Thứ sáu, 29/03/2024 07:45 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/9/2018

MTĐT -  Chủ nhật, 23/09/2018 07:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/9. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/9.

Hà Nội: Chất lượng không khí tại Hàng Đậu gần mức kém trong ngày cuối tuần

Chiều 22/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN-MT Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Minh Khai tiếp tục là khu vực có chất lượng không khí ở mức kém.

Chỉ số chất lượng không khí ngày (24 giờ gần nhất) tại 10 trạm quan trắc tại Hà Nội (số liệu được cập nhật vào lúc 14h ngày 22/09/2018): Trung Yên 3: 57 (Trung bình); Minh Khai - Bắc Từ Liêm: 102 (Kém); Hoàn Kiếm: 65 (Trung bình); Hàng Đậu: 99 (Trung bình); Kim Liên: 60 (Trung bình); Thành Công: 78 (Trung bình); Tân Mai: 55 (Trung bình); Mỹ Đình: 69 (Trung bình); Phạm Văn Đồng: 80 (Trung bình); Tây Mỗ: 57 (Trung bình).

Nhìn chung, chất lượng không khí trong ngày tại các điểm quan trắc tại Hà Nội ở mức trung bình.

So với hôm qua, các chỉ số biến động không nhiều. Tại các điểm đo giao thông ngoại thành, chất lượng không khí được cải thiện do lượng phương tiện tham gia lưu thông giảm trong ngày cuối tuần. Trạm Minh Khai vẫn ở mức kém (102).

Đà Nẵng: Thu gom gần 10 tấn rác tấp vào bờ biển

Đến chiều ngày 22/9, gần 10 tấn rác chủ yếu là cây và củi khô bị sóng đánh tấp vào bờ biển Đà Nẵng dài khoảng 8km đã được các lực lượng công nhân thu gom để bảo đảm cảnh quan du lịch và vệ sinh môi trường.

Theo đó, trong các ngày qua từ 19 - 21/9, tại các bãi biển T18, Mỹ An, Tân Trà có rất nhiều rác bị sóng đánh tấp vào bờ do xuất hiện mưa to ở thượng nguồn sông Vu Gia, làm rác theo các dòng sông đổ về cửa biển Cửa Đại (tỉnh Quảng Nam) và theo dòng chảy trôi ra Đà Nẵng. Lượng rác tấp vào chủ yếu là củi khô và cây kèm với túi ni lông và chai nhựa khiến bờ biển Đà Nẵng trở nên nhếch nhác và đang ô nhiễm nặng.

Ngay sau khi phát hiện rác tấp vào bờ biển Đà Nẵng, Xí nghiệp Môi trường sông biển (thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) đã huy động hơn 40 công nhân thu nhặt rác trên các bãi biển từ 4 giờ đến 18 giờ hằng ngày. Tuy nhiên, lượng rác vẫn liên tục tấp vào bờ khiến công tác thu gom gặp nhiều khó khăn.

Ảnh: Báo TN-MT.

Người nuôi tôm hùm Phú Yên lại bất chấp rủi ro ở vịnh Xuân Đài?

Theo VOV, sau sự cố tôm hùm chết hàng loạt xảy ra giữa năm 2017 ở vịnh Xuân Đài, tỉnh Phú Yên, tưởng như tình hình nuôi tôm hùm sẽ lắng xuống. Thế nhưng, hiện nơi này vẫn tiếp tục tăng nóng số lồng, bè nuôi.

Người dân không đủ gỗ đóng bè nuôi tôm hùm thì chắp vá, lắp ghép những thanh gỗ tạm; không đủ tiền mua tôm hùm giống, thức ăn người dân lại ngược xuôi vay mượn. Mỗi nhà mỗi cách, ai cũng cố để nuôi cho bằng được tôm hùm. Đó là những gì đang diễn ra ở vùng nuôi tôm hùm vịnh Xuân Đài, tỉnh Phú Yên.

Theo tìm hiểu, có hai lý do khiến việc nuôi tôm hùm đang tăng nóng tại vịnh Xuân Đài. Một là người nuôi tôm không còn cách nào khác ngoài theo nghề nuôi tôm hùm để bù lại những thiệt hại nặng nề hồi năm ngoái.

Thứ hai là năm nay, giá tôm hùm giống khá rẻ nên nhiều người nuôi. 1 con tôm hùm giống, loại tôm bông năm ngoái giá 350.000 đồng, nay còn khoảng 200.000 đồng.

Chưa có thống kê chính xác về số lồng, bè tôm hùm phát sinh từ đầu năm đến nay tại vịnh Xuân Đài - vùng nuôi tôm hùm lớn nhất nước. Nhưng thực tế tại vùng nuôi này cho thấy, hầu như nhà nào nuôi tôm hùm cũng tăng lượng tôm thả nuôi. Nhà ít thì tăng 1-2 lồng nuôi, nhiều thì cả chục lồng.

Nam Carolina chạy đua để chống lại lũ lụt nguy hiểm

Ngày 22/9, các cộng đồng Nam Carolina, bang phía Nam nước Mỹ dọc theo các tuyến đường thủy gần bờ biển Đại Tây Dương chạy đua để chuẩn bị cho cuộc tấn công có thể xảy ra của lũ lụt nguy hiểm do hậu quả của bão Florence – cơn bão làm chết ít nhất 40 người.

Các thị trấn và thành phố trên khắp bang Nam Carolina đổ hàng ngàn bao cát, thông qua kế hoạch sơ tán và bố trí các đội cứu hộ bởi họ lo lắng khi nhìn nước sông dâng cao gần hoặc vượt ra ngoài thời điểm lũ lụt, một tuần sau khi bão Florence gây mưa cao đến 3 feet trong khu vực.

Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), 30 trạm đo lũ ở Bắc và Nam Carolina cho thấy lũ lụt xảy ra vào ngày 22/9.

Bạc Liêu: xử lý rác thải y tế triệt để

Khảo sát của Sở Y tế Bạc Liêu cho thấy ở tuyến tỉnh, Bạc Liêu có 1 BVĐK tỉnh quy mô 850 giường, 4 trung tâm, 2 chi cục, 2 BVĐK tư nhân. Tuyến huyện có 7 Trung tâm Y tế, 1 phòng khám đa khoa khu vực, 7 Trung tâm dân số; tuyến xã có 64 trạm y tế xã, phường. Ngoài ra còn có đến 310 cơ sở hành nghề y tư nhân được cấp phép.

Theo khảo sát của Sở Y tế vào năm 2014, tổng khối lượng chất thải rắn thông thường của các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu là 1.909 kg/ngày và lượng chất thải rắn y tế nguy hại là 547 kg/ngày. Ứớc đến năm 2020 là 2.779kg/ngày lượng chất thải rắn thông thường và 739,5kg/ngày lượng chất thải y tế nguy hại, chưa kể tới các bệnh viện tư nhân,…; lượng chất thải y tế phát sinh trung bình là khoảng 0,6-1kg/giường bệnh/ngày, trong đó có 0,1-0,27kg/giường bệnh/ngày là chất thải nguy hại.

Trước thực trạng này, Bạc Liêu chính thức có kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn từ đây đến 2020. Theo đó, sẽ xử lý theo cụm ưu tiên xử lý bằng công nghệ không đốt, thân thiện với môi trường. Chất thải y tế nguy hại sau khi xử lý bằng công nghệ không đốt trở thành chất thải y tế thông thường.

Chất thải y tế nguy hại và chất thải y tế thông thường phải lưu giữ riêng tại khu vực lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế; chất thải lây nhiễm và chất thải nguy hại không lây nhiễm phải lưu giữ riêng, trừ trường hợp các loại chất thải này áp dụng cùng một phương pháp xử lý.

Đối với chất thải lây nhiễm phát sinh tại cơ sở y tế, thời gian lưu giữ chất thải lây nhiễm tại cơ sở y tế không quá 2 ngày trong điều kiện bình thường; trường hợp lưu giữ chất thải lây nhiễm trong thiết bị bảo quản lạnh dưới 8°c, thời gian lưu giữ tối đa là 7 ngày.

Mỹ: Hơn 70% cá heo ở vùng biển Florida có chứa rất nhiều hóa chất và nhựa bên trong cơ thể

Theo các chuyên gia hơn 70% cá heo sinh sống ở vùng biển Florida có chứa rất nhiều hóa chất, mỹ phẩm và nhựa bên trong cơ thể. Nghiêm trọng hơn, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử các nhà khoa học phát hiện hàm lượng rất lớn của phthalate – một loại hóa chất cực kỳ kinh khủng, xuất hiện trong nước tiểu của cá heo.

Trong giai đoạn 2016 – 2017, các nhà nghiên cứu đã thu thập và xét nghiệm nước tiểu của 17 con cá heo ở Vịnh Sarasota (Florida, Mỹ). Và họ đã sửng sốt khi tìm thấy hàm lượng các chất chuyển hóa của phthalate trong nước tiểu chúng, bao gồm DEHP (di-2-ethylhexyl phthalate) và DEP (diethyl phthalate).

Giáo sư Leslie Hart, tác giả nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực kiểm tra hàm lượng các chất chuyển hóa trong cơ thể cá heo. Có thể đây là những dấu hiệu cảnh báo cho thấy cơ thể cá heo đã bị nhiễm độc tại chính môi trường biển….Những hóa chất độc hại này có thể đến từ hành vi thải trái phép của các đô thị, xí nghiệp, công ty. Cùng với ô nhiễm nhựa, những chất độc hại này đang hủy diệt các loài sinh vật biển”

Theo đó, phthalate tồn tại khắp nơi xung quanh chúng ta. Đây là loại hóa chất được dùng phổ biển trong sản xuất nhựa, giúp tạo ra tính mềm dẻo và độ bền chắc cho sản phẩm. Ngoài ra, phthalates cũng được dùng để ổn định màu sắc và hương thơm của một số loại mỹ phẩm như sơn móng tay, xịt tóc, dầu gội, nước hoa,…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/9/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.