Thứ sáu, 29/03/2024 22:54 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/10/2018

MTĐT -  Thứ ba, 16/10/2018 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/10/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/10/2018.

Vỡ đập mỏ cao lanh ở Lào Cai, doanh nghiệp bị xử phạt 250 triệu đồng

UBND tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, môi trường đối với Công ty TNHH Khai Phát, tại xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, với số tiền 250 triệu đồng.

Theo đó, trong quá trình triển khai dự án khai thác mỏ cao lanh và mica trên địa bàn, Công ty TNHH Khai Phát đã không thực hiện đúng, đủ các nội dung và yêu cầu trong kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai, dẫn đến sự cố vỡ đập bãi thải sau khu vực xưởng tuyển, khiến đất đá tràn ra ngoài môi trường, gây ảnh hưởng khoảng 3,6 ha đất nông nghiệp của bà con nông dân xã Thái Niên. Thêm vào đó, sau khi sự cố xảy ra, doanh nghiệp này cũng không xây dựng phương án khắc phục.

Ngoài bị phạt tiền, Công ty TNHH Khai Phát còn phải thực hiện các yêu cầu đảm bảo tiêu chí môi trường cho thân đập và dây chuyền sản xuất; đồng thời phải khắc phục hậu quả gây ra, cũng như bồi thường thiệt hại cho các hộ dân.

Ấn Độ đã đóng cửa nhà máy nhiệt điện lớn nhất vùng Delhi

Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, ngày 15/10, Ấn Độ đã cho đóng cửa nhà máy nhiệt điện Badarpur lớn nhất vùng Delhi, trong một động thái nhằm cải thiện chất lượng không khí tại một trong những khu vực ô nhiễm nhất thế giới này.

Bên cạnh việc đóng cửa nhà máy nhiệt điện Badarpur, để đối phó với tình trạng ô nhiễm, giới chức địa phương cũng sẽ áp dụng linh hoạt các biện pháp như hạn chế giao thông hay các hoạt động xây dựng... tùy thuộc vào tình hình chất lượng không khí ở siêu đô thị có 20 triệu dân sinh sống này.

Khi chất lượng không khí được đánh giá "kém" như trong ngày 15/10, chính quyền thành phố New Delhi sẽ cấm việc đốt rác tại các bãi rác tập trung, cũng như việc đốt pháo và một số hoạt động xây dựng.

Trong khi đó, nếu được xếp vào mức "cực kém," các máy phát điện chạy bằng dầu diesel sẽ phải ngừng hoạt động, phí đỗ xe sẽ tăng thêm và dịch vụ vận tải công cộng tăng tần suất.

Ở mức độ "nghiêm trọng," các lò nung gạch sẽ bị đình chỉ hoạt động. Với mức độ "nghiêm trọng +," một cấp độ phân loại mới, nhà chức trách sẽ cấm các xe tải đi vào thành phố, trừ những xe chở hàng nhu yếu phẩm và quản lý số lượng xe lưu thông trên đường phố.

Vào mùa Đông, khói mù thường xuất hiện dày đặc ở Delhi khi chất lượng không khí liên tục vượt xa các ngưỡng an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Cần Thơ vận hành thử nghiệm nhà máy đốt rác phát điện

Dự kiến đến ngày 15/11, tức một tháng sau kể từ ngày vận hành thử nghiệm, dự án nêu trên sẽ được đưa và/o vận hành chính thức. Đây được biết đến là nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện đầu tiên ở Việt Nam.

Trao đổi về dự án này, ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, cho biết việc tiếp nhận rác để vận hành thử nghiệm nhằm xem xét, đánh giá, kiểm tra các khâu và quy trình vận hành để đưa nhà máy vào hoạt động chính thức.

Dự án nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện tại thành phố Cần Thơ do Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ thuộc Công ty TNHH quốc tế Everbright (Trung Quốc) khởi công xây dựng vào ngày 30-6-2017. Ông Shao QiChao, Tổng giám đốc Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ, tại lễ khởi công cho biết dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 1.050 tỉ đồng (tương đương khoảng 47 triệu đô la Mỹ), được xây dựng trên diện tích hơn 5,3 héc ta với công suất xử lý 400 tấn rác/ngày.

Vụ cá chết hàng loạt ở Quảng Ngãi: Đã có kết luận mẫu nước

Ngay sau khi phát hiện tình trạng cá chết hàng loạt tại khu vực nuôi cá lồng bè cảng Dung Quất, huyện Bình Sơn, với gần 100 hộ thiệt hại và hơn 30 tấn cá chết, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã tiến hành lấy mẫu cá và mẫu nước xét nghiệm, tìm nguyên nhân cá chết. Ban đầu đã xác định mẫu cá xét nghiệm vẫn an toàn.

Đến ngày 15/10, Trung tâm Kỹ thuật quan trắc môi trường đã gửi kết quả xét nghiệm mẫu nước.

Theo đó, mẫu nước được lấy tại 2 tầng mặt và đáy cách khu vực bè nuôi 400m về hướng Bắc, khu vực đang hút cát gần bờ, cách bè nuôi 600m về hướng Tây Bắc, khu vực hút cát cách khu vực bè nuôi 500m về hướng Tây.

Kết quả gần khu vực bè nuôi không bị biến thiên, tất cả nằm trong quy chuẩn. Khu vực bè nuôi cá hai tầng mặt và tầng đáy không bị ô nhiễm. Như vậy, có thể cho thấy hoạt động hút cát chỉ gây xáo trộn cục bộ, không ảnh hưởng đến khu vực bè nuôi.

Khu vực bè nuôi cũng không bị ô nhiễm, chỉ có tầng đáy khuẩn coli biến thiên nhẹ do hoạt động nuôi cá gây nên.

Như vậy, nguồn nước không bị ô nhiễm, mẫu cá cũng an toàn. Việc nguyên nhân cá chết vẫn còn nhiều tiềm ẩn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/10/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới