Thứ bảy, 20/04/2024 02:06 (GMT+7)

Phú Thọ: Công ty Kim Sen 'nhả khói độc': Giám đốc nói không độc?

MTĐT -  Thứ tư, 18/07/2018 18:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do chưa hoàn thiện hệ thống xử lý khí thải, ống khói thải màu đen xì, “đặc quánh” của Công ty Kim Sen bốc lên nghi ngút gây ô nhiễm môi trường không khí nghiêm trọng…

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại xã Thượng Nông, huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ), nhiều năm nay người dân nơi đây luôn phải hứng chịu luồng khí thải đen xì của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Kim Sen (Công ty Kim Sen) có địa chỉ tại Khu Công Nghiệp Trung Hà, huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) bốc lên hàng ngày.

Anh N.V.H,, người dân sinh sống gần KCN Trung Hà cho biết, hàng ngày, ống khí thải của Công ty Kim Sen liên lục “nhả” khói đen xì, bốc lên nghi ngút, lan tỏa ra không khí, kèm theo đó là mùi khét, khó chịu. Rất nhiều người dân cũng như các doanh nghiệp gần đó lo lắng cho sức khỏe nên đã báo cáo lên cơ quan chức năng.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV đã liên hệ với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ về sự việc.

Bà Nguyễn Thị Thược, Trưởng phòng quản lý môi trường (Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ) cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân và doanh nghiệp xung quanh, chúng tôi đã xuống kiểm tra, làm việc với lãnh đạo Công ty Kim Sen. Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu công ty khắc phục, cải tạo công trình xử lý khí thải của lò hơi”.

 “Lò hơi này chủ yếu người ta đốt đầu mẩu của những cây gỗ, cây keo, mùn cám cưa. Do hệ thống xử lý khí thải của công ty chưa được tốt lắm nên khói ra màu đen, nhìn cũng thấy ghê. Sau khi chúng tôi làm việc, công ty đã tiến hành lắp đặt hệ thống hấp thụ khí thải nhưng vẫn chưa đảm bảo. Phía công ty cũng cam kết là sẽ kí hợp đồng với đơn vị xử lý khí thải, hoàn thiện xong trước 20/7”, bà Thược cho biết thêm.

Theo văn bản của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ, Công ty Kim Sen có 3 lò hơi sử dụng nhiên liệu là mẩu gỗ và mùn cưa, hệ thống xử lý khí thải lò hơi theo nguyên lý: Cyclon tách bụi, bể dập ướt (hấp thụ bằng nước), sau đó khí thải được thải ra môi trường qua ống khói cao 15m.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, Công ty mới lắp đặt hệ thống xử lý khí thải bằng cyclon, dập bụi ướt cho 01 lò hơi, 02 lò hơi còn lại chưa đầu tư hệ thống xử lý dập bụi ướt, khí thải sau ống khói lò hơi có màu đen và phát sinh nhiều ở thời điểm sau khi nạp nguyên liệu vào khoang đốt.

Ban quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ cũng yêu cầu Công ty Kim Sen lắp đặt hệ thống của 02 lò hơi còn lại theo đề án bảo vệ môi trường đã được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt.
Nghiên cứu phương pháp xử lý khí thải hấp thụ bằng dung dịch thay cho hấp thụ bằng nước để nâng cao hiệu quả quá trình xử lý khí thải. Nối thêm đường ống khói cho cao lên, nhanh chóng phát tán ra xung quanh.

Theo đó, cần phải tăng cường vệ sinh bên trong cũng như bên ngoài nhà máy để đảm bảo môi trường sản xuất kinh doanh và hạn chế nguy cơ cháy nổ.

Ban quản lý các KCN Phú Thọ yêu cầu Công ty Kim Sen hoàn thiện hệ thống xử lý xong trước ngày 30/5.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Kim Sen cho biết: “Công ty đi vào hoạt động từ năm 2014, có đầy đủ đánh giá DTM, hệ thống xử lý chất thải đảm bảo. Tình trạng người dân phản ánh công ty xả khói đen ra môi trường là có, liên quan đến 02 lò đốt, chủ yếu là đốt củi, mùn cám cưa. Do hệ thống lò đốt nhỏ, khi cho củi vào thiếu ô xi, tạo ra khói đen, khói đen này không độc hại đến môi trường”.

Đối với hệ thống xử lý khí thải, công ty đã kí hợp đồng cung cấp thiết bị với công ty TNHH Lucap để lắp đặt buồng xử lý khí thải. Theo tiến độ công ty hoàn thành trước 20/7 nhưng do tiến độ còn chậm nên vẫn chưa lắp đặt. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện trong thời gian sớm nhất (trước 30/7)”, ông Hồng cho biết thêm.

Cho đến thời điểm hiện, tại Công ty Kim Sen vẫn chưa hoàn thiện hệ thống xử lý khí thải, hàng ngày những ống khói đen kịt vẫn “xả” ra môi trường khiến người dân nơi đây vô cùng lo lắng.

Trước tình trạng trên, các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ cần vào cuộc kiểm tra, xử lý tình trạng xả khí thải ra môi trường của Công ty Kim Sen nếu như Công ty này vẫn chưa hoàn thiện hệ thống xử lý theo thời gian đã cam kết.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp sẽ tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Công ty Kim Sen 'nhả khói độc': Giám đốc nói không độc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...