Thứ ba, 16/04/2024 21:15 (GMT+7)

Những cánh rừng tại Tiểu vùng sông Mekong mở rộng đang bị đe dọa

MTĐT -  Chủ nhật, 22/07/2018 17:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiểu vùng sông Mekong Mở rộng từng là một trong những nơi có diện tích rừng dày đặc, nhưng đã mất đi 1/3 diện tích rừng tự nhiên che phủ và dự kiến sẽ mất thêm ngần đó diện tích vào năm 2030.

Nếu như không có những hành động khẩn cấp để ngăn chặn xu hướng phá rừng thì dự kiến sẽ mất thêm 1/3 diện tích vào năm 2030. Những hành động cần thiết bao gồm bảo vệ và phục hồi rừng tự nhiên và thúc đẩy quản lý rừng và thương mại gỗ bền vững do cộng đồng thực hiện. Thông tin trên được trích từ một báo cáo của WWF phát hành ngày 19/7"  "Nhịp đập của Rừng".

Trong đó nêu rõ những mối đe doạ cũng như tiềm năng từ những cánh rừng của khu vực Tiểu vùng sông Mekong Mở rộng, bao gồm các quốc gia Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Tiểu vùng sông Mêkong mở rộng đã mất đi 1/3 diện tích rừng tự nhiên che phủ. (ảnh minh họa)

Khu vực này là một trong 11 điểm nóng về chặt phá rừng trên toàn cầu. Trong vài thập kỷ tới, dự kiến, 80% diện tích rừng trên thế giới bị mất sẽ diễn ra tại 11 điểm nóng này. Năm quốc gia của Tiểu vùng sông Mekong Mở rộng có thể đóng góp tới 17% - tương đương 30 triệu héc-ta – diện tích rừng bị mất trên toàn cầu vào năm 2030, nếu như không có những hành động quyết liệt ngăn chặn nạn phá rừng.

“Các khu rừng của khu vực đóng vai trò trọng yếu trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế và hệ sinh thái của khu vực châu Á. Nhưng chúng đang biến mất ở mức báo động và chúng ta phải thay đổi cách tiếp cận trong quản lý rừng" - Ông Thibault Ledecq, Điều phối viên Chương trình Rừng, WWF-Greater Mekong cho hay.

Tiểu vùng sông Mekong Mở rộng là một nơi lý tưởng để thí điểm một số phương pháp tiếp cận sáng tạo dựa vào cộng đồng nhằm bảo tồn rừng. Những câu chuyện nổi bật trong Báo cáo "Nhịp đập của Rừng" gồm:

Các hộ dân tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã tăng gần như gấp đôi thu nhập khi rừng keo của họ đạt được chứng nhận Quản lý rừng bền vững (FSC), thông qua một hợp tác đặc biệt giữa công ty IKEA và công ty Scansia Pacific;

Hey Mer đã từng phải nhìn những cánh rừng xung quanh ngôi làng của mình biến mất trong tuyệt vọng. Nhưng giờ đây, cô có thể trở thành một phần của lịch sử khi cùng đất nước Myanmar quyết tâm trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chứng minh được gỗ cao su của họ không đến từ các cánh rừng bị khai thác trái phép;

Tại Vùng sinh cảnh Đồng bằng phía Đông của Campuchia, Han Sahkan là thành viên của một nhóm Bảo vệ Rừng Cộng đồng. Anh cùng các đồng đội của mình bảo vệ rừng khỏi những kẻ săn bắt và đốn gỗ trộm, đồng thời tái trồng các loại cây gỗ cứng và tăng thêm thu nhập từ khai thác mật ong, nhựa thông và thu thập nấm;

Thành viên một nhóm cộng đồng tại Lào đã trở thành những người đầu tiên trên cả nước nhận được chứng nhận FSC, trong đó đặc biệt có một thành viên tăng gấp 3 thu nhập sau khi chuyển đổi từ làm nông và đánh bắt cá sang sản xuất mây bền vững. Thêm vào nữa, quần thể các loài hoang dã gia tăng và giảm được sự xung đột giữa người và động vật;

Bảo vệ rừng khỏi bị phá trộm. (ảnh minh họa)

Tại Vườn quốc gia Kui Buri, Thái Lan, một hợp tác đặc biệt sáng tạo giữa các công nhân trồng rừng, cán bộ của Vườn, các công ty địa phương và WWF đã giúp giảm các vụ thâm nhập trái phép vào Vườn và giảm đáng kể thương vong cho voi. Họ cũng áp dụng các công cụ công nghệ cao để bảo vệ các loài hoang dã. 

Trong 20 năm qua, đã có hơn 2.500 loài động vật có xương sống và thực vật bậc cao được phát hiện tại những khu rừng của Tiểu vùng sông Mekong Mở rộng. Không chỉ là ngôi nhà của các loài hổ, voi, gấu và Sao la, các cánh rừng nơi đây còn cung cấp nước sạch cho hàng chục triệu người dân và bảo vệ hàng chục con sông, trong đó có cả dòng Mekong – nơi sản sinh ra hơn 4.5 triệu tấn cá mỗi năm.

Rừng cũng tạo ra độ mây che phủ và độ ẩm để giảm tác động các đợt hạn hán, cung cấp nguồn nước sạch để uống, tưới tiêu và chăn nuôi gia súc.
 
Nhưng hiện nay các cánh rừng của khu vực đang bị suy thoái do tác động từ việc mở rộng nông nghiệp, trồng rừng cao su, đốn gỗ hợp pháp và bất hợp pháp, mở đường xá, xây dựng đập và các công trình cơ sở hạ tầng khác. Điều này đã dẫn đến thu nhập của người dân bị giảm, sức khoẻ yếu, sạt lở đất làm thương vong hàng trăm người và biến đổi khí hậu dẫn tới thời tiết cực đoan. Trớ trêu thay, nông nghiệp lại phụ thuộc hoàn toàn vào rừng để có nguồn nước sạch, có thể phát triển hoa màu và đa dạng cây trồng.

“Chúng ta không thể chờ người khác tới giải quyết vấn đề. Tương lai của những cánh rừng Tiểu vùng sông Mekong Mở rộng nằm trong tay của chúng ta” - Ông Thibault chia sẻ.

Theo WWF-Vietnam

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Những cánh rừng tại Tiểu vùng sông Mekong mở rộng đang bị đe dọa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.