Thứ sáu, 29/03/2024 09:34 (GMT+7)

Thanh Oai: Rùng mình bãi xương gây ô nhiễm, ròi bọ lổm ngổm

DƯƠNG LUYỆN - TRUNG HIẾU -  Thứ hai, 09/07/2018 07:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Trên địa bàn xã Bình Minh không chỉ có mỗi bãi xương ở cánh đồng Sài này. Dù UBND xã đã nhiều lần ban hành thông báo yêu cầu nhân dân không được tập kết xương động vật nhưng họ không nghe”.

Nhiều tấn xương phân huỷ hôi thối gây ô nhiễm trầm trọng

Hình ảnh cả nghìn bao tải xương trâu, bò và lợn chất đống đang trong quá trình phân hủy bốc mùi hôi thối, nồng nặc không còn xa lạ với những người dân xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Dù đứng cách xa hàng cây số nhưng nhiều người vẫn cảm nhận được mùi khó chịu do bãi xương gây ra. 

Các bao tải xương chất đống cao hơn 1m.

Đây là những gì PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận được tại cánh đồng Sài (thôn Minh Kha, xã Bình Minh). Bãi xương hiện ra trước mắt với vài trăm bao tải đầy ắp và mục nát và ngổn ngang ngay bên cạnh đường kênh nước nội đồng của thôn.

Cảm nhận thực tế tại hiện trường, thật khó có thể dùng từ nào để miêu tả mức độ ô nhiễm mà bãi xương gây ra. 

Cả chục tấn xương xếp thành từng đống đang trong quá trình phân hủy, ruồi nhặnh, ròi bọ bâu quanh lúc nhúc, tạo một cảnh tượng sởn gai ốc và buồn nôn cho những ai chứng kiến.

Các bao tải xương đang trong quá trình phân hủy gây ô nhiễm môi trường.

Theo tìm hiểu của PV, được biết các hộ dân trong thôn Minh Kha thu gom xương từ các lò mổ, các nhà hàng và quán ăn trên địa bàn xã và từ các địa phương khác ở Hà Nội đưa về đây tập kết.

Trò chuyện với PV, Anh Nguyễn Thanh Q, người dân sống gần bãi xương cho hay: "Hơn 2 năm nay, khi các hộ dân trong thôn tự ý mang xương thối ra đây tập kết thành bãi thì cuộc sống và sinh hoạt của người dân bị đảo lộn hoàn toàn, tất tần tật từ mùi hôi thối cho đến nguồn nước không thể chấp nhận được

Mỗi ngày, từ trưa cho đến xế chiều có các xe ba bánh hay thậm chí cả ô tô tải hạng nhẹ chở xương đến đây rồi xếp cả tấn bao tải xương xuống. Không biết người ta lấy làm gì những thứ bẩn thỉu mất vệ sinh như vậy.

Đáng nói, bãi xương để ngay cạnh kênh nước tưới tiêu phục vụ bà con làm nông và cạnh nghĩa trang nơi tâm linh của bà con. Khi số xương kia gặp mưa bị rỉ nước hay nhiều bao bị rơi xuống mương thì hậu quả dịch bệnh lúc ấy vô cùng khó lường".

Với những gì người dân chia sẻ có thể dễ dàng nhận thấy họ đang rất bức xúc về thực trạng ô nhiễm do bãi xương gây ra.

Có lúc lên tới cả chục tấn xương xếp thành từng đống hôi thối làm người dân không dám “bén mảng”!

UBND xã Bình Minh đang cố gắng giải quyết!?

Đem những thắc mắc về các bao tải xương nói trên tới UBND xã Bình Minh, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Thêm (Phó chủ tịch UBND xã Bình Minh).

Ông Thêm cho biết: UBND xã đang rất nỗ lực để giải quyết triệt để các bãi xương gây ô nhiễm trên địa bàn: “Các bãi xương gây ô nhiễm môi trường đã tồn tại ở xã Bình Minh từ nhiều năm nay.

Trên địa bàn xã Bình Minh không chỉ có mỗi bãi xương ở cánh đồng Sài này. Dù UBND xã đã nhiều lần ban hành thông báo yêu cầu nhân dân trên địa bàn không được tập kết xương động vật không đúng nơi quy định nhưng họ không nghe.

Hiện nay, xã đang lập kế hoạch cưỡng chế tất cả các bãi xương trên địa bàn trong tuần tới.”

UBND xã Bình Minh đã nhiều lần ban hành thông báo yêu cầu nhân dân trên địa bàn không được tập kết xương động vật không đúng nơi quy định.

Để có những thông tin cụ thể hơn, ông Thêm giới thiệu PV gặp bà Vân (chuyên viên môi trường xã). Trao đổi với PV bà Vân cho hay: “Trên địa bàn xã Bình Minh có tổng cộng 7 hộ làm nghề tập kết xương. Bãi xương ở cánh đồng Sài mà các bạn quan tâm là của hộ ông Nguyễn Sỹ Hội và ông Nguyễn Sỹ Giáp.

Mới đây, chúng tôi đã đi kiểm tra một loạt các bãi tập kết để lập phương án cưỡng chế. Tất cả các bãi đều đang rất ô nhiễm, số lượng xương tồn đọng ước tính lên tới 10 – 12 tấn.

Kế hoạch cưỡng chế dự tính sẽ diễn ra vào ngày 10/7. Đợt này UBND xã quyết tâm giải quyết dứt điểm các bãi xương ô nhiễm, bên cạnh đó các hộ muốn tiếp tục làm nghề này sẽ phải tập trung xương tại 1 điểm do xã quản lý. Chúng tôi sẽ giải quyết, xử lý dứt điểm các bãi xương tập kết không đúng nơi quy định”.

Qua thông tin từ phía UBND xã Bình Minh có thể thấy rằng chính quyền địa phương đang quyết tâm giải quyết dứt điểm các bãi xương gây ô nhiễm. Hy vọng rằng, chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc di dời, tiêu hủy các bãi xương như trên để đảm vệ sinh môi trường và sức khỏe cho nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Oai: Rùng mình bãi xương gây ô nhiễm, ròi bọ lổm ngổm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.