Thứ năm, 28/03/2024 19:43 (GMT+7)

Hút thuốc ở bãi biển bị bỏ tù, phạt tiền: VN có nên học Thái Lan?

MTĐT -  Thứ năm, 01/02/2018 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lệnh cấm hút thuốc lá trên bờ biển của Thái Lan đã chính thức có hiệu lực, theo đó sẽ phạt tù và phạt tiền rất nặng nếu làm trái, phải chăng Việt Nam cũng nên học tập Thái Lan?

Ngày 1/2, lệnh cấm hút thuốc của Thái Lan chính thức có hiệu lực bắt buộc đối với tất cả các bãi biển trong nước. Theo đó, người vi phạm sẽ đối mặt với mức phạt là 1 năm tù hoặc phải nộp phạt tối đa là 100.000 baht (gần 70 triệu đồng), hoặc cả hai.

Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của chính phủ Thái Lan trong công cuộc chấm dứt tình trạng ô nhiễm và làm hỏng các bãi biển Thái Lan do các điếu thuốc bỏ đi.

Động thái này được cho là nỗ lực mới nhằm làm thúc đẩy ngành công nghiệp du lịch của nước phát triển. Đây được coi là ngành công nghiệp trụ cột quan trọng của nền kinh tế Thái Lan, thu hút hơn 30 triệu du khách mỗi năm.

Du khách sẽ bị phạt tiền, bỏ tù nếu hút thuốc trên bãi biển Thái Lan.

Quy định này đã được Chính phủ Thái Lan đưa vào thí điểm từ tháng 11/2017 ở trên 20 bãi biển, bao gồm Patong, Koh Khai Nok, Koh Khai Nai (Phuket); Hua Hin, Cha-Am, Khao Takiab (phía tây tỉnh Prachuap Khiri Khan); Pattaya, Jomtien, Bangsaen (phía đông tỉnh Chonburi) và Samila (thành phố Songkhla).

Trong 3 tháng thử nghiệm trước đó, chính quyền các địa phương chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở đối với những người vi phạm. Tuy nhiên, kể từ 1/2, những người vi phạm sẽ chịu các hình thức xử phạt nghiêm khắc hơn theo quy định.

Bà Chavanee Tongroach, Thứ trưởng Bộ Du lịch Thể thao Thái Lan chia sẻ: “Chúng tôi đã thử nghiệm áp dụng và tuyên truyền cho lệnh cấm này trong 90 ngày. Rất nhiều các cơ quan sẽ vào cuộc như các tổ chức du lịch và cả đội tuần tra bờ biển. Họ sẽ nhắc nhở và cảnh báo khách du lịch về lệnh cấm mới này.”

Được biết, quyết định này được đưa ra sau khi cuộc khảo sát của một trung tâm nghiên cứu biển gần đây tìm thấy khoảng 63.000-138.000 mẩu thuốc lá trên một khu vực dài 2,5 km của bãi biển Patong, phía Tây TP Phuket, miền Nam Thái Lan. Cuộc khảo sát cho thấy trung bình có 0,76 mẩu thuốc lá trên 1 m2 cát.

Cơ quan tài nguyên tiến hành cuộc khảo sát đánh giá đây là “vấn đề nghiêm trọng”, khi phế thải thuốc lá chiếm tới 1/3 rác thải do cơ quan này thu thập.

Môi trường biển Việt Nam cũng bị ô nhiễm vì tàn thuốc lá.

Theo Trung tâm Bảo tồn biển - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về bảo tồn sinh vật biển của Mỹ cho biết, trong các chiến dịch làm sạch và thu gom rác, đầu mẩu thuốc thuốc lá chiếm tới 1/5 trong tổng lượng rác thu gom và trở thành dạng rác thải phổ biến nhất trên Trái đất.

Trong khi đó, theo kết quả điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành cho thấy, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới với 47,4% nam giới trưởng thành và tỷ lệ nữ hút thuốc chiếm 1,4% nữ giới trưởng thành.

Năm 2015, Việt Nam có 22,5% dân số trên 15 tuổi đang hút thuốc, tương đương với 15,6 triệu người. Trong số những người đang hút thuốc lá có 75,9% người hút thuốc lá từ 10 điếu và 37,6% hút từ 20 điếu thuốc trở lên mỗi ngày.

Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết, sản lượng thuốc lá điếu của Việt Nam vào khoảng 100 - 110 tỷ điếu/năm, xuất khẩu 20 - 22 tỷ điếu/năm. Như vậy, tính ra mỗi năm, người tiêu dùng trong nước tiêu thụ trên 80 tỷ điếu thuốc lá, tức là mỗi năm có tới 80 tỷ đầu mẩu thuốc lá được vứt ra.

Đầu mẩu thuốc lá là loại rác có hại bởi chúng bị nhiễm tới 4.000 chất hóa học, trong đó nhiều chất có độc tính cao.

Nghiên cứu của Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Ôxtrâylia vào năm 2009 đã kết luận: Các đầu mẩu thuốc lá rải rác khắp nơi là “nguy cơ đe dọa sự sống các loài thủy sinh”. Tiếp xúc lâu dài với lượng dư các hóa chất độc từ đầu mẩu thuốc lá sẽ gây ra độc tố tập trung vào từng loài cá và độc tố càng tập trung khi cá lớn nuốt cá bé cùng với sự vận chuyển các hóa chất theo chuỗi thức ăn.

Ở Việt Nam, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá đã được xây dựng, ban hành và triển khai trong thực tiễn như: Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

Đặc biệt, theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Chính phủ đã quyết định tăng mức phạt đối với một loạt các hành vi vi phạm về vệ sinh nơi công cộng.

Theo khoản 1, điều 20 của nghị định, hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng bị phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, gấp 10 lần mức phạt được quy định trước đây. Nghị định đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/2/2017.

Thế nhưng, thực tế hiện nay trên các bãi biển Việt Nam vẫn đâu đó có những mẩu tàn thuốc lá vẫn còn được vứt bừa bãi và hình ảnh khách du lịch hút thuốc lá trên bãi biển vẫn còn rất phổ biến.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hút thuốc ở bãi biển bị bỏ tù, phạt tiền: VN có nên học Thái Lan?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.