Thứ sáu, 29/03/2024 02:01 (GMT+7)

Sông Tô Lịch có thể cải tạo đẹp hơn cả sông Thames?

MTĐT -  Thứ tư, 05/12/2018 17:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sông Tô Lịch được biết đến là “dòng sông chết” của Hà Nội, nước sông đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, màu nước luôn đen kịt, bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân Thủ đô.

Trước thực trạng này, những năm qua, vấn đề cải tạo dòng sông Tô Lịch đã được nhiều chuyên gia đề cập đến, thế nhưng đến nay chưa có dự án nào được triển khai. Mới đây, Công ty CP Phương Bắc đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội đề xuất chủ trương cải tạo sông Tô Lịch thành sông Thames.

Theo doanh nghiệp này, trước đây sông Tô Lịch đã được nạo vét đáy sông, kè bờ, để làm sạch và chống lấn chiếm. Tuy nhiên đến nay, do hệ thống nước thải của thành phố đổ về sông liên tục ngày càng nhiều nên sông ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng.

“Sau khi tham khảo một số con sông chảy qua thủ đô ở các nước trên thế giới như sông Seine ở Pháp hay sông Thames ở Anh và các thành phố khác ở Châu Âu…  thì việc cải tạo Sông Tô Lịch là vấn đề bức thiết và vô cùng quan trọng để giữ môi trường trong sạch cũng như vẻ đẹp của Thủ đô, phát triển du lịch và cải thiện đời sống của người dân, giúp Thủ đô văn minh, hiện đại và phát triển bền vững”, nội dung công văn gửi UBND TP Hà Nội của Công ty CP Hạ tầng Phương Bắc nêu.

Theo công văn đề xuất cải tạo Sông Tô Lịch của Công ty CP Hạ tầng Phương Bắc, nội dung cải tạo gồm: Cải tạo lại hệ thống thoát nước thải thành hệ thống đi riêng, nước đổ ra sông sẽ là nước mưa tự nhiên và nguồn nước sạch tự nhiên; Xây dựng lại hệ thống kè để tiết kiệm không gian, quỹ đất. Trồng cây và các vật liệu kiến trúc mang đến cho Thành Phố vẻ đẹp đặc sắc văn hóa riêng của thủ đô Hà Nội và phù hợp với phong thủy như vốn có trước đây.

Nhà đầu tư sẽ thực hiện nạo vét đáy sông tạo dòng chảy tự nhiên đảm bảo nguồn nước sạch cho các sinh vật sinh sống. Kết nối với sông Hồng và một số hồ hiện có như Hồ Tây… tạo thành hệ thống sông – hồ hài hòa (giai đoạn tiếp theo sẽ kết nối với sông Nhuệ, sông Kim Ngưu và các sông khác xung quanh để thoát nước mưa và chống ngập cho thành phố).

Đặc biệt, đề xuất này cũng nêu ra việc xây dựng hệ thống du lịch sông Tô Lịch, bao gồm du lịch đường sông và các quán cafe nổi trên sông để cho nhà đầu tư khai thác một thời gian.

Doanh nghiệp này cũng đề xuất hình thức đầu tư cho dự án là đối tác công tư (PPP). Trong đó, UBND TP Hà Nội sẽ thanh toán quỹ đất cho Nhà đầu tư; Nhà đầu tư sẽ đầu tư để kinh doanh, khai thác du lịch có thời hạn trên sông Tô Lịch; Ưu đãi một số loại thuế cho doanh nghiệp...

Dòng sông Tô Lịch ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: Dân Việt. 

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo Đất Việt, PGS.TS Trần Hồng Côn cho rằng, bản chất của dòng sông Tô Lịch không gọi là ô nhiễm, mà ô nhiễm là do người dân 2 bên sông thải chất bẩn.

“Hoàn toàn có thể biến dòng sông Tô Lịch thành dòng sông đẹp làm cảnh quan của Hà Nội nhưng điều quan trọng vẫn là cách thức làm thế nào để tiết kiệm và có lợi ích cao nhất”.

Theo PGS.TS Côn, về lý thuyết có 3 điểm cần lưu ý và dứt khoát phải làm, nếu không làm được 3 điểm sau thì sẽ không biến sông Tô Lịch thành dòng sông sạch.

Thứ nhất là phải tách và xử lý toàn bộ lượng nước đang thải vào sông Tô Lịch, cách này bắt buộc phải làm.

Thứ hai là phải luôn giữ được mức nước của sông Tô Lịch từ 1,5m trở lên bởi bản thân dòng nước cũng có chức năng tự làm sạch.

Như vậy trên sông Tô Lịch phải làm cái đập, còn nếu để nước sông cạn thì sẽ không thể nào tự làm sạch được.

Doanh nghiệp mong muốn cải tạo sông Tô Lịch, góp phần thay đổi bộ mặt Thủ đô. Ảnh: Dân Việt. 

Thứ ba, khi đã làm được 2 bước trên rồi thì công tác quản lý phải bảo đảm, nếu đã làm được sạch sẽ mà vẫn để dân vứt rác thì dòng sông Tô Lịch lại trở về ô nhiễm như cũ.

"Nếu làm được 3 điểm trên thì dòng sông Tô Lịch có khi còn đẹp hơn cả sông Thames vì chúng ta có nhiều cây cối hơn. Vấn đề ở đây chỉ là khâu quản lý.

Bất kỳ lúc nào cũng có thể cải tạo được dòng sông này, chỉ có điều có quyết tâm hay không, đã xác định là phải làm dứt khoát, làm đến cùng, việc này không tốn kém bằng xây nhà hát mấy nghìn tỷ", PGS.TS Côn cho biết thêm.

Sông Thames từng là "dòng sông chết"

Trong số những dòng sông chảy qua các thành phố lớn, sông Thames ngày nay được cho là con sông sạch nhất thế giới. Nhưng cách đây 50 năm, dòng sông này từng ô nhiễm đến mức không có sự sống.

Từ năm 1830 đến 1860, 10 nghìn người đã chết vì tiêu chảy do nguồn nước sông Thames bị ô nhiễm nặng. Nước thải sinh hoạt và công nghiệp thời đó được thải trực tiếp ra sông, và bất chấp mùi hôi thối của nó người dân vẫn buộc phải tắm giặt và uống nước từ dòng sông.

Năm 1878, một con tàu chạy bằng hơi nước mang tên Princess Alice đã bị chìm trên sông Thames sau một vụ va chạm trên sông. Gần 600 hành khách đã tử nạn, nhưng không phải vì chết đuối mà bởi sự ô nhiễm quá mức của dòng sông

Năm 1861, công trình xây dựng đê sông Thames được thực hiện trong một nỗ lực cứu dòng sông. Xây dựng trên phần đất bồi do thủy triều trước đây, những đường đê này thu hẹp dòng sông và đẩy nhanh dòng chảy, khiến dòng sông đào thải nhanh hơn hàng tấn nước thải đang đổ mỗi ngày một tăng ra dòng sông. Đồng thời, một loạt con phố và đường đi bộ dọc bờ sông được xây dựng, chặn đứng một cách hiệu quả số lượng lớn các ống nước thải xả ra sông.

Cùng với kè đê sông, các nhà máy xử lý nước được xây dựng để làm sạch nước sông Thames trước khi cung cấp cho các hộ gia đình, đồng thời xử lý nước thải sinh hoạt trước khi đổ ra sông. Nhờ đó, không những sức khỏe của người dân được cải thiện mà nước sông Thames cũng sạch hơn đáng kể.

Từ một "dòng sông chết" sông Thames đã hồi sinh trở thành dòng sông chảy qua các thành phố lớn sạch nhất thế giới. Ảnh: Internet. 

Trong chiến tranh thế giới lần thứ II (1939-1945), nhiều hệ thống xử lí nước thải bị bom Phát xít Đức phá huỷ khiến lượng nước ô nhiễm lại có dịp chảy ra sông Thames và làm chết rất nhiều cá và các sinh vật sống ở đó.

Trong những năm 1950 các nhà máy xử lí nước thải mới đã được xây dựng và thập niên 1960 chứng kiến sự ra đời của các luật định cấm các công ty thải nước chưa xử lý ra sông.

Ngày nay, hơn một nửa lượng bùn thải của London được bán dưới dạng viên như phân bón sử dụng cho nông nghiệp.

Nhờ các nỗ lực không ngừng của London và nước Anh, một dòng sông chết đã hồi sinh và trở thành một trong những dòng sông sạch nhất thế giới.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sông Tô Lịch có thể cải tạo đẹp hơn cả sông Thames?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.