Thứ sáu, 29/03/2024 04:16 (GMT+7)

Ô nhiễm nặng ở cơ sở sản xuất bún, hàng chục hộ dân “kêu cứu”

Doãn Đạt -  Thứ năm, 30/11/2017 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hộ dân sinh sống hai bên chân cầu Hói Lở vô cùng xúc về việc cơ sở sản xuất bún gây ô nhiễm nặng nề. Sự việc đã nhiều lần trình báo địa phương nhưng vẫn chưa được xử lý.

Bức xúc về việc cơ sở sản xuất bún gây ô nhiễm, hàng chục hộ dân dọc hai bên chân cầu Hói Lở, thuộc tổ dân phố 3, thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương đồng thời thông báo với chủ cơ sở để kịp thời ngăn chặn. Vậy nhưng mọi việc vẫn chưa được cải thiện, hàng chục hộ dân phải ngậm ngùi hứng chịu cảnh ô nhiễm nhiều năm nay.

Theo phản ảnh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tiếp cận mục sở thị tại chân cầu Hói Lở. Tại đây chúng tôi ghi nhận đường ống xả dòng nước trắng đục, sủi bọt với mùi hôi thối bốc lên nồng nặc chảy ra con kênh trước khi đổ xuống sông Lam.

Nước thải được xã từ cơ sở sản xuất bún Cương Liệu ra ngoài

Theo tìm hiểu được biết, cơ sở sản xuất bún Cương Liệu (do anh Đặng Văn Cương làm chủ).

Anh Tấn người dân sinh sống gần khu vực này cho biết: “tình trạng nước làm bún thải ra đây đã lâu nhưng thời gian gần đây, con kênh bồi lắng nên nước thải không thoát hết làm cho người dân phải chịu đựng mùi hôi thối cả ngày lẫn đêm. Người khỏe mạnh còn chịu được chứ người già và trẻ nhỏ thì ngửi mùi hôi như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe”.

Để minh chứng, một số người dân đã dẫn chúng tôi vào trong cơ sở và ghi nhận quá trình sản xuất bún từ vo gạo, ngâm, nghiền, ủ bột đến bún thành phẩm đều phát sinh nhiều nước thải, phía mương thoát nước đóng thành lớp váng màu trắng bốc mùi hôi.

Cơ sở sản xuất bún Cương Liệu bị người dân tố xả thải ra môi trường

Tìm hiểu về thông tin người dân phản ánh ông Nguyễn Quang Vinh – Tổ trưởng tổ dân phố 3 cho biết: “Năm ngoái, đã có đoàn liên ngành xuống kiểm tra yêu cầu xây tách một bể lọc, nhưng bể chưa đảm bảo yêu cầu. Vì thế, nước vo gạo thải ra luôn bốc mùi hôi thối. Trong các kỳ họp HĐND, cử tri đều phản ánh cơ sở sản xuất bún này gây ô nhiễm nhưng sự việc vẫn tiếp diễn”.

Vì quá bức xúc trước ô nhiễm người dân địa phương đã theo dõi và phát giác cơ sở sản xuất bún chính là đơn vị xả thải gây ô nhiễm, “Sở dĩ chúng tôi biết được nguồn nước thải từ cơ sở sản xuất bún này bởi cứ 14h đến 17h chiều là nước ống xả chảy liên tục đổ ra kênh. Thời điểm này là lúc cơ sở sản xuất bún làm việc hết công suất” – anh Hiếu thông tin.

Nước tại kênh Hói Lở bị ô nhiễm đổi màu

Trao đổi về vấn đề ô nhiễm nguồn nước tại kênh Hói Lở một cán bộ thuộc phòng TN&MT huyện Nghi Xuân cho biết: “Về phía phòng cũng đã nắm bắt được thông tin, hiện đã có văn bản gửi UBND thị trấn Nghi Xuân vào cuộc giải quyết thông tin người dân phản ánh. Tại cơ sở sản xuất bún Cương Liệu trước UBND thị trấn Nghi Xuân cũng đã lập biên bản nhắc nhở rồi, nay tái phạm sẻ mời các đoàn về kiểm tra nếu ô nhiễm từ cơ sở này gây ra sẻ xử lý theo pháp luật”.

Thiết nghĩ, chính quyền sở tại cần sớm vào cuộc xử lý, đưa ra các biện pháp tích cực để chấm dứt tình trạng nói trên, vì sức khỏe  và môi trường sống của người dân  nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm nặng ở cơ sở sản xuất bún, hàng chục hộ dân “kêu cứu”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.