Thứ sáu, 29/03/2024 18:35 (GMT+7)

Phù Chẩn-Bắc Ninh: Rác ngập đường do... bãi rác xảy ra sự cố?

Nhóm PV -  Thứ hai, 10/12/2018 06:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải sinh hoạt ứ đọng chưa được xử lý kịp thời tại xã Phù Chẩn, Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Theo phản ánh của người dân xã Phù Chẩn thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, khoảng hai tháng nay họ đang phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng do bãi tập kết, trung chuyển rác thải của xã gây ra.

Rác thải sinh hoạt ứ đọng chưa được xử lý kịp thời tại đây đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Nhắc đến bãi rác thôn Phù  Lộc thì hầu hết người dân xã Phù Chẩn ai nấy cũng đều ngao ngán lắc đầu về mùi hôi thối đáng sợ của nó.

Con đường liên thôn nối từ UBND xã Phù Chẩn ra Đường 6 của Khu công nghiệp VISIP có một đoạn khoảng 100m được người dân mệnh danh là “con đường rác”. Từ hai tháng trở lại đây, rác thải sinh hoạt ùn ứ chưa được xử lý, lưu cữu phơi nắng, dầm mưa đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, hàng chục tấn rác thải sinh hoạt được đổ đống ra đường khiến con đường rộng khoảng 8m nay chỉ còn đủ một chiếc xe tải đi qua. Rác sinh hoạt được thu gom rồi chở bằng xe ba gác tự chế đến đổ ngay giữa lòng đường này.

Lòng đường rộng trên 8m ngày trước bị rác lấn chiến nay chỉ vừa lối đi cho một chiếc xe tải

Chúng tôi dễ dàng nhận thấy từ các xác chết động vật đang phân hủy, đến các mảnh thủy tinh, kính vỡ, thức ăn thừa cùng với vô vàn các loại rác thải xú uế khác.

Tiếp cận bãi rác này mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi nhặng bay như ong vỡ tổ, ruồi nhiều đến nỗi bay cả vào mắt mũi miệng, chui cả vào trong áo khi có người đến gần.

Phía trên là ruồi nhặng, phía dưới là nước rỉ rác màu đen kịt, hôi thối chảy lênh láng ra đường, ra môi trường xung quanh khiến cho cảnh tượng ô nhiễm trở nên thật đáng sợ.

Chưa dừng lại ở đó, cả khu vực chìm đắm trong một bầu không khí ngột ngạt do lượng lớn rác thải còn bị đốt cháy khiến cho mùi khét lẹt bốc lên rất khó chịu.

Lượng lớn rác thải bị đốt cháy khiến cho mùi khét lẹt bốc lên rất khó chịu.
Không chỉ ô nhiễm môi trường, việc đổ rác tràn lan ra lòng đường còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trong khi đây là con đường có lượng người lưu thông qua lại rất đông mỗi ngày. Khi đi qua bãi rác, ai nấy đều phải bịt mũi, nhắm mắt, nín thở phóng vội xe qua do mùi rất khủng khiếp.

Video:

Ông Chính, một người dân tham gia giao thông qua đây cho biết: "Bãi rác này đã tồn tại ở đây được một thời gian khá lâu rồi. Ngày nào tôi cũng đi qua đây, phải nói là quá kinh khủng! Mỗi khi đi qua là phải nín thở, bịt miệng rồi nhiều khi ruồi còn chui cả vào tai vào miệng mình”.

Một người dân ở khu vực xóm Dưa chia sẻ: "Lâu rồi chú ạ, ngày nắng mùi hôi thối bốc lên không thở nổi, hôm nào mưa thì dòng nước đen xì chảy lênh láng ra khắp đường, ruồi muỗi, chuột bọ nhiều vô kể. Ghê tởm nhất là ông nào vứt cả xác lợn gà chết ra đấy, mỗi lần đi qua là váng cả đầu”.

Người dân cũng cho biết, đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng vẫn không thấy rác được chuyển đi.

Xã Phù Chẩn có tổng số diện tích 6 km², Tính đến năm 2017 tổng dân số của xã khoảng hơn 13 ngìn người người, sinh sống ở 3 thôn. Có trường ở 3 cấp học Mầm non, Tiểu học và Trung học. Trong đó cả 3 trường đều đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1.

Vì vậy, bình quân mỗi ngày toàn xã phát sinh trên dưới  khảng 20 tấn rác thải sinh hoạt. Lượng rác thải của xã Phù Chẩn được thu gom tại 2 điểm. Một nằm trên đường vào thôn Zích Gạo; một điểm tại đường thôn Phù Lộc.

 Được biết hiện nhân dân đang đóng 5 nghìn đồng trên một khẩu cho UBND xã đứng ra là đơn vị thu gom rác thải trong dân cư. Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh là đơn vị chịu trách nhiệm vận chuyển rác.

Đem những bức xúc của người dân phản ánh đến chính quyền địa phương, ông Nguyễn Văn Tiến – Chủ tịch UBND xã Phù Chẩn cho biết: "Địa phương có hai điểm tập kết trung chuyển rác thải ở thôn Rích Gạo và thôn Phù Lộc. Cách đây khoảng 2 tháng, do bãi rác xảy ra sự cố nên rác bị ứ đọng nên các xe ba gác thu gom rác từ trong dân ra đổ tại đây, chứ ngày xưa điển trung chuyển này có rác là chuyển đi hết chứ không cảnh hưởng gì".

Ông Tiến cũng cho hay: "Xã đã tự bỏ kinh phí ra để phun thuốc xử lý mùi, ruồi muỗi. Chúng tôi cũng rất sốt ruột đã có ý kiến lên cấp trên nhiều lần nhưng do bãi rác có sự cố, đây là tình trạng chung”,...

Ông Tiến cũng khẳng định với PV, hiện các cơ quan chức năng đã họp bàn với Công ty môi trường đô thị Bắc Ninh để tìm hướng giải quyết, hết tuần này (sau ngày 9/12-PV) sẽ có kết quả. Còn việc có được chuyển đi luôn hay không thì chưa dám chắc vì là tình trạng cả địa phương chứ không phải chỉ riêng một điểm trung chuyển này.

Được biết, sau những bức xúc phản ánh của người dân hay và báo chí, giải pháp tạm thời của xã là chỉ phun thuốc xử lý bớt mùi và ruồi nhặng.

Còn việc quan trọng không kém đó là rải bạt cách ly và xử lý nước rỉ rác tránh thẩm thấu ô nhiễm nguồn nước ngầm thì xã đã không thực hiện được?

Xã cho phun thuốc xử lý mùi và ruồi nhặng nhưng theo người dân thì hiệu quả là gần như không có.

Vậy đến khi nào rác thải ở đây mới được xử lý triệt để, môi trường được cải thiện là những câu hỏi chưa có lời giải.

Trước tình trạng trên, rất mong các cấp chính quyền, cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, sớm di dời số rác thải gây ô nhiễm môi trường, trả lại bầu không khí trong lành cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết Phù Chẩn-Bắc Ninh: Rác ngập đường do... bãi rác xảy ra sự cố?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới