Thứ bảy, 20/04/2024 00:57 (GMT+7)

Một Công ty môi trường ở Quảng Ninh tháo trộm nước rỉ rác ra suối

MTĐT -  Chủ nhật, 19/08/2018 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một Công ty môi trường ở Quảng Ninh tháo trộm nước rỉ rác ra suối khiến người dân đã phải chung sống với mùi hôi thối nồng nặc...

Lợi dụng thời điểm mưa bão trong những ngày qua, Công ty Cổ phần Công trình và Môi trường đô thị thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) đã tháo trộm nước rỉ rác từ bãi chôn lấp đổ ra môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Chỉ cần 1 trận mưa, nước rỉ rác trong hồ chứa có thể tràn xuống con suối phía dưới.

Theo phản ánh của người dân thôn Tập Đoàn, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, từ nhiều năm nay, người dân phải chung sống với mùi hôi thối nồng nặc từ bãi rác Khe Giang, cách khu dân cư chỉ mấy trăm mét.

Vào những ngày nắng nóng, ruồi muỗi bâu kín nhà dân. Ngày mưa, nước rác tràn xuống khiến cuộc sống người dân đảo lộn.

Bà Bùi Thị Sậy và ông Đặng Văn Hệ, người dân xóm Khe Giang cho biết: “Bãi rác thối lắm, bẩn lắm, bốc mùi suốt ngày suốt đêm. Tôi già rồi thì chết cũng không sao nhưng còn những cháu nhỏ phải hứng chịu cảnh này thì khổ thân quá. Bây giờ nhà tôi là liền kề 500m, cũng không thể ngửi được. Con cháu thì nhỏ mà ô nhiễm môi trường, ruồi nhặng rất nhiều”.

Ruồi nhặng dày đặc trên mặt hồ chứa nước rác. Không xa là cột khói cuồn cuộn từ lò đốt của nhà máy xử lý rác thải.

Quan sát tại hiện trường, cạnh hồ chứa nước rác là con rãnh mới đào còn nham nhở dẫn thẳng ra suối của thôn Khe Giang, chảy về trung tâm thành phố.

Bờ hồ chứa nước rác được đắp bằng đất đỏ rất tạm bợ, nhiều đoạn đang rò rỉ nước bốc mùi nồng nặc nhưng đáng lo ngại hơn là mực nước thải trong hồ đã dâng cao, chỉ cần một cơn mưa lớn nữa thì khả năng vỡ bờ bao là rất lớn.

Lợi dụng vào những ngày mưa vừa qua, Công ty Cổ phần Công trình và Môi trường đô thị thành phố Uông Bí đã dùng máy xúc khơi một đường rãnh nhằm tháo bớt nước rỉ rác từ bãi chôn lấp ra khu vực suối chảy về trung tâm thành phố.

Chị Tạ Vân Anh, người dân thôn Khe Giang cho biết: “Hôm qua, tôi chạy sang thấy công ty đang xả. Chiều lại xả tiếp, mọi người phát hiện nhưng lên tới nơi họ đã lấp hết rồi. Khi đổ rác thải xuống phải có lớp đất đổ tràn lên rác để cho khỏi bốc mùi nhưng thực tế công ty không làm như thế”.

Người dân thôn Khe Giang bức xúc và lo lắng trước tình trạng ô nhiễm môi trường sống.

Hiện bãi chôn lấp rác thải và nhà máy xử lý rác đặt tại vị trí cách khu dân cư chưa đầy 500m.

Trong khi theo quy định tại Thông tư liên tịch số 01 năm 2001 của Bộ Khoa học Công nghệ Môi trường và Bộ Xây dựng (01/2001/TTLT-BKHCNMT-BXD) về việc hướng dẫn vị trí xây dựng bãi chôn lấp rác, nhà máy xử lý rác thải phải cách khu dân cư là khu đô thị ở các thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ khoảng cách tối thiểu là 3000m đến 5.000m. Cực chẳng đã, người dân xóm Khe Giang đã nhiều lần lập chốt chặn xe chở rác vào khu vực.

Bà Hoàng Thị Lý, Phó trưởng thôn Tập Đoàn, xã Thượng Yên Công cho biết: “Có vài lần họ xả ra nên chúng tôi đã bắt một lần và công ty đã bị thành phố phạt 30 triệu. Xã cũng đã lập rất nhiều biên bản và trong tay tôi hiện giữ khoảng 5 biên bản ghi nhận sự việc. Người dân rất mong mỏi được giải quyết dứt điểm sự việc”.

Biên bản mới nhất được xã Thượng Yên Công lập ngày 11/6/2018 sau khi có phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác.

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khe Giang đã được người dân nhiều lần kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri.

Tuy nhiên, thành phố vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm, khiến người dân nơi đây hàng ngày vẫn mất ăn, mất ngủ vì sống chung với ô nhiễm môi trường.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Một Công ty môi trường ở Quảng Ninh tháo trộm nước rỉ rác ra suối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...