao cho các hộ dân theo nghị định 64 (Nghị định 64-CP về việc ban hành bản quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất - PV). Trong đó, được giao cho ba hộ dân bao gồm: Bà Nguyễn Thị Vững, ông Mai Xuân Hà và Ông Nhân Văn Thượng để các hộ sản xuất mô hình VAC".

Cả trăm tấn rác thải xây dựng bị san gạt vậy mà chính quyền không hề hay biết.

"Tình trạng đổ rác thải xây dựng san lấp là do dân trong khu vực đổ trộm và chúng tôi đã báo lên huyện để huyện giải quyết, bên cạnh đó chúng tôi cũng lập chốt canh phục bắt các xe tải đổ trộm rồi" - Chủ tịch UBND xã Ngọc Hồi phân trần.

Cùng ý kiến của Chủ tịch UBND xã, ông Trương Văn Độ - cán bộ địa chính xã cũng cho rằng: "Đây là khu vực hiện đã vào dự án ga Ngọc Hồi và được đền bù giải tỏa rồi, còn việc san lấp chắc là do ai đổ trộm thôi".

Đồng thời lãnh đạo địa phương cũng không nắm được ai là người quản lý hoạt động kinh doanh trái phép trên phần đất san lấp.

Video:

Bên cạnh đó, hồ sơ và quyết định xử phạt về hành vi đổ thải, san lấp ao bằng rác thải xây dựng, Chủ tịch UBND xã không cung cấp cho PV và chia sẻ rằng mọi việc đã được phía UBND huyện Thanh Trì xử lý.

Vậy ai là người đã thu mua số rác thải xây dựng khổng lồ về đây san lấp? Tại sao UBND xã không nắm được người sử dụng phần đất san lấp trái phép này trong khi bãi xe hoạt đồng rầm rộ ngày đêm? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì: Rác thải xây dựng lấp hồ, xã 'đẩy' trách nhiệm lên huyện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.