Thứ sáu, 29/03/2024 13:03 (GMT+7)

Sẽ xử phạt các DN đổ trộm chất thải tại khu Ao Bún phường Trung Văn

Thùy Dung -  Chủ nhật, 29/07/2018 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự việc hơn 3000m² đất nông nghiệp bị “ép” trở thành đống phế thải tại phường Trung Văn được ông Phó chủ tịch UBND khẳng định đã biết từ lâu.

Đất nông nghiệp thành bãi thải vì đô thị hóa

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin trong bài viết Hà Nội: Phát lộ núi rác thải từ chiếc máy xúc chắn ngang đường và bài viết Hơn 3000m² đất nông nghiệp bị “ép” thành bãi phế thải VLXD như thế nào?, phản ánh về tình trạng hàng nghìn diện tích đất nông nghiệp nằm trên địa bàn phường Trung Văn (Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) bị biến thành bãi phế thải vật liệu xây dựng lộ thiên khổng lồ, gây ảnh hưởng lớn đến đến đời sống của người dân, dẫn đến cả những xô xát ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường này.

Tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân vì sao một khu đất rộng tới cả nghìn m2, lại nằm giữa thủ đô Hà Nội lại có thể bị biến thành bãi đổ phế thải với khối lượng chất thải vật liệu xây dựng khổng lồ, PV đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng phường Trung Văn.

Trao đổi với PV, ông Đặng Quốc Hùng (Phó chủ tịch phường Trung Văn) cho biết, đã từ lâu bãi đất này đã biết thành đống bãi chứa phế thải.

Văn bản thông báo về việc tự dỡ bỏ công trình vi phạm đất đai của UBND phường Trung Văn gửi đến gia đình chị Vũ Thanh Huyền

Và để giải thích rõ hơn, ông Hùng nói: “Vốn dĩ đây là đất nông nghiệp, thế nhưng trong quá trình đô thị hóa mảnh đất đó không thể sử dụng làm đất nông nghiệp nữa. Vậy nên, gia đình chị Vũ Thanh Huyền thuê mảnh đất đó với ý định là cho những người có nhu cầu đến đổ phế thải và có trả phí.”

Cũng theo lời vị Phó chủ tịch UBND phường Trung Văn, mặc dù khu đất thuộc quản lý của gia đình chị Vũ Thanh Huyền, sử dụng vào mục đích nông nghiệp, nhưng thực chất thì đã được cho thuê đổ trộm phế thải.

"Theo như những gì tôi được biết thì nhà chị Huyền yếu thế hơn, vậy nên mới bị những đối tượng là dân xã hội sử dụng các biện pháp để chèn ép, cho nên nhà này (gia đình chị Huyền – PV) mới không được đổ nữa", ông Hùng cho hay.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với gia đình chị Huyền

Thông tin này được PV xác tín từ anh Nguyễn Huy Hưng (chồng chị Vũ Thanh Huyền), theo đó, khu đất đó được gia đình anh cho Công ty Xây dựng Trung Quốc thuê từ năm 2016 đến hết năm 2017.

Thế nhưng, chỉ đến năm 2016 Công ty Xây dựng Trung Quốc ngang nhiên phá vỡ hợp đồng và vẫn tiếp tục đổ phế thải lên đất của gia đình anh khiến hơn 3000m² đất trở thành bãi phế thải ngày một lớn hơn.

Về bãi đổ chất thải, Phó chủ tịch UBND phường Trung Văn một lần nữa khẳng định rằng, việc gia đình chị Huyền, anh Hưng cho thuê mảnh đất trên để doanh nghiệp đổ phế thải là sai và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, dù vậy bãi đất này vẫn bị sử dụng sai trong suốt thời gian dài.

Được biết, ngày 09/05 vừa qua, UBND phường Trung Văn đã xử lý vi phạm hành chính và phải tổ chức cưỡng chế đối với gia đình chị Huyền, tuy nhiên vụ cưỡng chế này lại liên quan đến việc gia đình chị xây dựng nhà trên đất nông nghiệp chứ không phải là do tổ chức đổ trộm phế thải vật liệu xây dựng. 

Quyết định cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND phường Trung Văn

Khó quản lý vì địa bàn tiếp giáp

Trong buổi làm việc với PV, ông Hùng xác nhận UBND phường đã tiếp nhận được đơn khiếu nại của chị Huyền vào ngày 12/7. Tuy nhiên, khu Ao Bún thuộc phương Trung Văn, quận Nam Từ Liêm tiếp giáp với phường Mộ Lao, quận Hà Đông. Hơn nữa, đây là khu đô thị mới vậy nên việc quản lý của phường Trung Văn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Hùng cho biết: “Điểm tập kết rác này nằm trên phường Trung Văn, thế nhưng các xe chở phế thải lại di chuyển từ đường Mộ Lao sang, vậy nên việc bắt để xử phạt phường vẫn chưa quản lý được hết.

Chính quyền địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết triệt để đống rác thải rộng hơn 3000m2

UBND phường Trung Văn cũng đã giao cho Công an Phường để cùng vào cuộc và làm rõ sự việc nhà chị Huyền. Trong thời gian sớm nhất, phường cũng sẽ cho mời chị Vũ Thanh Huyền, Công ty Xây dựng Công trình Trung Quốc và Công trường Season Avenus để lên làm việc".

"Ngoài ra, chúng tôi sẽ có cuộc làm việc với chủ của lô đất gia đình chị Huyền đang thuê để xác nhận rõ lô đất đó được thuê với mục đích gì? Hợp đồng ra làm sao? Và nếu phát hiện sai phạm trên lô đất này phường sẽ đưa ra hình thức xử phạt thích đáng”, ông Hùng khẳng định.

Liên quan đến sự việc này, PV đã tiếp tục liên hệ với UBND quận Nam Từ Liêm; Sở Tài nguyên & Môi trường thành phố Hà Nội và gửi tới bạn đọc. Tuy nhiên, theo những thông tin từ UBND phường Trung Văn thì rõ ràng đã có sự lơi lỏng trong quản lý, khi chính quyền địa phương nắm rõ vấn đề từ khi bãi thải còn đang manh nha nhưng lại không có biện pháp ngăn chặn.

Để đến thời điểm hiện tại, số lượng chất thải vật liệu xây dựng tích tụ đã là quá lớn, ngay cả khi cơ quan chức năng có thể chỉ ra những đơn vị sai phạm thì việc chuyển số chất thải này đi đâu cũng là câu hỏi khó trả lời.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điệt tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ xử phạt các DN đổ trộm chất thải tại khu Ao Bún phường Trung Văn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới