Thứ sáu, 19/04/2024 16:56 (GMT+7)

Làm nhà vệ sinh công cộng, thì có gì phải cười?

Quang Cường -  Thứ sáu, 16/11/2018 08:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Làm nhà vệ sinh công cộng theo các tiêu chuẩn quốc tế phục vụ dân sinh nhưng ông Chủ tịch hiệp hội lại bị nhiều người cợt nhả.

Hiệp hội nhà vệ sinh VN vừa được thành lập tại Bình Dương. Sự ra đời của Hội là hết sức cần thiết nhằm thay đổi ý thức của mọi người trong việc sử dụng nhà vệ sinh một cách an toàn cho sức khỏe và an toàn cho môi trường. Tuy vậy nhiều ngày qua trên các trang mạng, nhiều người chưa hiểu hết ý nghĩa của việc thành lập hội và lấy đó làm trò trêu đùa, cợt nhã. Dịp này PV chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Văn Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội nhà vệ sinh Việt Nam.

Ông Lê Văn Hiệp trực tiếp kiểm tra nhà vệ sinh công nghệ cao theo định kỳ!

PV: Thưa ông, Hiệp hội nhà vệ sinh có cần ra đời cấp thiết như vậy không?

Ông Lê Văn Hiệp: Tôi cho rằng rất cấp thiết. Đó là nhu cầu có thực, tôi tin rằng quý vị đã nhiều lần nghe con em chúng ta than phiền về nhà vệ sinh học đường do điều kiện vệ sinh chưa đúng tiêu chuẩn. Con em chúng ta nhiều khi đến trường phải “nín nhịn” vì không dám sử dụng nhà vệ sinh trong trường học. Các bệnh viện cũng vậy, tình trạng nhà vệ sinh dơ bẩn...gây ra tâm lý e ngại cho nhiều người. Nên biết môi trường nhà vệ sinh rất kém an toàn có tới hơn 200 loài vi khuẩn gây các bệnh tiêu chảy, kiết lỵ, thương hàn... Trước khi vận động thành lập Hội nhà vệ sinh, chúng tôi đã đi khảo sát nhà vệ sinh rất nhiều nước trên thế giới để xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công nghệ cao, vừa đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng, vừa tiết kiệm năng lượng. Ngày 18/11/2013 Liên Hiệp Quốc cũng đã chọn ngày 18/11 hàng năm là ngày Toilet Thế giới, nên tôi tin rằng sự ra đời của Hiệp hội là hết sức cần thiết

PV: Thưa ông, nhà vệ sinh công nghệ cao sẽ đem lại những tiện ích gì?

Ông Lê Văn Hiệp: Nhà vệ sinh công nghệ cao được vận hành bằng các trang thiết bị hiện đại, thông qua hệ thống cảm ứng, người sử dụng có thể điều khiển vận hành thiết bị theo ý muốn. Nhà vệ sinh công nghệ cao có hệ thống tự động tự lau và sấy khô sàn, nhà vệ sinh được vận hành bằng nguồn điện từ năng lượng mặt trời. Lượng nước cung cấp cho nhà vệ sinh có thể tái sử dụng đến 70% thông qua hệ thống xử lý nước thải theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi mong muốn thay đổi kiểu sử dụng nhà vệ sinh truyền thống phản khoa học mà bấy lâu nay số đông người dân chúng ta vẫn thường sử dụng...Hiệp hội nhà vệ sinh VN ra đời không ngoài mục đích này

PV: Có ý kiến cho rằng, Hiệp hội sử dụng nguồn ngân sách nhà nước để hoạt động, ông nghĩ sao về điều này?

Ông Lê Văn Hiệp: Nếu ai nói vậy thì chứng tỏ họ chưa hiểu rõ luật. Theo Nghị định 45/2010/NĐ-CP, kinh phí hoạt động của Hiệp hội là tự thân vận động, không hề được sự hỗ trợ nào nguồn ngân sách. Bản thân tôi đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng từ khi có ý tưởng nghiên cứu xây dựng nhà vệ sinh công nghệ cao tại Việt Nam cho đến khi đi vận động thành lập Hiệp hội nhà vệ sinh VN. Từ năm 2015 chúng tôi vẫn đều đặn tổ chức “Cuộc chạy khẩn cấp” nhân ngày Toilet Thế giới 18/11 tại Bình Dương nhằm tuyên truyền thay đổi nhận thức của mọi người về cách sử dụng nhà vệ sinh hiện đại văn minh, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng và bảo vệ môi trường. Kinh phí tổ chức cho ngày hội hoàn toàn do tiền túi của tôi bỏ ra.

PV: Thưa ông, ông nghĩ gì khi vẫn còn không ít người nghĩ đến Hiệp hội nhà vệ sinh thì họ phì cười, cợt nhã? Trong tương lai Hiệp hội mong muốn điều gì?

Ông Lê Văn Hiệp: Từ khi có ý tưởng làm nhà vệ sinh công nghệ, tôi đã bị nhiều người gọi là Hiệp “toa - let”. Họ nói tôi điên khùng “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Tôi không buồn về chuyện này. Chỉ khi nào họ được trải nghiệm, được sử dụng những tiện ích và độ an toàn cao do nhà vệ sinh công nghệ cao đem lại thì họ sẽ thay đổi quan điểm, suy nghĩ của mình. Như tôi đã nói, chúng tôi muốn đưa mô hình nhà vệ sinh công nghệ cao vào phục vụ ở những nơi công cộng như trường học, bệnh viện, công viên, bến xe...hiện nhà vệ sinh công nghệ cao đang phục vụ miễn phí cho người dân và du khách tại một số nơi công cộng của Bình Dương. Như bạn thấy đó, có gì để đáng cười không?

Cám ơn ông về cuộc trao đổi thú vị này!

Bill Gates cũng làm nhà vệ sinh công nghệ cao

Bill Gates tin thế giới cần những toilet tốt hơn, đảm bảo điều kiện vệ sinh, không cần nối ra cống và có thể biến chất thải của người thành phân bón.

Tỷ phú đến Bắc Kinh hôm 6/11, tổ chức triển lãm Phát minh nhà vệ sinh, nơi các công ty "bưng" ra những sáng kiến toilet. Doanh nghiệp đã trình diễn ở đó loại bồn cầu có thể lọc nước tiểu, tái chế thành nước rửa tay.  Khoảng 4,5 tỷ người - quá nửa dân số thế giới - không được tiếp cận điều kiện vệ sinh an toàn. Gates tiết lộ thông tin với những người tham dự: trên toàn cầu, vệ sinh không an toàn gây tốn kém khoảng 223 tỷ USD chi cho y tế, giảm năng suất lao động... Những bồn cầu mới được phát minh là thành quả 7 năm nghiên cứu được quỹ của Gates và vợ ông bỏ ra 200 triệu USD.

Bạn đang đọc bài viết Làm nhà vệ sinh công cộng, thì có gì phải cười?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước