Thứ sáu, 29/03/2024 22:52 (GMT+7)

UBND xã Phù Đổng có tiếp tục “bao che” cho san lấp ao bằng phế thải?

Trang Triệu -  Thứ ba, 28/08/2018 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một người dân sống gần đó bật mí: "Phó Chủ tịch xã là chị Thúy, nhà chị ngay đây, chắc cách ao này chưa đầy 100m".

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc san lấp ao bằng rác thải xây dựng tại khu vực thôn Phù Dực 1, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã làm việc với UBND xã Phù Đổng đề xác minh thông tin và có đăng tải bài viết: Gia Lâm: Nghi vấn dùng phế thải xây dựng để san lấp ao, trồng rau” ngày 22/8.

Hình ảnh PV ghi nhận được vào ngày 31/7.

Như đã thông tin, dù đơn vị thầu chưa dọn dẹp khu vực ao đang san lấp, 2 lần vượt quá thời hạn đưa ra, nhưng UBND xã vẫn chưa thực hiện theo đúng thông báo về việc tiến hành thanh lý hợp đồng thuê thầu của chủ hợp đồng, cũng không có biện pháp xử lý mạnh tay hơn mà chỉ dừng lại ở việc "đốc thúc đơn vị".

Đã nhiều ngày trôi qua, liệu đơn vị thuê thầu đã thực hiện theo thông báo của UBND xã Phù Đổng hay chưa?

Tiếp đó, ngày 25/8 PV đã có mặt tại ao san lấp thuộc khu vực thôn Phù Dực 1, xã Phù Đổng.

Thế nhưng, tại đây những gì ghi nhận được vẫn là tình trạng các loại phế thải chưa được thu gom và xử lý, thậm chí còn nhiều hơn so với lần ghi nhận ngày 25/8.

Ghi nhận của PV vào ngày 25/8.

Nguồn gốc của những xe phế thải này xuất phát từ đâu, để tìm ra câu trả lời PV đã mất nhiều ngày mật phục và theo dõi.

Trong quá trình tìm hiểu đường đi của phế thải, ngày 27/8, PV phát hiện đoàn xe chở phế thải xây dựng từ trong khu vực Dự án Tòa nhà One18 Ngọc Lâm, quận Long Biên đi ra, sau đó lại nối đuôi nhau về phía ao đang san lấp tại thôn Phù Dực 1, xã Phù Đổng.

Các xe thi nhau đổ phế thải xây dựng xuống ao rồi lại thản nhiên rời đi, cứ như vậy một ngày không biết đã có bao nhiêu chuyến xe chở phế thải được đổ xuống ao.

Dự án Tòa nhà One18 Ngọc Lâm,  quận Long Biên, Hà Nội.

Chiếc xe mang biển kiểm soát 16L 5873 xuất phát từ Dự án Tòa nhà One18 Ngọc Lâm, Long Biên.

Điểm đến của chiếc xe này là khu vực ao đang được san lấp tại thôn Phù Dực 1, xã Phù Đổng, Gia Lâm.

Chiếc xe này nhanh chóng đổ rồi thản nhiên rời đi.

Trước đó, vị Phó Chủ tịch xã Phù Đổng lại cho rằng, đây là đất đào móng nhà chứ không phải rác thải xây dựng.

Khi các xe chở phế thải xây dựng đến cũng là lúc những người làm nghề đồng nát nhanh chóng tập hợp, cuốc tung từng mảng đất để thu lấy phế liệu và để lại những gì không có giá trị sử dụng.

Một số loại phế liệu được những người đồng nát thu gom lại.

Đây là những gì mà các xe chở từ Dự án Toàn nhà One18 Ngọc Lâm để lại.

Cũng tại thời điểm ghi nhận, PV đã liên hệ qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Thúy – Phó Chủ tịch xã Phù Đổng.

Bà Thúy khẳng định: “Họ xử lý rồi, PV về kiểm tra thì về, người ta đang cho nhân công nhặt đấy”.

Đây là hình ảnh mà bà Thúy khẳng định: “Họ xử lý rồi, PV về kiểm tra thì về, người ta đang cho nhân công nhặt đấy”?

Nhưng khi thông tin rằng PV đang có mặt tại điểm san lấp và ngỏ ý mời lãnh đạo xuống kiểm tra xác minh thì bà Thúy lại cho biết: “Bây giờ tôi đang có việc, tôi sẽ cho người qua kiểm tra”, PV chưa kịp nói gì thêm thì bà Thúy đột ngột tắt máy.

Sau cuộc điện thoại chưa đầy một phút với vị Phó Chủ tịch, khi PV vẫn đang ghi nhận tại hiện trường, một người đàn ông lạ mặt xuất hiện tiến tới gần rồi liên tục hỏi: "Anh chị là phóng viên à?".

Người đàn ông lạ mặt xuất hiện và liên tục hỏi: "Anh chị là phóng viên à?".

Một người dân sống gần đó (xin được giấu tên) bật mí: "Phó Chủ tịch xã là chị Thúy, nhà chị ngay đây chắc cách ao này chưa đầy 100m".

Nếu đúng như lời người dân cho biết, việc nhà Phó Chủ tịch xã Phù Đổng ngay gần vị trí ao san lấp, thì không khó gì để phát hiện tình trạng mà người dân phản ánh tới tòa soạn. 

Như vậy, câu hỏi đặt ra: Có đơn vị nào đứng sau vụ việc "tiếp sức" cho hành vi trái phép này hay không? UBND xã Phù Đổng đã giám sát, đốc thúc đơn vị thầu như thế nào mà để tình trạng san lấp ao bằng phế thải giữa ban ngày tái diễn nhiều lần như vậy?

Trách nhiệm của lãnh đạo địa phương có thực sự hay chỉ là hành động "cưỡi ngựa xem hoa"?

Sau nhiều lần tái diễn sai phạm của đơn vị thuê thầu, UBND xã Phù Đổng sẽ có biện pháp xử lý ra sao? Liệu cơ quan chức năng có tiến hành thanh lý hợp đồng thuê thầu của chủ hợp đồng trong thông báo, hay tiếp tục nhắc nhở và đốc thú đơn vị như trước đó?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết UBND xã Phù Đổng có tiếp tục “bao che” cho san lấp ao bằng phế thải?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới