Thứ năm, 18/04/2024 17:42 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Bước đầu xác định vật thể lạ xuất phát từ Formosa

NGUYỄN TÙNG -  Thứ sáu, 29/06/2018 23:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bước đầu xác định nguyên nhân vật thể lạ bay trong không khí và rơi xuống nhà dân tại phường Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương – TX KỲ Anh xuất phát từ nhà máy Formosa.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải bài viết “Hà Tĩnh: Dân hoang mang sống chung với mạt kim loại nghi từ Formosa” bắt đầu từ ngày 21/5/2018 tại các phường Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương xuất hiện vật thể lạ bay nhiều trong không khí và rơi xuống nhà dân làm cho nhân dân nơi đây sống trong hoang mang và lo lắng.

Sau khi xảy ra hiện tượng lạ trên thì chính quyền địa phương và các Sở, Ban, Ngành và Bộ TN&MT đã vào cuộc kịp thời nắm bắt tình hình và xử lý.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đặng Hữu Bình – Phó chi cục Bảo vệ môi trường.

Ông Bình cho hay: “Sau khi nhận được thông tin trên chúng tôi đã nắm bắt tình hình báo cáo lên UBND Tỉnh, sau đó Bộ TN&MT cùng các Sở, Ban nghành liên quan vào cuộc điều tra làm rõ”.

Xe cơ quan chức năng về Formosa làm việc về vấn đề báo phản ánh.

Ông Bình khẳng định, hiện tượng trên là bụi Cacbon bay trong không khí và rơi xuống nhà dân thuộc P. Kỳ Long -  Kỳ Liên - Kỳ Phương là xuất phát từ nhà máy Formosa.

Giải thích hiện tượng ông Bình cho biết: “Vào ngày 21 và 23 tháng 5 tức sau 3 ngày khi lò cao số  2 vận hành thì có hiện tượng bụi này, trong quá trình vận hành thì thường các mẻ đầu Gang lỏng từ các Lò Cao ra có hàm lượng Silic cao ảnh hưởng đến chất lượng thép nên không đưa vào lò Chuyển để luyện Thép được thì buộc họ phải đổ ra bên ngoài”.

Thực tế ngày ngày 21 và 22/5 lượng đổ ra ngoài là 08 xe Gang lỏng tương đương với khối lượng 2.300 tấn đổ ra bải chứa Gang lỏng của họ, khi Gang lỏng đổ ra thì họ làm nguội bằng cách cho nước vào làm nguội, Gang lỏng từ lò cao từ có nhiệt độ 1.700oC khi cho nước vào làm nguội thì hình thành cột khói bốc lên, và vào những ngày này thì có hướng gió Đông Nam, tốc độ gió mạnh từ 5 đến 8 m3/s cho nên khi gặp cột khói này thì toàn bộ bụi này bay về khu dân cư. 

Vật thể lạ mà cơ quan chức năng kết luận là bụi Cacbon bám trên cây của nhà dân ngày 17-06-2008.

Cũng theo ông Bình thì “hiện nay chưa có tài liệu nào ghi nhận sự tác hại của loại bụi này tới sức khỏe của con người cả. Qua các lần kiểm tra và làm việc chúng tôi không thấy hiện tượng trên xảy ra tại các khu dân cư nữa, mà chỉ thấy xuất hiện xung quanh lò cao. Đồng thời chúng tôi cũng yêu cầu Formosa tuyệt đối không được để xảy ra sự việc như trên nữa”.

Trước tình trạng đang diễn ra, người dân nơi đây vẫn đang “thấp thỏm” sóng trong lo lắng, liệu vật thể lạ đó có mức độ độc hại như thế nào?

Vấn đề này cơ quan chức năng cần có biện pháp khắc phục sớm tình trạng bụi lạ nói trên, tránh tình trạng ô nhiễm kéo dài nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Bước đầu xác định vật thể lạ xuất phát từ Formosa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.