Thứ năm, 28/03/2024 21:51 (GMT+7)

Nhà máy Viglacera Hải Dương bao giờ mới chịu di dời?

TRANG TRIỆU - TRUNG HIẾU -  Thứ ba, 11/09/2018 19:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Nhà máy Viglacera Hải Dương phải có kế hoạch di chuyển nhà máy ra khỏi khu dân cư chậm nhất vào cuối năm 2006. Thế nhưng đến nay đã hơn 11 năm, nhà máy này vẫn chưa di dời.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương về việc thường xuyên phải gánh chịu những ảnh hưởng về tiếng ồn, khói bụi từ hoạt động sản xuất gạch của Nhà máy Viglacera Hải Dương.

Nhà máy gạch nằm trong khu dân cư

Để có được những thông tin và hình ảnh xác thực về sự việc, PV đã có mặt tại phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương, nơi Nhà máy Viglacera Hải Dương đang hoạt động.

Nhà máy Viglacera Hải Dương trực thuộc Công ty Cổ phần Viglacera Hà Nội.

Theo ghi nhận của PV, tại ngõ 112 Nguyễn Thị Duệ (phường Thanh Bình, Hải Dương), càng vào sâu thì tiếng ồn càng lớn, bụi càng nhiều. Nhiều hộ gia đình tại đây phải dùng bạt để che khói bụi, phải đóng cửa suốt ngày để giảm thiểu tiếng ồn. Nhưng những việc làm đó cũng khó mà giải quyết được nỗi khổ của người dân.

Đặc biệt, nhiều hộ xung quanh chỉ cách địa điểm để máy móc của nhà máy chừng 50m, thậm chí có hộ tường của nhà mình lại cũng chính là tường của nhà máy.

Nhiều hộ xung quanh chỉ cách địa điểm để máy móc của nhà máy chừng 50m.

Ông Hoàng Văn Vũ (phường Thanh Bình, Hải Dương) bức xúc chia sẻ: “Có ồn hay không thì đứng đây là rõ, ngày nào máy móc cũng ầm ầm. Chúng tôi có đóng cửa lại thì cũng chỉ giảm bớt được một phần nhỏ thôi. Còn về khói bụi, thì chỉ cần nhìn lên tường, mái nhà, tấm bạt kia là biết ngay. Sau nhiều lần chúng tôi kiến nghị, phía nhà máy đã dùng những miếng tôn quây lại. Nhưng thực ra làm sao mà tránh được khói bụi, bây giờ chỉ có chuyển chúng tôi đi hoặc chuyển nhà máy đi thì người dân chúng tôi mới bớt khổ”.

Nhiều hộ dân phải dùng bạt che để giảm bớt khói bụi.

Chính vì quá bức xúc, nhiều hộ dân khu 17 phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương đã liên tục gửi đơn kiêu cứu tới các cấp chính quyền kêu cứu và kiến nghị di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư.

Theo tìm hiểu, năm 2017, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định số 2945/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Hải Dương đến năm 2020, định hướng 2030. Theo đó, Nhà máy gạch Viglacera Hải Dương có tên trong danh sách thuộc diện phải di dời ra khỏi khu dân cư.

Bao giờ mới di rời?

Ngày 7/9, trao đổi với PV ông Nguyễn Thanh Tuấn – cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường thành phố Hải Dương cho biết: “Nhà máy Viglacera Hải Dương trực thuộc Công ty Cổ phần Viglacera Hà Nội. Các giấy tờ của nhà máy gạch Viglacera đều có đầy đủ, tháng 7/2018 có tiến hành quan trắc môi trường, tất cả các chỉ số đều nằm trong mức cho phép. Tuy nhiên cơ sở này lại nằm trong danh sách gây ô nhiễm môi trường đặc biệt của tỉnh Hải Dương”.

Ông Tuấn cho hay, việc giám sát nhà máy này UBND tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường. Nên đối với việc kiểm tra nhà máy, UBND thành phố chỉ là phối hợp cùng.

Về việc Nhà máy Viglacera Hải Dương nằm trong danh sách các công ty phải di dời ra khỏi khu dân cư, vị cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Hải Dương khẳng định: “Đúng là nhà máy này đang nằm trong danh sách các cơ sở phải di dời ra khỏi khu dân cư, nhưng do UBND thành phố không phải cơ quan quản lý nên cũng không nắm rõ được tình hình thực hiện kế hoạch di dời”.

Sau đó ông Tuấn có cung cấp cho PV một số văn bản của UBND tỉnh Hải Dương liên quan đến công tác di dời Nhà máy Viglacera Hải Dương.

Theo tài liệu mà ông Tuấn cung cấp, ngày 2/11/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã có Báo cáo số 291/BC-STNMT về kết quả kiểm tra nội dung đơn kiến nghị của ông Nguyễn Minh Tuyến và một số công dân phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương.

Báo cáo số 291/BC-STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc kiểm tra và công tác di dời Nhà máy Viglacera Hải Dương.

Trong báo cáo có đề cập đến việc năm 2005 một số người dân khu 17, phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương có đơn tố cáo Nhà máy Viglacera Hải Dương (trước là Nhà máy gạch ốp lát Hải Dương) vi phạm luật bảo vệ môi trường. Sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã kiểm tra, xác minh và có Báo cáo số 80/BC-STNMT ngày 30/12/2005 được Chủ tịch UBND tỉnh chuẩn y tại Quyết định số 721/QĐ-UBND ngày 22/2/2006 yêu cầu Nhà máy Viglacera Hải Dương lập phương án, giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường đồng thời phải có kế hoạch di chuyển nhà máy ra khỏi khu dân cư chậm nhất vào cuối năm 2006.

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Nhà máy Viglacera Hải Dương phải có kế hoạch di chuyển nhà máy ra khỏi khu dân cư chậm nhất vào cuối năm 2006.

Công ty CP Viglacera Hà Nội cũng hoàn toàn nhất trí với việc di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư. Tuy nhiên đến năm 2008, nhà máy này vẫn ngang nhiên hoạt động và tiếp tục có tên trong danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường.

Đến cuối năm 2017, sau gần 11 năm phê duyệt Quyết định số 721/QĐ-UBND ngày 22/2/2006 của UBND tỉnh Hải Dương, Nhà máy Viglacera vẫn chưa được di dời, chưa xây dựng Kế hoạch di dời, chưa chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày 16/3/2018, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản số 735/UBND-VP về việc di dời Nhà máy Viglacera Hải Dương.

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã giao cho Sở Kế hoạch – Đầu tư chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất xác định địa điểm, thủ tục di dời. Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hải Dương tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, giám sát cao nhất về môi trường đối với hoạt động của nhà máy. Đồng thời yêu cầu Công ty CP Viglacera Hà Nội phối hợp với các sở, ngành liên quan để xây dựng kế hoạch di dời báo cáo UBND tỉnh xem xét, đồng thời chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Như vậy, sau hơn 12 năm từ khi có quyết định di dời Nhà máy Viglacera Hải Dương, đến nay nhà máy này vẫn tiếp tục hoạt động trong khu dân cư, vẫn tiếp tục có tên trong danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Trong khi người dân vẫn đang ngày đêm mong chờ di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư.

Liệu Nhà máy Viglacera Hải Dương có sớm được di dời khỏi khu dân cư? Nhà máy Viglacera Hải Dương đã thực hiện kế hoạch di dời đến đâu? Mong mỏi của người dân liệu có trở thành hiện thực hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy Viglacera Hải Dương bao giờ mới chịu di dời?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.