Thứ sáu, 29/03/2024 06:20 (GMT+7)

Hải Dương: Dân khốn khổ vì khói thải của Công ty may Hàn Quốc

Trang Triệu - Trung Hiếu -  Thứ sáu, 21/09/2018 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm nay, cuộc sống hàng trăm hộ dân xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương bị đảo lộn vì khói thải từ Công ty may Hàn Quốc.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh về tình trạng người dân xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương phải sống chung với bầu không khí ngột ngạt vì khói thải từ Công ty may Hàn Quốc khiến sức khỏe bị đe dọa, cuộc sống bị đảo lộn.

Để có những thông tin và hình ảnh thực tế nhất, ngày 20/9, PV đã có mặt tại thôn Thanh Liên, xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương.

Công ty may Hàn Quốc có địa chỉ tại thôn Thanh Liên, xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương.

Bà Nguyễn Thị Vịnh (xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương), có nhà cách Công ty may Hàn Quốc chưa đến 200m, chia sẻ: “Chúng tôi ở đây bức xúc lắm. Nhiều năm nay, chúng tôi phải sống chung với khói bụi, mùi hôi. Ngày nào cũng vậy, cứ sáng sớm và chiều tối là công ty này họ lại xả khói đen kịt cuồn cuộn, ban ngày cũng có nhưng đỡ hơn một chút chứ không phải là không có. Người lớn chịu đã đành, trẻ con còn khổ hơn, cháu tôi còn bé tí mà sáng nay còn nói với tôi là cháu không thở được. Đấy, đến trẻ con còn thốt lên như thế, thì bảo sao dân chúng tôi không bức xúc cho được”.

Cột khói đen kịt của Công ty may Hàn Quốc ngay cạnh nhà dân.

Sống sát Công ty may Hàn Quốc nên gia đình bà Nguyễn Thị Thanh (xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương) phải chịu cảnh khốn khổ đủ đường. Bà Thanh kể: “Nhà chúng tôi ở ngay cạnh ống khói. Ống khói lúc nào cũng đen kịt thế kia. Suốt 2, 3 năm nay rồi có đóng cửa thì khói, mùi hôi vẫn len lỏi được vào trong nhà. Cả xóm này, một năm trở lại đây nhiều người thường mắc bệnh về hô hấp, giọng trở nên khản đặc, ho suốt ngày”.

Vừa cầm túi thuốc trên tay bà Thanh nghẹn ngào nói tiếp: “Ngay đến bản thân tôi đi đâu cũng phải cầm theo túi thuốc này, đây cả khẩu trang nữa. Ai đời đi ngủ vẫn còn phải đẹo khẩu trang như dân chúng tôi không. Cháu tôi năm nay 11 tháng tuổi, sáng nay cháu bò chơi trên nền nhà mà bàn tay, bàn chân đen bì bụi. Nếu bảo nền nhà chúng tôi bẩn thì cũng không phải đen như than thế này. Cứ tiếp tục tình trạng này thì làm sao người dân chúng tôi sống nổi”.

Bà Nguyễn Thị Thanh (xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương) chia sẻ với PV.

Video: 

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, dù còn cách nhà máy cả cây số nhưng vẫn có thế ngửi thấy mùi khét. Càng đến gần nhà máy của Công ty may Hàn Quốc mùi khét càng rõ rệt hơn, ống khói sát nhà dân liên tục nhả khói đen. Mùi khét bốc ra không gian xung quanh nhà máy nồng nặc và bay vào nhà dân mỗi khi có gió, khiến ai hít phải cũng cảm thấy tức ngực khó thở. Phải trực tiếp cảm nhận thì mới thấu được nỗi khổ của người dân nơi đây và thấy những gì mà người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Cũng chính vì thế, thời gian qua cuộc sống của người dân tại đây dường như bị đảo lộn, khi mỗi ngày họ bị “hành hạ” bởi khói bụi và mùi hôi. Từ ngày nhà máy đi vào hoạt động cũng là thời điểm người dân xã Cộng Hòa buộc phải sống chung với khói, bụi đặc biệt là những hộ gia đình có nhà nằm “sát vách” với Công ty may Hàn Quốc.

Tình trạng này kéo dài, khiến hàng trăm hộ dân bị đe dọa về sức khỏe, cuộc sống bị đảo lộn. Điều đáng nói là mặc dù người dân đã rất nhiều lần kiến nghị lên UBND xã Cộng Hòa thế nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Người dân thôn Thanh Liên, xã Cộng Hòa cho hay, Công ty may Hàn Quốc sử dụng vải để làm nhiên liệu đốt. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến mùi khét mà người dân đang ngày ngày hứng chịu. Để chứng minh cho lời nói, người dân còn cung cấp cho PV hình ảnh những thùng đựng vải vụn đặt ngay cạnh lò đốt mà chính người dân đã ghi lại được.

Thùng vài vụn ngay cạnh lò đốt của Công ty may Hàn Quốc.

Bà Nguyễn Thị Thanh (xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương) cho biết: “Chúng tôi kiến nghị lên UBND xã Cộng Hòa nhiều lắm rồi, nhưng cuối cùng vẫn không giải quyết được việc gì. Trước đây công ty họ hứa hẹn sẽ thay đổi không sử dụng vải để đốt nữa, nhưng cũng chỉ được một, hai hôm rồi đâu lại vào đấy”.

Vì quá bức xúc, sáng ngày 20/9, người dân xã Cộng Hòa đã tập trung tại cổng Công ty may Hàn Quốc và đề nghị UBND xã xuống kiểm tra, lập biên bản đối với công ty này.

Sáng ngày 20/9, người dân xã Cộng Hòa đã tập trung tại cổng Công ty may Hàn Quốc và yêu cầu UBND xã xuống kiểm tra, lập biên bản đối với công ty này.

Tuy nhiên theo người dân tại đây cho biết, cán bộ xã vào trong công ty khoảng 2 giờ đồng hồ, thế nhưng khi ra ngoài thì lại thông báo với người dân rằng giám đốc đi vắng, công ty không chịu hợp tác.

Để thông tin được khách quan, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Trần Văn Dư - Phó Chủ tịch xã Cộng Hòa thì được ông Hòa cho biết: “Tôi đang đi tập huấn, anh chị liên hệ với văn phòng ủy ban”. PV tiếp tục liên hệ với ông Đào Quang Thảnh – Chủ tịch xã Công Hòa, ông Thảnh thông tin: “Tôi đang đi họp ở tỉnh, anh chị liên hệ với chỗ ông Hạnh, công an xã”.

Tình trạng ô nhiễm không cải thiện hơn, nên sáng ngày 21/9, hàng trăm người dân xã Cộng Hòa tiếp tục tập chung chặn cổng Công ty may Hàn Quốc.

Hàng trăm người dân xã Cộng Hòa tiếp tục tập chung chặn cổng Công ty may Hàn Quốc trong sáng nay (21/9).

Trước sự việc trên, trao đổi với PV ông Đoàn Hữu Liệp – Cán bộ địa chính, môi trường xã Cộng Hòa cho biết: “Địa phương đã cho lực lượng xuống đảm bảo an ninh trật tự. Hôm qua cán bộ xã có vào công ty làm việc thì ngồi hơn 1 tiếng đơn vị không tiếp, không hợp tác. Về giấy tờ thì công ty này gần như không đầy đủ".

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Dân khốn khổ vì khói thải của Công ty may Hàn Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.